Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2023

Công văn lạ ?

Công văn lạ ?
Mình lần đầu tiên đọc được một công văn như thế này (xem ảnh) nên thấy hơi lạ. Công văn yêu cầu khi đoàn xe của Tổng thống Mỹ đi qua, người dân tuyệt đối không được tò mò nhìn ra cửa xem và các cửa tầng phải đóng vì sợ... an ninh Mỹ nếu thấy nghi vấn mất an toàn có thể bắn hạ. Tình hình có vẻ khẩn trương như thời chiến ? Vậy nhà nước mình cho phép an ninh Mỹ thoải mái bắn mỗi khi cảm thấy nghi vấn à ? Vậy công an và đặc công của VN để làm gì ?

Mình thấy đã có nhiều tổng thống Mỹ sang Việt Nam, khi thì sang thăm chính thức, khi thì sang dự các hội nghị quốc tế như APEC hay gặp Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên. Nhưng những lần trước dường như không có những công văn lạ như thế này.

Mình nhớ dịp cuối tháng 2/2019 khi Tổng thống Mỹ D. Trump sang Hà Nội gặp Chủ tịch Kim Jong-un, bọn mình ngồi trực ở BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt. Các anh cảnh sát có ghé thăm, nhìn sơ qua rồi đi. Nghe đồn họ dùng đường Võ Văn Kiệt làm tuyến dự phòng cho D. Trump đi, nếu không may đường Võ Nguyên Giáp xảy ra sự cố. Tuy nhiên, cảnh sát cũng không quan trọng hóa đến mức yêu cầu đám phản đối BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài trực ở đó phải dời đi trong thời gian ông đi từ sân bay về Hà Nội và những ngày ông ở Hà Nội.

Mình còn nhớ hồi B. Obama sang thăm VN tháng 9/2016, khi đoàn xe chở ông đi trên đường phố Sài Gòn, dân thoải mái tụ tập đầy hai bên đường vẫy tay chào.

Chẳng lẽ lần này vì có thể ký hiệp định nâng cấp quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới nên công tác an ninh cũng phải được nâng lên cho tương xứng ?


Mình đang lo sẽ ách tắc giao thông vì những ngày này mình vẫn phải đến trường dạy.

Xem thêm:

Những điều đặc biệt trong chuyến thăm đến Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Biden

1. Lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ thăm cấp nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản
2. Lần đầu tiên cả Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam trong cùng một năm. Điều cực kỳ hiếm hoi cả trên thế giới.
3. Lần đầu tiên Hoa Kỳ xác định trách nhiệm của mình đối với Việt Nam liên quan đến các vấn đề sau chiến tranh. Như: hậu quả dioxin, rà phá bom mìn…
4. Bỏ qua cấp “Đối tác chiến lược”, tiến thẳng lên “Đối tác chiến lược toàn diện” - Điều này chắc chắn đến 98%
5. Hoa Kỳ coi trọng chuyến thăm đến Việt Nam của Tổng thống Biden hơn cả Hội nghị cấp cao ASEAN
6. Trụ cột 3 vấn đề lớn được đề ra lần này:
- Lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư chiếm ưu tiên cao
- Lĩnh vực như hợp tác chuỗi cung ứng, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi năng lượng, kinh tế số, kinh tế xanh và phát triển công nghiệp chế tạo.
- Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ là lĩnh vực hợp tác mang tính đột phá. Hai nước sẽ tập trung vào việc tạo nền tảng công nghệ số, hệ sinh thái bán dẫn, hay ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
7. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gọi chuyến thăm lần này của Tổng thống Biden là “Cột mốc hiện thực hoá mong muốn của Bác Hồ”. Tức có nghĩa chuyến thăm này sẽ quyết định sứ mệnh Việt Nam ta “Sánh vai với các cường quốc năm châu, thế giới”
Điểm thú vị là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper nói rằng “kết quả sẽ rất tuyệt vời” và cười rất tươi, khi trả lời sự gặng hỏi của phóng viên mong muốn được ông bật mí trước kết quả.

THÔNG BÁO
Phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các phương tiện phục vụ Đoàn khách quốc tế sang thăm chính thức Việt Nam
Trong các ngày 10, 11/9/2023, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm chính thức Việt Nam.
Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
1. Từ 12h00' đến 21h30' ngày 10/9/2023 và từ 07h30' đến 17h00' 11/9/2023, tạm cấm đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, kinh doanh vận tải hàng hóa (trừ các xe có phù hiệu bảo vệ, xe buýt, xe vệ sinh môi trường, xe giải quyết, khắc phục sự cố; xe chở khách tuyến cố định) trên một số tuyến đường giao thông theo hiệu lệnh, chỉ dẫn của lực lượng chức năng; hạn chế đối với xe ô tô cá nhân, xe mô tô hoạt động trên các tuyến đường giao thông địa bàn các quận, huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.
2. Trong thời gian trên, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hướng đi cho các phương tiện trong diện tạm cấm, hạn chế như sau:
(1) Các phương tiện từ tinh phía Đông, Đông Nam (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương,...) đi các tỉnh phía Nam: đi cầu Thanh Trì - Pháp Vân – đi các tỉnh phía Nam (Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam,...) và ngược lại.
(2) Các phương tiện từ tỉnh phía Đông, Đông Nam (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương,...) đi các tỉnh phía Bắc (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên,...): đi Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh - Lý Sơn - cầu Đông Trù - Trường Sa - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 2 hoặc từ Quốc lộ 5 - cầu Thanh Trì - cầu Phù Đổng - Quốc lộ 3 để đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại.
(3) Xe từ các tỉnh phía Nam (Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam,...) đi các tỉnh phía Bắc (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên,...) đi theo tuyến Pháp Vân - Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ - Phùng Hưng - Xa La - Văn Phú - Lê Trọng Tấn - Tỉnh lộ 70 - Nhồn - Quốc lộ 32 - cầu Vĩnh Thịnh (hoặc cầu Trung Hà) - đi các tỉnh phía Bắc (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên,...) và ngược lại.
Các phương tiện hạn chế lên đường Vành đai III (đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đến Võ Văn Kiệt.
3. Đối với các tuyến đường và phương tiện khác chấp hành theo quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban hành theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của UBND thành phố Hà Nội), Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày 02/10/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của UBND thành phố Hà Nội và các văn bản điều chỉnh khác của cơ quan có thẩm quyền.
4. Yêu cầu tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ; khi gặp các xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ phải khẩn trương chuyển hướng, nhường đường cho đoàn xe ưu tiên.

1 nhận xét: