Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2023

John Perkins: Lời thú tội của Một Sát Thủ Kinh Tế

John Perkins: Lời thú tội của Một Sát Thủ Kinh Tế
John Perkins, tác giả của ‘Lời thú tội của một sát thủ kinh tế’ cho biết, Mỹ dùng nợ để kiểm soát các nước nghèo thông qua 
Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng thế giới, các tập đoàn xuyên quốc gia và Ngân hàng đa quốc gia. 

Ở nhiều nước trên thế giới, cái tên John Perkins được hầu hết giới trí thức biết đến. Lý do cho sự nổi tiếng của ông là cuốn sách “Lời thú tội của một sát thủ kinh tế“ của Perkins, được xuất bản năm 2004 tại Hoa Kỳ, sau đó được dịch ra 40 thứ tiếng và xuất bản ở nhiều quốc gia khác nhau.

Ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, nó đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất, chiếm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng.

1. John Perkins là ai ?

John Perkins sinh ngày 28/1/1945 tại Hanover, New Hampshire (Mỹ). Năm 1966, Perkins học quản trị kinh doanh tại Đại học Boston.

Perkins là người sáng lập và thành viên hội đồng quản trị của Dream Change và Liên minh Pachamama, các tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy các xã hội bền vững về mặt môi trường và công bằng về mặt xã hội. Ông đã giảng dạy tại Harvard, Oxford và hơn 50 trường đại học trên thế giới, đồng thời là tác giả của 8 cuốn sách về kinh tế học toàn cầu và văn hóa bản địa. Ông đã được giới thiệu trên ABC, NBC, CNN, CNBC, NPR, A&E, History Channel, Time, The New York Times, The Washington Post, Cosmopolitan, Elle, Der Spiegel, và nhiều ấn phẩm khác, cũng như trong nhiều bộ phim tài liệu. Ông đã được trao tặng giải Lennon Ono vì Hòa bình 2012, và Giải thưởng Mạng lưới Hành động Thử thách Kinh doanh Như Thông thường của Rainforest, 2006.

Câu chuyện của Perkins là chủ đề chính trong phần II của bộ phim Zeitgeist: Addendum, phát hành vào tháng 10 năm 2008. Cùng năm đó, ông xuất hiện trong bộ phim The End of Poverty?. Cuộc đời của ông với tư cách là một người thành công về kinh tế được thể hiện chi tiết trong bộ phim dài tập, Apology of an Economic Hit Man. 

Ông cũng xuất hiện trong các bộ phim The Weight of Chains của Boris Malagurski, phát hành vào tháng 12 năm 2010, Let's Make Money (bằng tiếng Đức) của đạo diễn người Áo Erwin Wagenhofer, phát hành tháng 10 năm 2008 và Four Horsemen của Ross Ashcroft, phát hành năm 2012.

Sau khi kết hôn, ông ấy gặp chú của vợ mình tên là Frank, người giữ chức vụ cao trong Cơ quan an ninh quốc gia hoa Kỳ (NSA).

Năm 1968, sau khi tốt nghiệp đại học, theo lời giới thiệu của “Chú Frank”, Perkins gia nhập Quân đoàn hòa bình Hoa Kỳ và được cử đến làm việc ở Ecuador.

2. Mỹ ‘xâm nhập’ vào các nước thuộc thế giới thứ 3 như thế nào

Ở đó, trong rừng rậm Amazon, John Perkins đang thực hiện sứ mệnh ‘cung cấp cho các tập đoàn dầu mỏ của Mỹ những điều kiện thuận lợi’ để thăm dò và khai thác dầu.

Vì các bộ lạc địa phương tỏ ra phản kháng nghiêm trọng đối với các tập đoàn đang phá hủy rừng rậm và phá hủy môi trường sống của thổ dân, John Perkins đã thực hiện “công việc giải thích”, thuyết phục họ chuyển đến những nơi “văn minh”.

Trong rừng rậm Amazon, John Perkins gặp phó chủ tịch một công ty tư vấn lớn của Mỹ, Chas. T. Main từ Boston và bắt đầu làm việc cho công ty này vào năm 1970.

Theo Perkins, công ty thuê ông ấy chỉ vì đã vượt qua cuộc kiểm tra của NSA khi gia nhập Quân đoàn hòa bình.

Bài kiểm tra được thực hiện để xác định khả năng của John Perkins trong việc thực hiện các chức năng của một nhân viên với mật danh “sát thủ kinh tế”.

Kể từ đó, Perkins bắt đầu một cuộc sống thú vị: Đi du lịch vòng quanh thế giới, ở trong những khách sạn sang trọng, ăn tối trong những nhà hàng tốt nhất, gặp gỡ các đại diện của cơ quan Mỹ, đàm phán với những người nước ngoài quan trọng và nhận được mức lương hậu hĩnh.

Khá nhanh chóng, John Perkins đã vươn lên vị trí chuyên gia kinh tế trưởng tại Công ty tư vấn Main.

Từ đỉnh cao của vị trí này, ông nhận ra rằng, công ty phải mở đường cho Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng thế giới, các tập đoàn xuyên quốc gia và Ngân hàng đa quốc gia ‘xâm nhập’ vào các nước thuộc thế giới thứ 3:

– Thứ nhất, áp đặt các khoản vay từ IMF, WB và các ngân hàng Mỹ vào các quốc gia khác, đẩy các quốc gia này vào vòng xoáy nợ nần.

– Thứ hai, buộc các hợp đồng cung cấp hàng hóa, công việc và dịch vụ phải được ký kết độc quyền với các công ty Mỹ.

– Thứ ba, thúc đẩy các quốc gia này những “cải cách” để dọn đường cho sự gia nhập của các công ty Mỹ khác (một loạt các cải cách, mà sau này được gọi là “Đồng thuận Washington”).

3. Cây gậy và củ cà rốt


John Perkins, trong Lời thú tội của một sát thủ kinh tế, viết: "Những sát thủ kinh tế (EHM) là những chuyên gia được trả lương cao, những kẻ lừa đảo các quốc gia trên toàn cầu hàng nghìn tỷ đô la. Họ đưa tiền từ Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và các tổ chức "viện trợ" nước ngoài khác vào kho bạc của các tập đoàn khổng lồ và túi của một số gia đình giàu có kiểm soát tài nguyên thiên nhiên của hành tinh. Các công cụ của họ bao gồm các báo cáo tài chính gian lận, bầu cử gian lận, hoàn lương, tống tiền, tình dục và giết người. Họ chơi một trò chơi cũ giống như kiểu đế chế, nhưng trò chơi đã mang những khía cạnh mới và đáng sợ trong thời kỳ toàn cầu hóa này. Tôi là một EHM".


Là một EHM, bản thân Perkins phải thực hiện nhiệm vụ đầu tiên – sử dụng nợ để kiểm soát các nước khác (thế giới thứ 3). Cả “củ cà rốt” và “cây gậy” đều được sử dụng.

“Củ cà rốt” được hứa hẹn sẽ có sự tham gia của các công ty thân cận với các quan chức hàng đầu Mỹ trong việc thực hiện các dự án; thuê người thân của các quan chức cấp cao ở nước đó vào các vị trí tốt ở các công ty tham gia dự án; gửi con cái của họ đến Mỹ để được giáo dục miễn phí.

Nếu “củ cà rốt” không có tác dụng, “cây gậy” sẽ được sử dụng: Họ sẽ được làm cho nhớ lại số phận của một số tổng thống, thủ tướng và quốc vương không chịu nhận “quà tặng của người Mỹ”.

Một ví dụ kinh điển là số phận của thủ tướng Iran Mohammed Mossadegh, bị cơ quan tình báo Mỹ và Anh lật đổ năm 1953 (Chiến dịch Ajax).

Những kẻ sát thủ kinh tế là cấp độ đầu tiên gây áp lực của Mỹ lên quốc gia khác. Nếu không thành công, cấp độ thứ hai – cơ quan tình báo – sẽ vào cuộc.

John Perkins gọi chúng là “chó rừng”. Các quan chức hàng đầu của các nước bị lật đổ và thường xuyên bị giết hơn.

Perkins nhớ lại rằng, một số người cấp cao mà ông làm việc cùng đã chết trong thảm họa hoặc chết một cách bí ẩn.

John Perkins đặc biệt bị tổn thương trước cái chết của tổng thống Panama, Omar Torrijos và tổng thống Ecuador, Jaime Roldos. Cả 2 đều chết trong vụ tai nạn máy bay.

Đôi khi “chó rừng” không đạt được kết quả mong muốn. Sau đó cấp độ thứ 3 – lực lượng vũ trang – bắt đầu hành động.

Vào thời John Perkins, Campuchia, Việt Nam, Lào và Cộng hòa Dominica đã bị xâm lược, đôi khi trở thành những cuộc chiến tranh kéo dài.

4. Tăng trưởng kinh tế"

Trong ‘Lời thú tội của một sát thủ kinh tế’ và các tác phẩm tiếp theo, Perkins dành nhiều sự chú ý đến chủ đề được gọi là tăng trưởng kinh tế.

Sự tăng trưởng này đã trở thành một tôn giáo mà Washington áp đặt lên các nước khác.

Những kẻ sát thủ kinh tế đi khắp thế giới nói với các nhà lãnh đạo của họ: Các khoản vay từ IMF, Ngân hàng thế giới và các ngân hàng phương tây sẽ mang lại cho bạn “sự tăng trưởng kinh tế”.

Sự thật gì?

Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế (ngay cả khi nó thực sự diễn ra và không phải là những con số được tô vẽ) mang lại cho phương tây những lợi nhuận mà đất nước này có thể chuyển sang Mỹ, Châu Âu hoặc đến các khu vực khác.

Thứ hai, Những ‘thành quả vụn vặt’ của tăng trưởng kinh tế sẽ đến tay người giàu.

Thứ ba, tăng trưởng kinh tế đạt được với cái giá phải trả là đánh cắp tài nguyên thiên nhiên đưa sang Mỹ và ô nhiễm môi trường ở những quốc gia – nơi các cơ sở sản xuất định hướng xuất khẩu đang được xây dựng bằng tiền từ Ngân hàng thế giới và các chủ nợ phương tây khác. Vì vậy, ở Amazon, các khu rừng nhiệt đới đã biến mất, sông hồ bị bao phủ bởi những vết dầu mỏ.

5. Sám hối

Cuộc đời sát thủ kinh tế của John Perkins kéo dài khoảng 1 thập kỷ, từ đầu những năm 70 đến đầu những năm 80.

Trong nhiều năm qua, ông đã đến thăm Ecuador, Colombia, Peru, Panama, Indonesia, Ai Cập, Ấn Độ, Pakistan và các quốc gia khác.

Và ở mọi nơi bức tranh đều giống nhau: Nợ nước ngoài ngày càng gia tăng, sự phân cực xã hội ngày sâu sắc, suy thoái kinh tế và đơn giản hóa cơ cấu kinh tế, tham nhũng gia tăng, nền kinh tế đi vào bóng tối.

Đầu những năm 1980, Perkins bắt đầu trải qua những trải nghiệm đau đớn. Lương tâm của ông báo hiệu rằng, hoạt động nghề nghiệp của ông ấy không phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức.

Perkins đã rời Công ty tư vấn Maine. Bắt đầu kinh doanh riêng, đứng đầu một công ty là một trong những công ty đầu tiên ở Hoa Kỳ sản xuất điện từ bùn than.

Vào những năm 90, ông tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, đồng sáng lập các tổ chức công cộng Dream Change và The Pachamama Alliance (hồ sơ của họ là bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, công tác xã hội).

Ông bắt đầu quan tâm đến các vấn đề phân tâm học, nhân chủng học và tâm lý xã hội.

Và dự án chính của Perkins là viết một cuốn sách trong đó ông cố gắng tóm tắt tất cả những gì ông đã thấy trong suốt thập kỷ làm kẻ sát thủ kinh tế.

6. Xuất bản sách ‘Lời thú tội của một sát thủ kinh tế’

Perkins viết cuốn sách hoàn toàn bí mật, hiểu rằng “chủ nhân của tiền” và các cơ quan tình báo có thể phá hủy, tiêu diệt không chỉ bản thảo mà còn cả tác giả của nó.

Bản thảo hoàn chỉnh đã được gửi tới hàng chục nhà xuất bản, nhưng không nhà xuất bản nào quyết định xuất bản cuốn sách.

Chỉ có một nhà xuất bản đang trên bờ vực phá sản và không còn gì để mất, mạo hiểm chấp nhận xuất bản. Cuốn sách được xuất bản vào năm 2004.

Phản ứng của quan chức Washington và doanh nghiệp lớn ở Mỹ đối với cuốn sách “Lời thú tội của một sát thủ kinh tế” là ngay lập tức và sốc.

Tác giả bị buộc tội, cuốn sách là kết quả của một ảo tưởng bệnh hoạn. Rằng đây là một “viên ngọc” khác trên thị trường văn học âm mưu.

Nhiều tờ báo, tạp chí hàng đầu của Mỹ cho rằng những sự thật mà tác giả đưa ra không được ghi chép lại và không tương ứng với thực tế.

Họ tuyên truyền John Perkins là một người đàn ông có trình độ học vấn thấp, người bù đắp cho sự thiếu học vấn của mình bằng tiểu thuyết
phong phú... trong khi ông đã từng giảng dạy tại Harvard, Oxford và hơn 50 trường đại học trên thế giới, đồng thời là tác giả của 8 cuốn sách về kinh tế học toàn cầu và văn hóa bản địa.


Sau đó, hóa ra Bộ ngoại giao và các Cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã kiểm tra từng câu của cuốn sách dưới kính lúp theo đúng nghĩa đen, nhưng không tìm thấy điểm nào mâu thuẫn với thực tế.

Việc mọi điều ‘được nói’ trong ‘Lời thú tội của một sát thủ kinh tế’ đều phù hợp với thực tế, cũng được nhiều cựu chính khách thừa nhận.

Sách được cựu Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis khen ngợi, xác nhận rằng bản thân ông đã từng ở dưới họng súng của những kẻ sát thủ kinh tế từ IMF, ECB và Ủy ban Châu Âu.

Những nỗ lực làm mất uy tín của cuốn sách và tác giả của nó đã thất bại thảm hại.

Các nhà xuất bản vội vã tái bản cuốn sách.

Perkins bắt đầu được mời đến các hãng phim truyền hình, phim trường và giảng bài ở các trường đại học. Ông đã diễn thuyết tại các khán phòng ở Harvard, Oxford và hơn 50 trường đại học trên khắp thế giới.

7. Tình yêu với nước Nga

Giống như Paul Roberts và Michael Hudson, John Perkins có thiện cảm với người Nga.

Vào tháng 6 năm 2017, ông là khách mời của Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg.

Trong các cuộc phỏng vấn với các nhà báo Nga, John Perkins liên tục nhấn mạnh, Nga phải rời bỏ con đường chủ nghĩa tư bản.

Ông cho rằng, đây là mô hình của “nền kinh tế chết chóc”.

Theo Perkins, Mỹ rất khó thoát ra khỏi lối mòn của “cái chết”, nhưng Nga, theo Perkins, có cơ hội lớn hơn nhiều để bắt đầu xây dựng một “nền kinh tế của cuộc sống”.

Đây là một đoạn trong cuộc phỏng vấn của ông trên truyền hình Nga vào ngày 4 tháng 6 năm 2017:

“… Cái gọi là chủ nghĩa tư bản săn mồi … có mục đích duy nhất là tối đa hóa lợi ích ngắn hạn của cổ đông, mà không cải thiện thế giới xung quanh chúng ta, không giúp ích gì cho xã hội, và chúng ta cần thay đổi điều đó. Chúng ta cần tránh xa hình thức chủ nghĩa tư bản săn mồi hiện nay, nơi các tập đoàn giết chết sự cạnh tranh hoặc mua lại đối thủ, chỉ tạo ra lợi nhuận ngắn hạn”.

“Hệ thống phải hoạt động theo cách mang lại thu nhập khá cho các nhà đầu tư, nhưng đồng thời, lợi nhuận cũng phải được đầu tư vào môi trường, xã hội, để thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho chúng ta và con cháu chúng ta”.

“Do đó, lợi nhuận nên được đầu tư vào việc phát triển công nghệ mới, tài nguyên tái tạo và tạo ra một hệ thống kinh tế có thể tái tạo được. Như tôi gọi nó – nền kinh tế của cuộc sống. Và Nga đang ở một vị trí tuyệt vời để tham gia vào việc hình thành nền kinh tế mới này. Bạn có người lãnh đạo của bạn, Putin là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và tài năng. Và Nga có một lịch sử công nghệ tuyệt vời”.

Để kết luận, tôi sẽ nêu tên các cuốn sách khác (ngoài cuốn “Lời thú tội của một sát thủ kinh tế”) của John Perkins (ghi rõ năm xuất bản đầu tiên):

Một trò chơi cổ xưa như một đế chế: Thế giới bí mật của những sát thủ kinh tế và mạng lưới tham nhũng toàn cầu, xuất bản năm 2007.

Lịch sử bí mật của Đế quốc Mỹ, 2007.

Hoodwinked: Một sát thủ kinh tế tiết lộ lý do tại sao thị trường tài chính thế giới bùng nổ – và chúng ta cần làm gì để tái tạo chúng, 2009.

Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế, 2016.

Từ ngòi bút của John Perkins có rất nhiều bài viết và ghi chú được đăng trên trang web cá nhân của ông
https://johnperkins.org/.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét