Thứ Ba, 19 tháng 9, 2023

Hoan hô nhiều chung cư không cấm sạc xe điện

Đọc những đoạn này thấy buồn: "Dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể cấm hay cho phép sạc xe điện dưới hầm chung cư, cũng không quy định có được phép mang xe lên căn hộ hay không"; "việc xây dựng quy chuẩn cho việc xây dựng các trạm sạc cho xe đạp, xe máy, ô tô điện vẫn đang được các cơ quan chức năng… nghiên cứu". Điều này nói rằng không chỉ chung cư mini nằm ngoài vòng pháp luật mà cả xe đạp, xe máy, ô tô chạy bằng điện cũng đang không có luật để điều chỉnh, xử lý; trong khi các loại xe này đã có ở nước ta từ nhiều chục năm nay. Vậy các cơ quan nhà nước lười biếng hay có mắt như mù nên không nhìn thấy các loại xe điện này đang tràn ngập đất nước ? Cứ chê họ không quản lý được xây dựng, đa số các công trình xây dựng đều vi phạm pháp luật vẫn hiên ngang tồn tại, nhưng đối với các lĩnh vực khác, ở đây là các loại xe chạy bằng điện, thì họ cũng không quản lý được.
Hoan hô nhiều chung cư không cấm sạc, chỉ bố trí lại khu vực sạc xe điện sao cho an toàn
Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều khu chung cư đã bố trí khu vực để xe điện tách riêng, giữ khoảng cách với xe xăng, đồng thời trang bị thêm các thiết bị phòng cháy chữa cháy như bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm. Điểm qua một số báo có thể thấy trong mấy ngày gần đây, không chỉ đối với với các chung cư mini, mà nhiều tòa nhà chung cư hoặc cụm chung cư trong các đô thị cũng đang ráo riết trong việc bố trí chỗ để xe đạp, xe máy điện sao cho hợp lý, an toàn.

1. S
iết quy định sạc pin xe điện có điểm đúng, song không nên áp dụng máy móc và càng không nên cấm.

Tại một chung cư trên địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, toàn bộ khu vực dành cho hơn 50 xe điện được sắp xếp đặt ngay gần lối vào hầm, có bảo vệ trông coi 24/24h, có camera quan sát. Ngoài ra, chung cư còn trang bị thêm các bình cứu hỏa, thậm chí đặt thêm một bể cát để phục vụ chữa cháy ngay gần khu vực xe điện.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Ban Quản lý cụm chung cư HH2 FGHKL, phường Yên Nghĩa cho biết trên báo VTV: ''Ban quản lý thông báo và khuyến cáo thời gian sạc xe điện từ 7h đến 23h. Sau 23h, Ban quản lý sẽ tắt áp riêng cấp cho nguồn sạc và sẽ không sử dụng được nữa''.

Với tòa nhà M5 thuộc phường Láng Hạ (quận Đống Đa), khu vực để xe điện nằm trọn trong tầm mắt của các bảo vệ kiểm soát ra vào tầng hầm. Toàn bộ khu vực xe điện được ngăn cách với xe xăng bằng lớp xe đạp để ngăn ngừa tối đa nguy cơ cháy lan. Chốt trực bảo vệ bố trí người giám sát 24/24h.

Còn tại Khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ (quận Hoàng Mai), ban quản trị của các tòa nhà đã bố trí tạm một phần khu vui chơi trước khu vực tạm thời để làm nơi di chuyển toàn bộ xe đạp điện, xe máy điện đến khu vực này.

Cũng với mục đích an toàn phòng chống cháy nổ, tại tòa chung cư Vinaconex2 (quận Hoàng Mai), người dân được thông báo về việc xe đạp điện, xe máy điện sẽ được ban quản lý bố trí khu vực riêng biệt, vị trí cạnh với bảo vệ để thuận tiện theo dõi, ứng phó khi cần thiết. Ngoài ra, sau 23h hàng ngày, nguồn điện tại đây sẽ bị đóng lại, đồng nghĩa với việc xe không thể sạc trong thời gian này.

Chung cư Đại Kim (quận Hoàng Mai) cũng quy hoạch 2 khu vực để xe điện và xe xăng riêng biệt. Khu để xe điện được bố trí gần khu vực bảo vệ để dễ quan sát trong trường hợp xảy ra sự cố.

Chị L.N., chủ một nhà trọ cho sinh viên thuê tại Hà Nội cho biết, sau vụ cháy thương tâm tại Hạ Đình, không chỉ các chung cư mini mà người dân ai cũng lo lắng về vấn đề hỏa hoạn. Chủ nhà trọ này đã đề nghị người thuê không sạc xe điện qua đêm, không sạc xe điện ngoài sân khi trời mưa.

Chủ nhà trọ khẳng định chỉ nhắc nhở sinh viên có biện pháp đảm bảo an toàn khi sạc xe điện chứ không cấm.

Hiện nay, ngoài việc cấm sạc xe điện qua đêm, một số công ty tại Hà Nội còn cấm nhân viên cắm sạc các thiết bị điện cá nhân tại cơ quan. Một công ty tại Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) đã yêu cầu nhân viên không được sạc xe điện tại cơ quan. Bảo vệ phải thường xuyên kiểm tra tình trạng pin xe điện gửi trong bãi. Thậm chí, công ty này đã cấm nhân viên sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn. Ngoài ra, các thiết bị như ấm siêu tốc, sạc dự phòng, quạt sưởi cá nhân cũng bị cấm.

Dưới góc độ kỹ thuật, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng quy định cấm sạc xe điện tại chung cư vì lo lắng hỏa hoạn mang tính cực đoan và sai lầm về khoa học.

"Nếu so sánh thì rõ ràng xăng dễ cháy hơn khi chỉ cần một tàn thuốc, một mồi lửa sẽ khiến ngọn lửa bùng lên. Trong khi đó, sự cố hỏa hoạn không dễ xảy ra với xe điện đạt chuẩn vì nó được bảo vệ nhiều lớp trong sản xuất", vị chuyên gia nói.

Đồng quan điểm, kỹ sư điện - điện tử Vũ Quang Tú nhận định việc sạc điện dẫn đến nổ pin chỉ là trường hợp cá biệt và "không nên quy chụp".

Theo các chuyên gia, động thái siết quy định sạc pin xe điện của những chủ nhà trọ, các đơn vị vận hành chung cư có điểm đúng, song không nên áp dụng máy móc và càng không nên cấm.

Việc tách riêng khu vực xe điện tại các hầm chung cư là cần thiết để thuận tiện quản lý. Vị trí này nên ở nơi thông thoáng, khô ráo, trong tầm quan sát của bảo vệ. Các chung cư có thể cắt nguồn sạc vào đêm, khi lực lượng bảo vệ không đủ trông coi.

2. Có được phép cấm sạc, cấm trông giữ xe điện tại chung cư?

ANTD.VN - Sau vụ cháy vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người chết, hàng loạt khu nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội đã siết chặt, thậm chí cấm sạc qua đêm, từ chối trông giữ xe điện dưới tầng hầm.

Việc có cho phép xe điện (gồm cả xe đạp, xe máy, xe ô tô) sạc dưới hầm các toà nhà hay không đang trở thành chủ đề tranh luận “hot” trên nhiền diễn đàn, hội nhóm…Có ý kiến cho rằng, xe cắm sạc điện qua đêm dưới tầng hầm các toà nhà cao tầng – nơi có mật độ phương tiện dày đặc là rất nguy hiểm, có khả năng gây ra cháy nổ cao và thực tế đã xảy ra không ít vụ hoả hoạn xuất phát từ loại phương tiện này. Do đó, họ đề xuất trước mắt không cho xe điện sạc qua đêm dưới hầm, tiến tới từ chối hoàn toàn việc trông giữ phương tiện này trong toà nhà.

Ngược lại với luồng ý kiến trên, nhiều người dân lại khẳng định việc đổ lỗi gây cháy nổ hoàn toàn cho xe điện là thiếu căn cứ và quyết định cấm sạc điện trong hầm chung cư hay từ chối trông giữ phương tiện này đã đẩy không ít chủ phương tiện vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Chị Nguyễn Thu Hà - người sống tại một khu chung cư mini ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, “hai chị em tôi đang đi học, có 2 xe máy điện. Sau hôm xảy ra vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, chủ nhà đã yêu cầu những người đi xe điện không được sạc ở tầng 1 nữa vì sợ cháy nổ nên tôi không biết làm thế nào, mua xe máy thì không có điều kiện mà xe điện để tại đây cũng không dùng được. Xin hỏi, pháp luật có quy định gì về việc cấm sạc, cấm trông giữ xe điện tại chung cư hay không”?


Nhiều khu chung cư đã phân chia rõ khu vực để xe điện, xe xăng

Sau khi xảy ra hàng loạt sự cố cháy nổ, việc các chủ chung cư mini cấm xe điện phần nào đang làm xáo trộn cuộc sống, công việc và học tập của một bộ phận người dân. Trong khi đó, việc xây dựng quy chuẩn cho việc xây dựng các trạm sạc cho xe đạp, xe máy, ô tô điện vẫn đang được các cơ quan chức năng… nghiên cứu?!

Về vấn đề trên, dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể cấm hay cho phép sạc xe điện dưới hầm chung cư, cũng không quy định có được phép mang xe lên căn hộ hay không.

Theo luật sư Lê Hồng Vân, với những chung cư có không gian nên bố trí một vị trí sạc pin dành riêng cho xe máy, xe đạp điện. Vị trí này có đủ đủ phương tiện PCCC, nguồn điện ổn định, khoảng cách giữa các phương tiện đủ rộng và có luôn có người ứng trực, đồng thời có thể thu phí sạc điện cũng như phí trông giữ.

Còn nếu buộc phải để xe ở tầng hầm thì nên bố trí một vài khu vực để sạc pin riêng thông thoáng, gần lối ra vào, gần các thiết bị PCCC và có nhân viên trông coi 24/24h.

"Vấn đề hết sức quan trọng là sớm hoàn thiện quy định pháp lý để thống nhất việc xạc xe điện ở các khu chung cư, căn hộ tập thể, bởi đây đã, đang và sẽ là phương tiện gắn với đời sống, sinh hoạt của người dân” - luật sư Hồng Vân đề xuất.

https://www.anninhthudo.vn/co-duoc-phep-cam-sac-cam-trong-giu-xe-dien-tai-chung-cu-post552036.antd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét