Thứ Tư, 20 tháng 9, 2023

Cựu Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị nói rất oai

Nghị ơi im đi. Ông Phạm Quang Nghị làm Bí thư Thành ủy Hà Nội tới gần 10 năm, từ 28 tháng 6 năm 2006 đến 5 tháng 2 năm 2016, rồi là là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIII nhiệm kì 2011-2016 thuộc đoàn đại biểu Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội khóa XIII... nhưng tôi chẳng thấy ông làm được cái gì nổi bật cho Hà Nội. Để kiểm tra thông tin, tôi vào trang Wikipedia "Phạm Quang Nghị" thì trang này cũng chỉ liệt kê các chức vụ của ông qua các thời kỳ chứ không thấy ông có thành tích gì. Xét về mặt quốc gia, ông có 4 kỳ là ủy viên trung ương Đảng, 2 kỳ là ủy viên Bộ chính trị... và cũng chẳng thấy ông làm được gì cho đất nước. Đáng nói nhất là nhiệm kỳ 10 năm của ông cũng trùng với hai khóa làm chủ tịch UBND TP. Hà Nội của ông Nguyễn Thế Thảo (từ 26 tháng 9 năm 2007 đến 4 tháng 12 năm 2015), trong khi ai cũng biết Thảo tàn phá thủ đô khủng khiếp như thế nào. Trang Wikipedia "Nguyễn Thế Thảo" đăng toàn sai phạm của Thảo, đến mức "Sáng 1/12/2015, ông Phạm Quang Nghị thay mặt HĐND TP Hà Nội thông báo ông Nguyễn Thế Thảo đã có đơn xin thôi chức vụ, Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ đồng ý để ông Thảo thôi giữ chức Chủ tịch UBND Thành phố". Trang này viết tiếp: "Trong cuộc Tọa đàm hôm 03/12/2015 của đài BBC, những người tham dự cho là ông Nguyễn Thế Thảo, trong 8 năm điều hành, đã không để lại một di sản nào ích lợi cho thành phố Hà Nội cả". "Và nói tóm lại đấy là một nhiệm kỳ tồi tệ và tôi thấy thật là may mắn là ông ấy đã nghỉ," Tiến sỹ Xuân Diện nêu quan điểm khi nói về chủ tịch TP. Hà Nội: Nguyễn Thế Thảo". Ông Thảo sai phạm, bị dư luận lên án như vậy, trong khi ông Nghị là sếp trực tiếp của ông Thảo (ông Thảo cũng là Phó bí thư thành ủy), thì lại hoàn toàn vô trách nhiệm, có ai tin được không ? Cho nên nghe tin ông nằm trong danh sách ứng viên làm Tổng bí thư nhiệm kỳ 2016-2020, chúng tôi thấy rất buồn cười và thấy nhục cho cơ chế quy hoạch và bầu lãnh đạo của Đảng ta.
Cựu Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị nói rất oai
Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, đằng sau mỗi chung cư mini xây vượt tầng đều được “chống lưng”. Bây giờ ông Nghị nói rất oai, nhưng 
“Năm 2013, ông (Nghị) nói với đại biểu Quốc hội là Hà Nội ‘đã đặt mua trực thăng để chữa cháy trong trường hợp cần thiết, hiện phương tiện chưa về’; tức là đến nay ông Nghị vẫn "nợ” người dân Hà Nội một trực thăng cứu hỏa

Ông Phạm Quang Nghị làm Bí thư Thành ủy Hà Nội tới 9 năm và… 222 ngày. Theo Wikipedia thì đó là con số chính xác.

Từ hồi ông Nghị về hưu, chẳng ai nhắc tới ông cả. Nghĩ cũng buồn, nhưng thôi, dù sao ông cũng là một trong số lãnh đạo được “hạ cánh an toàn”. Thế là mừng.

Ngày 18 Tháng Chín, chẳng biết báo chí lôi ông Nghị ra phỏng vấn, hay ông cố tình gọi cánh phóng viên đến để ông nói đôi lời với “đồng bào thủ đô”, để người ta không quên ông đã có thời “hét ra lửa” tại Hà Nội.

Theo ông Nghị, chung cư mini phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) là một trong rất nhiều tòa nhà xây vượt tầng so với giấy phép xây dựng tại Hà Nội. Hiện nay (không chỉ riêng ở Hà Nội) đang có một thực tế là các công trình vi phạm như thế luôn được xử phạt rồi cho tồn tại.

Đó là điều chủ đầu tư mong muốn, họ luôn muốn dùng tiền để hợp thức hóa sai phạm. Với lợi nhuận thu được sau đó, dù cho phải chung chi từ cán bộ kiểm tra xây dựng, công an khu vực, công an phường, lên đến phòng xây dựng, cơ quan PCCC, và cả lãnh đạo UBND quận huyện,… thì cũng chẳng đáng là bao.

Lời giải thích của ông Nghị khiến dư luận hình dung bức tranh tổng quát như thế này: Hệ thống chính quyền quận huyện cho tới phường xã tại Hà Nội đã (và đang) cúc cung tận tụy phục vụ cho những ông chủ xây dựng chung cư mini, một mô hình chưa được hình thành trong luật xây dựng, giúp họ đứng trên pháp luật để kiếm tiền.

Chỉ có hình dung như thế mới giải thích được tại sao Hà Nội lại có tới hơn hai ngàn chung cư mini hoạt động bất hợp pháp. Ở Sài Gòn, con số này gấp đôi!



Ông Nghị khoe:

“Thời tôi làm bí thư không chấp nhận câu chuyện phạt cho tồn tại mà sai đâu xử đấy, vi phạm đến đâu cắt bỏ đến đó. Quá bao nhiêu tầng cắt bấy nhiêu tầng, cắt ‘ngọn’ công trình rất quyết liệt”.

Một tòa chung cư mini cao 8 tầng trong ngõ nhỏ ở phố Chính Kinh (P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân) do bị can Nghiêm Quang Minh xây dựng – Ảnh: Thanh Niên

Cách “đúc kết lịch sử” của ông Nghị có thể sẽ khiến nhóm lãnh đạo Hà Nội hiện nay cảm thấy “nhột nhạt”, nhất là ông lại khẳng định rằng việc cán bộ quản lý, cán bộ địa phương phạt cho tồn tại là hình thức đồng phạm một cách hợp pháp với sai phạm nên cần phải xem xét, làm rõ trách nhiệm.

Đáng chú ý, ông Nghị cho rằng, đằng sau mỗi công trình, chung cư mini xây vượt tầng so với giấy phép là cả một thế lực lớn “chống lưng”. “Không phải mình đương đầu với chủ công trình vi phạm đâu, mình còn đương đầu với cả cái anh chống lưng đó”, ông Nghị nói.

Làm rõ trách nhiệm kiểu này, thì phải làm từ trên xuống, từ ông Bí thư Thành ủy và Chủ tịch Hà Nội hiện nay là ông Đinh Tiến Dũng và Trần Sỹ Thanh. Cho hai ông cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung và Chu Ngọc Anh được “miễn tội” vì cả hai đang bị… ở tù vì mấy tội nặng hơn.

Lời phát biểu của ông cựu Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị hiện đang được dư luận bàn tán xôn xao. Nhiều người khen, ông dám nói lên tâm tư của người dân, nhưng cũng có người bĩu môi nói, về hưu rồi mới nói được những “lời đàng hoàng” thì cũng như không, chẳng giải quyết được gì. “Mà chưa chắc đã đàng hoàng, có khi lại ‘đâm bị thóc, chọc bị gạo’ cho nát thêm”, người ta nói thế.

Có người còn hỏi ngược lại ông Nghị một câu:

“Năm 2013, ông (Nghị) nói với đại biểu Quốc hội là Hà Nội ‘đã có phương án và đặt mua trực thăng để chữa cháy trong trường hợp cần thiết, hiện phương tiện chưa về’. Xin ông cho biết hiện nay máy bay đã về chưa, mà sao không thấy lính PCCC dùng? Hay là lính PCCC chỉ biết lái xe chứ chưa biết lái trực thăng?”

Hình như ông Nghị không trả lời, vì chẳng thấy báo nào đưa tin.
Ảnh: Ông Phạm Quang Nghị, cựu Bí thư Thành ủy Hà Nội nói chính quyền Hà Nội đã sắm trực thăng cứu hỏa, nhưng từ năm 2013 đến nay vẫn chưa về tới – Ảnh chụp màn hình

Ý kiến người dân, cụ thể là 
Facebooker Le Tran Nguyen:

“Ở vụ này, cả chủ nhà lẫn công chức địa phương đều đã phạm tội hình sự. Chủ nhà phạm tội vì đã xây lố thêm ba tầng, biến nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini khi không đủ điều kiện về PCCC. 

Các công chức dưới đây đã phạm tội: (1) Công chức đã KÝ GIẤY PHÉP xây nhà 6 tầng qui mô như thế ở trong một cái ngách quá nhỏ như thế. (2) Công chức đã LÀM NGƠ cho xây lố từ 6 lên 9 tầng. (3) Công chức PCCC đã LÀM NGƠ cho ngôi nhà không có đủ điều kiện PCCC ấy được làm chung cư mini. 

Họ tên và phân công trách nhiệm của tất cả công chức trên đương nhiên là đã được lưu trong hồ sơ, sổ sách của các cơ quan địa phương. Rõ ràng đến thế mà trong khi vụ này xảy ra vào ngày 12 Tháng Chín, nay đã là ngày 18 Tháng Chín mà chính quyền chỉ mới tạm giam mỗi một thường dân chủ nhà, còn những công chức CHỐNG LƯNG kể trên thì vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, vì sao các ông chưa bắt?”.

Nguồn bài: Trên mạng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét