Thứ Ba, 19 tháng 9, 2023

Cuộc sống sau khi chết là có thật?

Cuộc sống sau khi chết là có thật?
FB Bảo Duy- Một bác sĩ ở Mỹ tuyên bố đã nghiên cứu hơn 5,000 trải nghiệm cận tử và ông tin rằng sự sống sau khi chết là có thật.

Đối với một số người, ở khoảnh khắc cận kề cái chết, các ký ức tua lại như thước phim. Ảnh: Baona

1. Khoảng 45% những người trải qua những ca cận tử cho biết họ có những trải nghiệm ngoài cơ thể. Cái chết là khía cạnh sâu sắc và bí ẩn nhất trong cuộc sống đối với hầu hết mọi người. Nhiều người trong chúng ta cũng luôn thắc mắc điều gì sẽ xảy ra sau khi qua đời, nhưng không có câu trả lời nào chính xác cho câu hỏi hóc búa này, nếu bạn vẫn còn sống.

Tuy nhiên, một bác sĩ ung thư bức xạ người Mỹ, người tuyên bố đã nghiên cứu hơn 5,000 ca đã trải nghiệm cận tử tin rằng sự sống sau khi chết là có thật.

Một điều đáng chú ý rằng, niềm đam mê với trải nghiệm cận kề cái chết của bác sĩ Jeffrey Long còn dẫn đến việc ông thành lập The Near-Death Experience (NDE) Research Foundation vào năm 1998. Gần đây, ông cho xuất bản một bài tiểu luận dựa trên trải nghiệm của mình trên Insider.

Ông định nghĩa NDE là ”người bị hôn mê hoặc chết lâm sàng, không có nhịp tim, có trải nghiệm sáng suốt khi họ nhìn, nghe, cảm nhận cảm xúc và tương tác với những sinh vật khác.”

Trong nhiều năm, ông đã thu thập những câu chuyện từ những người báo cáo về trải nghiệm cận tử và phân tích các câu chuyện một cách khoa học. Tất nhiên, mặc dù mỗi câu chuyện đều khác nhau, nhưng Long nhận thấy có một mô hình sự kiện tương tự xuất hiện theo thứ tự có thể dự đoán được trong nhiều trường hợp.

Bác sĩ Long giải thích, mọi người cho rằng “ý thức của họ tách khỏi cơ thể vật lý, thường lơ lửng phía trên”, cho phép họ nhìn và nghe thấy những gì xảy ra xung quanh mình. “Sau trải nghiệm thoát xác, mọi người nói rằng họ được đưa vào một cõi khác. Nhiều người đi qua đường hầm và trải nghiệm ánh sáng rực rỡ. 

Sau đó, họ được chào đón bởi những người thân yêu đã qua đời, gồm cả thú cưng, những người đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời. Hầu hết mọi người đều báo cáo một cảm giác tràn ngập tình yêu và hòa bình. Họ cảm thấy như thế giới khác này là ngôi nhà thực sự của họ,” bác sĩ Long cho biết thêm.

Ông cũng bổ túc thêm lời kể của các nhân chứng để hỗ trợ cho lời tường thuật. Trích dẫn một ví dụ, ông nói: “Một phụ nữ đã bất tỉnh khi đang cưỡi ngựa trên đường mòn. Cơ thể của cô ấy vẫn còn trên dấu vết, trong khi ý thức của cô thì du hành cùng với con ngựa của mình khi nó phi nước đại trở lại nhà kho. Sau đó, cô mô tả chính xác những gì đã xảy ra ở nhà kho vì cô đã nhìn thấy nó dù thi thể cô không có ở đó.”

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng ông chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ lời giải thích khoa học nào cho những trải nghiệm này. “Tôi đã đọc nghiên cứu về não bộ và xem xét mọi lời giải thích có thể cho NDE. Điểm mấu chốt là không cái nào trong số đó đủ để gây thuyết phục,” ông kết luận.

Các bác sĩ khác đang tiến hành nghiên cứu tương tự cũng đồng ý với bác sĩ Long.

2. Trải nghiệm cận kề cái chết

Trong khoảnh khắc cận kề cái chết, nhiều người đột ngột thấy những ký ức quan trọng trong cuộc đời trôi vụt qua như một thước phim.

Khi đang bơi ở bãi biển Outer Banks, Bắc Carolina, Mỹ, Michele Eason Simone bị một đợt thủy triều kéo ra xa bờ. Sóng lớn ập đến khiến cô khó thở. Simone hoảng loạn khi thấy nhân viên cứu hộ vẫn mải trò chuyện với ai đó thay vì lao tới giải cứu. Cô nghĩ rằng mình sắp chết đuối. Cùng lúc, cô có một trải nghiệm không thể giải thích.

"Trước khi ngất đi, cuộc đời ngắn ngủi trôi vụt qua trước mắt tôi, giống như tất cả ký ức được đóng gói lại thành bộ phim cực nhanh. Chúng chỉ hiện lên trong chốc lát", Simone kể lại.

Hơn ba thập kỷ sau, hiện tượng khó hiểu này vẫn khắc sâu vào tâm trí cô. Ngoài Simone, nhiều người cũng có trải nghiệm tương tự khi cảm thấy bản thân ở ranh giới sinh tử.

Tháng trước, một người đàn ông chia sẻ trải nghiệm trong một ca phẫu thuật não thất bại. "Cuộc sống lóe lên trước mắt. Mọi ký ức lướt qua với tốc độ ánh sáng", anh nói.

Theo nhà khoa học thần kinh Hayley Nelson, người sáng lập Viện Khoa học Thần kinh Nhận thức và Hành vi, giới chuyên gia chưa thể giải thích tại sao một số người gặp phải hiện tượng này. Tuy nhiên, họ đưa ra một số giả thuyết.

Một số người cho rằng tình trạng thiếu oxy do căng thẳng sẽ giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh glutamate, khiến tế bào thần kinh hoạt động nhanh chóng. Hoạt động này xảy ra ở vỏ não thị giác, khiến ký ức hiện lên như một bức tranh sống động. Từ đó, người có trải nghiệm cận tử dường như tua lại cuộc sống của họ.

Lời giải thích khác liên quan đến cách não bộ lưu trữ ký ức. Các nhà khoa học tin rằng kỷ niệm giàu cảm xúc được lưu trữ ở nhiều vùng não, gồm hạch hạnh nhân, cùng khu vực liên quan đến phản ứng tự vệ (chiến đấu hoặc bỏ chạy).

"Khi đối mặt với tình huống đe dọa tính mạng, hạch hạnh nhân tự động kích hoạt. Nó ưu tiên những ký ức liên quan đến phản ứng sợ hãi, yêu thương hoặc hối tiếc. Những ký ức này kết hợp với tình huống đang diễn ra khiến một người có cảm giác họ sống lại cả cuộc đời trong giây lát", Nelson giải thích.

Tiến sĩ Jeffrey Long, người sáng lập Quỹ Nghiên cứu Trải nghiệm Cận tử, cho biết ông đã nghiên cứu về hiện tượng trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, ông chưa tìm ra lời giải thích nào thực sự có ý nghĩa. Long tin rằng các trải nghiệm này là dấu hiệu cho thấy "thế giới bên kia" tồn tại.

Một số chuyên gia nhận định câu chuyện về trải nghiệm cận tử, với "cuộc sống vụt qua trước mắt" của nhiều người, tác động đến cách diễn giải của những người khác sau này.

"Các câu chuyện trên phương tiện truyền thông và trong văn học tạo nên những kỳ vọng, định kiến. Khi mọi người gặp phải tình huống cận kề cái chết, não của họ đánh giá sự việc một cách nhanh chóng, sau đó chọn lối diễn đạt phù hợp với bối cảnh văn hóa", Nelson giải thích.

Eason Simone từng nghe trải nghiệm cận tử của những người khác, nhưng vẫn choáng váng khi tự mình trải nghiệm.

"Tôi thấy cuộc đời vụt qua trước mắt vì luôn nghe người khác nói vậy, nhưng việc tự mình trải nghiệm thật sốc. Bạn hiểu ngay hiện tượng đó là gì", cô nói.

https://vnexpress.net/giai-ma-trai-nghiem-can-ke-cai-chet-4649061.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét