Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2023

Tivi sẽ phải cài đặt ứng dụng báo chí tuyên truyền

Nhà mình có chiếc tivi 65 inch rất to, nhưng hiếm khi bật. Đôi khi muốn xem thời sự thì mình bật máy tính xem cho tiện, vì có thể vừa xem thời sự vừa làm việc khác trên máy tính...
Từ năm 2024, thiết bị tivi ở Việt Nam phải cài đặt ứng dụng báo chí tuyên truyền
Từ năm 2024, tất cả các loại tivi bán tại thị trường Việt Nam (sản xuất trong nước hay nhập cảng) buộc phải tích hợp các kênh báo chí trong nước. Đó là thông báo của thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm trong cuộc họp báo về kết quả hội nghị Bộ trưởng phụ trách thông tin các nước ASEAN lần thứ 16 (AMRI 16) tổ chức tại Đà Nẵng ngày 23 Tháng Chín.

Người Việt sử dụng tivi để xem các chương trình giải trí, thể thao, tin tức… trên YouTube nhiều nhất châu Á-Thái Bình Dương – Ảnh minh họa: Kỷ Nguyên Số

Tuổi Trẻ dẫn lời ông Lâm cho biết thêm, các nhà sản xuất sẽ xây dựng những phím tắt trên điều khiển thiết bị để truy cập nhanh vào các nền tảng này.

Đây là kết quả làm việc giữa Bộ TT&TT cùng các nhà sản xuất tivi và các bên liên quan, nhằm “giúp người dân dễ dàng tiếp cận một cách nhanh chóng các thông tin và chương trình có chất lượng từ những nền tảng báo chí chính thống; Bảo đảm an ninh thông tin, bảo vệ người dân trước vấn nạn tin giả, tin sai sự thật từ các nguồn thiếu kiểm chứng đang lan tràn trên không gian mạng”.

Đây cũng là một trong những sáng kiến Việt Nam đã trình bày với các nước ASEAN tại AMRI 16 (?) Theo ông Lâm, ngoài Việt Nam, hiện nay Malaysia đã triển khai giải pháp này đối với tivi và điện thoại thông minh. Tại Việt Nam, sau khi thực hiện tích hợp các kênh báo chí chính thống trên tivi thông minh thì sẽ tiến hành buộc tích hợp trên điện thoại thông minh!

Thanh Niên cho biết thêm, đầu tiên các loại tivi bán tại Việt Nam phải tích hợp nền tảng truyền hình số quốc gia (VTV Go), ngoài các kênh VTV còn có 7 kênh truyền hình “thiết yếu của quốc gia”. Hết năm 2023, các loại tivi bán tại Việt Nam phải tích hợp tất cả 63 kênh truyền hình của các tỉnh, thành trên cả nước.

Trên thực tế thì hiện còn bao nhiêu người Việt xem tivi như một thói quen hằng ngày? Đáng tiếc là hiện chỉ có người già và người dân vùng thôn quê hẻo lánh mới còn xem tivi để có thông tin.

Thói quen xem tivi ngày càng giảm đối với người trẻ và họ có xu hướng tăng thời gian lướt mạng – Đồ họa kết quả khảo sát của Q&Me năm 2015

VTV ngày 4 Tháng Ba 2019 dẫn kết quả khảo sát của Kantar TNS, cho biết năm 1999, trung bình người Việt Nam xem tivi 2.3 tiếng/ngày, đến năm 2018, số thời gian bỏ ra xem các kênh có hình ảnh là 2.5 tiếng/ngày, nhưng trong đó tivi chỉ còn chiếm 1.2 tiếng/ngày, còn lại là lướt mạng 1.3 tiếng/ngày.

Điều này cho thấy người Việt đã chuyển cách giải trí từ màn hình tivi sang màn hình máy tính, điện thoại.

Cũng theo Kantar TNS, cuối 2018, Việt Nam có hơn 57 triệu người dùng internet, chiếm tới 60% dân số và xếp thứ 16 thế giới về số người dùng, tập trung đông đảo nhất là thế hệ Gen Z (sinh ra trong thời gian từ 1996 – 2005) và Millenial (sinh ra trong thời gian từ 1980-1995).

Trong đó, tỷ lệ sử dụng internet của Gen Z là 90% và Millenial là 78%.

Còn theo Bộ TT&TT, tính đến hết năm 2018, Việt Nam có tới 51 triệu thuê bao di động 3G/4G. Tỷ lệ người sở hữu smartphone tại các thành phố lớn là 72%, còn máy tính (để bàn và xách tay) chỉ có 43%.

Người dùng Việt Nam ưa thích mạng xã hội và hầu hết đều sử dụng hai mạng xã hội là Facebook và Zalo để liên lạc và xem tin tức.

Theo khảo sát năm 2018 của Decision Lab thực hiện với hơn 700,000 người, trung bình có tới 50% người Việt Nam cho rằng họ xem tivi truyền thống ít hơn so với năm trước. Đặc biệt có đến 64% Gen Z trả lời họ ít xem tivi, thậm chí không xem.

Thậm chí có tới 67% Gen Z trả lời họ sẵn sàng hủy gói cước truyền hình (số, cáp, vệ tinh) ngay lập tức.

Đồ họa kết quả khảo sát của Q&Me năm 2015 cho biết: có 47% số người tìm kiếm hàng hóa trên web sau khi xem tivi và có 34% mua thứ hàng gì đó sau khi xem tivi

So với hình thức giải trí qua tivi, đọc báo, nghe đài mang tính một chiều, người Việt Nam hướng tới giải trí số có tính tương tác cao hơn như game online, livestream, game show trực tiếp, online video trên mạng xã hội, vì cho phép họ được tương tác trực tiếp như được bày tỏ ý kiến, cảm xúc, cũng như có thể sáng tạo nội dung cho nhiều người xem khác.

Trang BrandsVietnam ngày 14 Tháng Sáu 2018 dẫn lời bà Trần Thị Thanh Mai, giám đốc Kantar Media, đã cho biết có đến 84% người Việt tại bốn thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng và Cần Thơ) sử dụng internet hàng ngày.

Trong số đó, người Hà Nội đang dành nhiều thời gian nhất cho internet và cũng có tỷ lệ truy cập internet bằng điện thoại di động cũng cao nhất, kế tiếp là Cần Thơ, Sài Gòn, Đà Nẵng.

Đối nghịch, thời gian xem tivi của người Việt ngày càng giảm. Trong số bốn thành phố kể trên thì dân Cần Thơ xem tivi nhiều nhất, kế tiếp là Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng… và khách hàng của tivi là người già! Bà Mai kết luận đây là xu hướng tất yếu, giống như những nước khác trên thế giới.

Những thống kê trên đều xảy ra trước dịch COVID-19. Sau dịch COVID-19, số người xem tivi ở Việt Nam chắc chắn càng giảm hơn, khi chung quanh hàng xóm nhà tôi chả còn nhà nào có cái tivi.

Oái ăm thay, số khách hàng Việt ít ỏi còn xem tivi lại đang dùng tivi để mở xem các chương trình đa dạng trên YouTube!

Một bài báo của Tuổi Trẻ ngày 28 Tháng Mười 2021 dẫn công bố số liệu từ Google cho biết có hơn 25 triệu người Việt đã xem YouTube trên màn hình tivi có kết nối mạng, cao nhất trong khu vực châu Á-Thái BÌnh Dương!

Cụ thể hồi Tháng Năm 2021, thời lượng xem trung bình các nội dung YouTube trên tivi kết nối mạng dài hơn 90% so với thiết bị di động và máy tính để bàn.

Trong đó, người xem chọn các trận đá banh từ YouTube trên màn hình tivi đã tăng hơn 150% so với cùng kỳ 2020; nội dung hài hước từ YouTube trên màn hình tivi đã tăng hơn 150%; nội dung chương trình tạp kỹ từ YouTube trên màn hình tivi đã tăng hơn 200% so với 2020.

Bên cạnh đó, số kênh YouTube có hơn một triệu lượt đăng ký theo dõi (subscribers) tại Việt Nam đã vượt mốc 950 kênh, tăng đến 35% so với cùng kỳ 2020.

Mạng internet phủ sóng khắp nơi đã giúp người Việt có nhiều lựa chọn hơn khi muốn xem tin tức hay giải trí. Và dĩ nhiên, nắm được xu hướng người dùng, doanh thu quảng cáo cũng đổ vào mạng xã hội như Facebook, YouTube, thay vì truyền hình VTV, HTV như trước.

Cũng tại hội nghị Bộ trưởng phụ trách thông tin các nước ASEAN lần thứ 16 (AMRI 16), ông Lưu Đình Phúc, cục trưởng Cục báo chí cho biết doanh thu truyền thông của Việt Nam khoảng $4 tỷ nhưng 50% rơi vào các nền tảng xuyên biên giới, mạng xã hội, khiến cơ quan truyền thông trong nước hụt nguồn thu!

Theo ông Phúc, các cơ quan truyền thông Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh của các nền tảng xuyên biên giới, dẫn tới thiếu hụt nguồn thu, sụt giảm bạn đọc.

Dĩ nhiên là vậy rồi, khi truyền thông trong nước giờ chỉ còn một giọng, phải tuân theo chỉ thị của Tuyên giáo và có bộ lọc khắt khe với những vấn đề chạm đến dân sinh và môi trường, không còn sự khác biệt!

Xem thêm: Dự kiến từ 2024 nhiều hãng tivi sẽ tích hợp phím tắt VTVgo trên điều khiển

Vừa qua Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, dự kiến năm 2024 sẽ xuất hiện các thế hệ tivi thông minh mới của các hãng như Sony, Casper... có tích hợp phím tắt VTVGo trên điều khiển từ xa.

Cụ thể, trong thông tin mới chia sẻ trên Cổng thông tin điện tử abei.gov.vn, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết, với mục tiêu đảm bảo những thông tin chính thống trên báo chí phải là dòng chảy chính.

Đặc biệt là trên các phương tiện nghe, phát thanh truyền hình, Bộ TT&TT đã và đang thúc đẩy để đưa nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo có thể tiếp cận với đông đảo người dân hơn nữa.

(1) Đề nghị các doanh nghiệp phân phối Smart TV lớn tại Việt Nam tích hợp phím tắt VTVGo

Một trong những giải pháp cụ thể Bộ TT&TT đang thực hiện là đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối tivi thông minh (Smart TV) tại Việt Nam thực hiện việc cài đặt ứng dụng nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo lên giao diện màn hình tivi thông minh và tích hợp phím tắt VTVGo trên điều khiển từ xa.

Cụ thể, đầu tháng 8/2023, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và phân phối Smart TV lớn tại Việt Nam, đề nghị các doanh nghiệp này sớm thực hiện việc cài đặt ứng dụng nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo lên giao diện màn hình tivi thông minh, với thời hạn chậm nhất hết quý III/2023.

Đồng thời, Bộ TT&TT cũng đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch bổ sung thiết kế và các biện pháp kỹ thuật để các dòng Smart TV sản xuất mới từ năm 2024 có tích hợp phím tắt VTVGo trên điều khiển từ xa.

(2) Dự kiến năm 2024 sẽ xuất hiện các thế hệ tivi mới có tích hợp phím tắt VTVGo

Theo Cục PTTH&TTĐT, đề nghị nêu trên của Bộ TT&TT đã nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và phân phối Smart TV.

Thời điểm hiện tại, người dùng đã có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng VTVGo từ kho ứng dụng Smart TV của các hãng. Đặc biệt, dự kiến năm 2024 sẽ xuất hiện các thế hệ tivi mới có tích hợp phím tắt VTVGo trên điều khiển từ xa như Sony, Casper…

“Có thể nói, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và phân phối Smart TV đều đã nắm bắt được các quy định của pháp luật về quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet, định hướng của Chính phủ và Bộ TT&TT về chiến lược chuyển đổi số quốc gia, phát triển các nền tảng số, trong đó có nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo để sẵn sàng thực hiện việc cài đặt ứng dụng VTVGo”, Cục PTTH&TTĐT nhận xét.

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã tích cực triển khai các chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số Quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, trong đó đặc biệt phải kể đến nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo.

Việc này nhằm thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

(3) Dự kiến tích hợp VTVGo sẽ đạt 450 triệu lượt xem hàng tháng

Cụ thể, Kế hoạch hành động thúc đẩy phát triển nền tảng truyền hình số quốc gia đã được Bộ TT&TT ra quyết định phê duyệt vào tháng 7/2022. Sau 15 tháng phát triển, nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Số liệu của Đài Truyền hình Việt Nam cho hay, nền tảng VTVGo được cài đặt trên 28,5 triệu thiết bị điện tử, có tới gần 10 triệu người theo dõi và sử dụng, với trung bình 450 triệu lượt xem hằng tháng và có hơn 1 triệu kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới sử dụng.

Hiện nay, mọi khán giả có thể dễ dàng tiếp cận miễn phí với toàn bộ 7 kênh truyền hình thiết yếu của quốc gia và gần 50 kênh truyền hình thiết yếu của địa phương hiện đang được cung cấp trên nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo.

Cục PTTH&TTĐT nhận định, nền tảng VTVGo không chỉ góp phần lan tỏa các chương trình truyền hình chính luận trên các kênh truyền hình thiết yếu của các Đài phát thanh truyền hình đến với nhiều khán giả truyền hình trong và ngoài nước hơn.

Mà còn trở thành phương tiện truyền thông chính sách hiệu quả trên truyền hình, giúp các cơ quan báo chí thực hiện tốt hơn nhiệm vụ truyền thông chính sách, đặc biệt truyền thông trên nền tảng số.

Nguồn: Internet
https://thuvienphapluat.vn/cong-dong-dan-luat/du-kien-tu-2024-nhieu-hang-tivi-se-tich-hop-phim-tat-vtvgo-tren-dieu-khien-207423.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét