Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

Đại sứ quán Nga chúc mừng nhân dân VN nhân ngày 30/4

Đại sứ quán Nga chúc mừng nhân dân VN nhân ngày 30/4
Có rất nhiều tên gọi khác nhau để chỉ về sự kiện ngày 30/4/1975 ở Việt Nam. Sự khác nhau này xuất phát từ lập trường chính trị khác nhau giữa các bên. Chính phủ Việt Nam chính thức gọi đây là "Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước" hay "Ngày giải phóng", "Ngày thống nhất". Sách báo của các nước phương Tây thì thường gọi đây là sự kiện "Sài Gòn thất thủ" (Fall of Saigon), hay "Giải phóng Sài Gòn" (Liberation of Saigon). Cộng đồng Việt kiều chống cộng lưu vong ở nước ngoài  gọi đây là "Tháng tư đen", ngày 30/4 là "Ngày Quốc hận", "Ngày Quốc nhục", "Ngày mất nước" và các tên gọi khác tương tự. Có sách thì gọi đây là ngày "Sài Gòn sụp đổ" hay "Sài Gòn thất thủ".

Tất cả các ngôn từ đó đều được dùng để chỉ sự kiện đã diễn ra vào 30 tháng 4 năm 1975 ở Việt Nam, là sự kiện chấm dứt Chiến tranh Việt Nam khi Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân Giải phóng miền Nam tiến vào làm chủ hoàn toàn thành phố Sài Gòn. Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh cùng nội các tuyên bố đầu hàng vô điều kiện Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam vào trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Ngày này là kết quả trực tiếp của Chiến dịch tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975 và là một mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Thành phố Sài Gòn sau đó được đổi tên thành Thành phố Hồ Chí Minh, theo tên của cố Chủ tịch Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ Chí Minh nhằm vinh danh ông và sự kiện này.

Mỗi năm cứ đến ngày này chỉ có một số rất ít nước gửi lời chúc mừng nhân dân VN, thường là những nước VN có quan hệ thân thiết đặc biệt như Lào, Cuba, Triều Tiên..., nhưng đôi khi lãnh đạo Liên Xô trước đây hay Nga ngày nay cũng gửi lời chúc mừng. Những lời chúc từ đất nước Liên Xô dành cho đất nước Việt Nam rất ấm áp của tình bạn, tình anh em và tình đoàn kết.

Các nước khác không gửi lời chúc vì họ phải nhìn thái độ của Mỹ. Dĩ nhiên Mỹ là nước thua trận và mất hàng nghìn tỷ đô la ở VN nên chẳng vui vẻ gì mỗi khi ngày 30/4 đến. Mỹ mà chúc mừng Việt Nam ngày giải phóng miền Nam thì chẳng khác nào dùng tay tự vả vào mặt mình nên ai đó hỏi chuyện Mỹ sao không chúc mừng VN nhân ngày 30/4 là ngớ ngẩn !

Vì thế, dư luận mạng thường mỉa mai vào những dịp này, trong khi khắp nơi ở VN tràn ngập không khí lễ hội, thì Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội luôn cửa kín then cài không tiếp khách, thậm chí không dám bật xem tivi để đỡ cảm thấy nhục! Bố Mỹ đã thế thì các nước chư hầu con con của Mỹ càng chẳng dám chúc mừng Việt Nam nhân ngày chiến thắng và thống nhất đất nước.

Năm nay như thường lệ, Đại sứ quán Nga tại VN đã đăng lên trang web lời chúc: "Chúc mừng ngày giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước 30/4! Đại sứ quán Nga kính chúc nhân dân Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng!"

Cảm ơn Đại sứ quán Nga vì những tình cảm thân thiết dành cho Đất nước và Nhân dân Việt Nam. Cảm ơn Chính phủ và nhân dân Liẽn Xô trước đây cũng như Chính phủ và nhân dân Nga ngày nay đã và đang tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

1 nhận xét:

  1. VNCH da khong con ton tai 48 nam nay ! chi co nhung nguoi ngu xuan thi van "Thang 4 den ,quoc han ..." thua phot ca cut ra ma van to mom---nguoi quan tu luon chap nhan Thua la Thua ---khong 3/// xo la ----hay cung nhau song , dung mu muoi nua cac vi .

    Trả lờiXóa