Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2023

Kiên trì TDTT đúng cách sẽ tránh được nguy cơ bị ung thư

Kiên trì thể dục thể thao đúng cách sẽ tránh được nguy cơ bị ung thư 
Tập thể dục không chỉ là phương tiện quan trọng để chống lại bệnh ung thư mà còn là chìa khóa để duy trì sức khỏe tổng thể. Ba loại vận động chống ung thư hiệu quả nhất đi bộ, bơi lội và chuyển động xoay. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất cần có sự kiên trì, dù là đi bộ, bơi lội, các môn thể thao đu dây hay các môn thể thao khác, hãy chọn phương pháp phù hợp với mình nhất và xây dựng kế hoạch tập luyện phù hợp tùy theo tình trạng cá nhân của bạn để đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Huyền thoại Hạ Minh

Trong các bệnh nhân ung thư ở Trung Quốc có một nhân vật huyền thoại tên là Hạ Minh. Khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối vào năm 2016, anh mới 53 tuổi, bác sĩ cho biết anh chỉ còn sống được 3 tháng nữa.

Không muốn bỏ cuộc, anh chọn phương pháp điều trị tích cực, qua 9 tháng và 33 đợt hóa trị, dù vẫn sống nhưng tình trạng bệnh nặng không được cải thiện. Tuy nhiên, với sự kiên trì và quyết tâm thay đổi, anh tiếp tục vượt lên số phận để sống tích cực.

Mỗi khi cơ thể cho phép, anh bắt đầu 
từ từ di chuyển, đầu tiên là đi bộ, tiếp theo là chạy bộ, từng bước một, vượt qua từng bước. Cho đến một ngày, anh tình cờ nhìn thấy một quảng cáo về một cuộc chạy marathon được tổ chức trong thành phố của mình, trong lòng anh dâng trào nhiệt huyết: Tôi muốn thử!

Sau đó, anh đăng ký mà không nói với gia đình, tham gia cuộc chạy bán marathon và chạy trong 137 phút. Việc tham gia này cũng giúp anh tự tin hơn. Năm 2017, trong thời gian tích cực điều trị, anh đặt mục tiêu tham gia 100 giải marathon. Vào tháng 1 năm 2020, Hạ Minh đã hoàn thành cuộc đua marathon thứ 61 tại Hạ Môn, đây cũng là cuộc đua cuối cùng anh tham gia.

Từ dự báo chỉ sống được 3 tháng, anh đã kéo dài cuộc sống thêm 4 năm. Chiến binh chống ung thư Hạ Minh cuối cùng cũng dừng lại, nhưng câu chuyện của anh đã truyền cảm hứng cho hàng triệu bệnh nhân ung thư khác.

2. Số ca mắc bệnh ung thư trên toàn thế giới đã tăng 60% và ngày càng trẻ hoá hơn

Trong những năm gần đây, ung thư tiếp tục có xu hướng mắc cao. TS. Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết, xu hướng mắc bệnh ung thư đang tăng lên hàng năm, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận có gần 200.000 ca mắc ung thư mới, số ca tử vong lên đến 82.000 trường hợp, tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73,5%, trong khi của thế giới là 59,7%, các quốc gia đang phát triển 67.9%.

Như vậy, tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư tại Việt Nam ở mức cao, thuộc top đầu thế giới. Đó là những cập nhất mới nhất của các chuyên gia tại Hội thảo quốc tế “Quản lý ung thư trong thời đại mới: Cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư ở Việt Nam và trên thế giới” diễn ra hôm 29/7/2023 ở Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong sàng lọc phát hiện sớm chẩn đoán và điều trị nhưng nhiều bệnh nhân ung thư vẫn phát hiện ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

PGS.TS.BS Đàm Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ chia sẻ, theo số liệu từ Hội nghị ung thư quốc tế về phòng chống ung thư năm 2022 tại Hà Nội, tỷ lệ mắc ung thư của Việt Nam cao thứ 2 thế giới.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có gần 20 triệu trường hợp mắc mới ung thư và trên 10 triệu ca tử vong vì căn bệnh này, trong đó 2/3 là ở các nước đang phát triển. 


3. Các nhân tố gây ung thư

Theo Báo cáo Ung thư Toàn cầu năm 2020 do Tổ chức Y tế Thế giới/Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (WHO/IARC) công bố, sự xuất hiện của bệnh ung thư bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nguy cơ, bao gồm sử dụng thuốc lá, nhiễm trùng gây bệnh, rượu, bức xạ cực tím và bức xạ ion hóa, tiếp xúc với trường điện từ tần số vô tuyến, chế độ ăn uống và dinh dưỡng, hoạt động thể chất, hành vi ít vận động, béo phì, chất gây ung thư trong chế độ ăn uống, ô nhiễm không khí, nước, đất và thực phẩm, các yếu tố nghề nghiệp, ma túy, v.v.

Trong số đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ ung thư hàng đầu thế giới có thể phòng ngừa được, số liệu báo cáo cho thấy thuốc lá gây ra tới 2,4 triệu ca tử vong do ung thư mỗi năm. Ngoài ra, khoảng 1/8 trong số 18,1 triệu ca ung thư mới trên toàn thế giới là do nhiễm trùng, có liên quan đến 11 mầm bệnh truyền nhiễm có thể gây ung thư.

Không thể bỏ qua tỷ lệ tử vong do ung thư do rượu gây ra. Dữ liệu cho thấy mặc dù số ca mắc bệnh ung thư do rượu gây ra giảm 6% từ năm 2010 đến năm 2016 nhưng số ca tử vong do ung thư do rượu gây ra lại tăng từ 8,1 triệu lên 9 triệu.

Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, trong thập kỷ qua, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở những người dưới 50 tuổi có xu hướng tăng lên, với mức tăng trung bình hàng năm là 0,28. Trong đó, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở những người từ 30 đến 39 tuổi tăng nhanh nhất.

Ung thư thường là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, ảnh hưởng lối sống, kích thích môi trường, v.v.. Các biện pháp như phòng ngừa sớm, chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục tích cực và khám sức khỏe thường xuyên đều là những bước quan trọng để giảm nguy cơ ung thư.

4. Tập thể dục có thực sự chống được ung thư?

Kinh nghiệm của chiến binh chống ung thư Hạ Minh đã truyền cảm hứng cho nhiều bệnh nhân ung thư. Trên thực tế, vai trò tích cực của việc tập thể dục trong việc ngăn ngừa và chống lại bệnh ung thư đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

a) Tập thể dục lâu dài có thể tạo “môi trường ức chế ung thư” trong cơ thể

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Medicine & Science In Sports & Fitness vào tháng 9 năm 2021 cho thấy tập thể dục lâu dài không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn tạo ra “chất ức chế ung thư” trong cơ thể, môi trường” để làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã chọn 10 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt (độ tuổi trung bình là 73) để trải qua can thiệp tập thể dục trong 12 tuần. Mỗi bệnh nhân thực hiện 300 phút tập thể dục mỗi tuần, bao gồm rèn luyện sức đề kháng cho các nhóm cơ chính của phần trên và phần dưới cơ thể, mỗi lần 5-9 lần, mỗi lần 1-4 nhóm, lặp lại 6-12 lần ở cường độ tối đa, mỗi bài tập được khoảng Kéo dài 1 giờ. Ngoài ra, còn bao gồm thời gian khởi động và hạ nhiệt bằng aerobic trong 5-10 phút.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sau khi tập thể dục myokine - một loại protein do cơ xương giải phóng ra, giúp liên lạc với các cơ quan và giúp ngăn ngừa bệnh có khả năng ức chế sự phát triển của khối u. Mặc dù nghiên cứu không thể xác định trực tiếp mối liên hệ giữa myokine và sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, nhưng huyết thanh sau can thiệp lấy từ bệnh nhân đang nghỉ ngơi đã làm giảm đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư.

b) Tập thể dục 30 phút mỗi ngày để giải phóng nhiều phân tử chống ung thư hơn

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Ung thư Quốc tế cho thấy interleukin-6 (IL-6) trong máu của đối tượng thử nghiệm tăng lên đáng kể sau 30 phút tập thể dục đạp xe mỗi tuần. IL-6 là phân tử có tác dụng chống ung thư, giúp thúc đẩy quá trình sửa chữa DNA và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

3) Nếu bạn kiên trì tập thể dục, tỷ lệ mắc 13 loại ung thư sẽ giảm đáng kể.

Năm 2016, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã phân tích toàn diện mối quan hệ giữa tập thể dục và nguy cơ mắc 26 loại ung thư khác nhau. Nghiên cứu cho thấy trong số những người tập thể dục thường xuyên, tỷ lệ mắc ít nhất 13 loại ung thư giảm đáng kể.

So với những người tập thể dục ít nhất, những người tập thể dục nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn trung bình 7%. Trong số những người tập thể dục nhiều nhất và đi bộ nhanh trung bình hơn một giờ mỗi ngày, nguy cơ phát triển ung thư thực quản giảm 42%, ung thư gan giảm 27% và ung thư thận giảm 23%. 

Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư nội mạc tử cung, bệnh bạch cầu dòng tủy, u tủy, ung thư ruột kết, ung thư đầu cổ, ung thư trực tràng, ung thư túi mật và ung thư vú cũng sẽ giảm đáng kể.

5. Để phòng ngừa và chống lại bệnh ung thư, cần phải tuân thủ lâu dài ba loại bài tập

Tập thể dục có thể mang lại tác dụng chống ung thư tích cực nhưng không phải ai cũng biết cách tập luyện một cách khoa học và hiệu quả.

a) Thời gian tập thể dục tốt nhất là 8-10 giờ sáng

Một nghiên cứu đăng trên “Tạp chí Ung thư Quốc tế” năm 2020 đã phân tích và so sánh dữ liệu tập thể dục của những người tham gia và nhận thấy rằng tập thể dục từ 8 đến 10 giờ sáng mỗi sáng có thể giảm 26% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và 27% ung thư vú. Thiếu vận động sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 1,34 lần.

Về vấn đề này, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng melatonin được coi là có nhiều tác dụng chống ung thư, nhưng tập thể dục vào buổi trưa và/hoặc buổi chiều có thể ảnh hưởng đến nhịp điệu của melatonin, làm trì hoãn sự khởi phát và đạt tới mức đỉnh điểm của nó. Vì vậy, tác dụng chống ung thư của việc tập thể dục vào buổi sáng sẽ rõ rệt hơn so với buổi trưa và buổi chiều.

b) Ba loại vận động chống ung thư hiệu quả nhất

① Đi bộ

Một nghiên cứu mới của Đại học Pittsburgh ở Hoa Kỳ cho thấy tốc độ đi bộ có thể dự đoán tuổi thọ, cứ tăng tốc độ đi bộ 0,1 mét/giây ở người già, nguy cơ tử vong có thể giảm 12%.

Người phụ trách chính của cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Stephanie Studensky, cho biết: “Đi bộ có thể được coi như một loại thuốc đặc trị để điều trị bệnh ung thư!” Đi bộ một dặm mỗi ngày trong khoảng 20 phút có tác dụng tốt đối với bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt. Các phương pháp điều trị ung thư ruột đều có những lợi ích rõ ràng và thậm chí có thể làm giảm tới 50% nguy cơ tử vong.

② Bơi lội

Đường Triệu Hữu, một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và là chuyên gia phẫu thuật ung thư nổi tiếng, tin rằng bơi lội có thể được coi là một liều thuốc chống ung thư. Ông giải thích rằng bơi lội vừa phải nhẹ nhàng có thể làm tăng tiết dopamine và dopamine có thể ức chế sự phát triển của khối u. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bơi lội quá nhiều sẽ làm giảm sự tiết ra dopamine nên cần tuân thủ nguyên tắc điều độ.

③ Chuyển động xoay

Một nghiên cứu được công bố trên The Lancet và bao gồm 1,2 triệu người tham gia cho thấy các loại hình tập thể dục c
huyển động xoay khác nhau có những lợi ích khác nhau đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm các môn thể thao dùng vợt (như cầu lông, quần vợt, v.v.), bơi lội và thể dục nhịp điệu, chạy bộ, đạp xe, thể dục nhịp điệu, v.v.). 

Trong số đó, môn thể thao đu dây mang lại lợi ích đáng kể nhất cho cơ thể.

Bài tập lắc lư không chỉ có thể cải thiện sức mạnh và sức bền cơ bắp mà còn tăng cường khả năng phối hợp tay mắt, tốc độ phản ứng và nhận thức về không gian, từ đó có tác động tích cực đến việc ngăn ngừa ung thư.

c) Thời lượng bài tập

Nghiên cứu cho thấy thời lượng tối ưu của mỗi bài tập là từ 45 đến 60 phút, dưới 45 phút có thể làm giảm tác dụng, còn hơn 60 phút có thể gây ra tác dụng phụ.

Nguồn: Trên mạng
https://vov.vn/xa-hoi/ty-le-tu-vong-do-ung-thu-tai-viet-nam-trong-top-dau-the-gioi-post1035903.vov#:~:text=Theo%20%C6%B0%E1%BB%9Bc%20t%C3%ADnh%20c%E1%BB%A7a%20T%E1%BB%95,v%E1%BB%9Bi%20b%E1%BB%87nh%20ung%20th%C6%B0.%2F.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét