Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

Hoan hô Pháp đóng cửa nhà máy thuốc lá cuối cùng

Hoan hô Pháp đóng cửa nhà máy thuốc lá cuối cùng
Dù ghét chính phủ Pháp và các tập đoàn tư bản Pháp nhưng tôi rất hoan nghênh việc Pháp đóng cửa tất cả các cơ sở sản xuất thuốc lá. Rất mong chính phủ VN cũng làm như bên Pháp. Đặc biệt, cũng nên học Pháp, chuyển đổi công năng các cơ sở này thành các không gian văn hóa và triển lãm, công viên vườn hoa, trung tâm thương mại, thậm chí thành trường đại học. Tôi đặc biệt ghét mùi thuốc lá và ghét những ai đứng trong đám đông vẫn ngang nhiên hút thuốc lá.

Các báo cho biết ngày 27/9, công ty thuốc lá SEITA (Pháp) thông báo sẽ đóng cửa nhà máy Manufacture Corse des Tabacs (Macotab) trên đảo Corsica, cơ sở sản xuất thuốc lá cuối cùng còn lại ở Pháp, vào cuối năm nay.Macotab sản xuất thuốc lá theo hợp đồng với công ty thuốc lá đa quốc gia Philip Morris của Mỹ.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Philip Morris gần đây cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng sản xuất với Macotab. Theo SEITA, doanh số bán hàng của Macotab đã giảm mạnh do tình trạng thuốc lá lậu. Hiện tại Macotab chỉ có khoảng 30 nhân viên, giảm từ mức 143 người hồi đầu những năm 1980.

Ngoài ra, những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế hút thuốc và những mối nguy hại đối với sức khỏe người dân, như cấm hút thuốc trong nhà hàng, quán cà phê, cấm quảng cáo thuốc lá, cũng đã khiến doanh số bán thuốc lá tại Pháp giảm trong những năm gần đây.

Một số nhà máy sản xuất thuốc lá tại Pháp trước đây hiện đã chuyển đổi công năng thành các không gian văn hóa và triển lãm, thậm chí thành trường đại học như ở Lyon.

Theo cơ quan y tế công cộng Sante Publique France của Pháp, hút thuốc lá vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể phòng ngừa được ở nước này. Ước tính, Pháp ghi nhận 75.000 ca tử vong do thuốc lá mỗi năm.

Phần lớn hoạt động sản xuất thuốc lá tại châu Âu hiện nay là ở Đức và Ba Lan./.

Ngày 31/12/2023, nhà máy thuốc lá Corsican sẽ đóng cửa vĩnh viễn
Xuất bản ngày 27/09/2023 lúc 7:22 chiều • Cập nhật ngày 27/09/2023 lúc 7:34 tối.
Viết bởi François-Albert Bernardi

Nhà máy thuốc lá Corsican ở Furiani sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Đó là sự kết thúc của một cuộc phiêu lưu công nghiệp kéo dài hơn nửa thế kỷ về phía nam Bastia. Nhà máy thuốc lá Corsican, có trụ sở tại Furiani từ năm 1964, sẽ đóng cửa vào tháng 12.

Nhà máy thuốc lá Corsican, Macotab, là nhà máy thuốc lá cuối cùng ở Pháp. Nó sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào cuối năm nay.

Thông báo được đưa ra vào thứ Ba, ngày 26 tháng 9, tới các đại diện nhân viên bởi các nhà quản lý của tập đoàn thuốc lá Seita-Imperial Tobacco quốc tế. 29 công nhân tại nhà máy vẫn chưa biết gì về tương lai của họ.

“Tất cả đèn của chúng tôi đều có màu xanh ở cấp độ sản xuất. Chúng tôi có một nhà máy đang hoạt động tốt nhưng không còn đủ đơn đặt hàng để đảm bảo sự bền vững của công ty. Việc đóng cửa được kích hoạt. Jean-Paul Gambini, đại diện nhân viên giải thích: Sau khi kết thúc quá trình sản xuất theo kế hoạch vào cuối năm, chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán về việc sa thải nhân viên trong những điều kiện tốt nhất có thể”.

https://france3-regions.francetvinfo.fr/corse/le-31-decembre-2023-la-manufacture-corse-de-tabac-fermera-ses-portes-definitivement-2846999.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét