Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2023

Tại sao xe điện ở VN thiếu an toàn?

Tại sao xe điện ở VN thiếu an toàn?
Vào khoảng hơn 23h ngày 12/9 đám cháy xuất hiện tại chung cư mini ở số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình và sau đó lửa đã bùng phát dữ dội khiến 56 người tử vong, hàng chục người bị thương.

Bước đầu theo lời kể của nhân chứng và bảo vệ tòa nhà, vụ cháy xuất phát từ một chiếc xe điện bị chập điện trong quá trình sạc gây ra cháy. Từ đó, lửa nhanh chóng cháy lan ra các xe máy để ở gần đó và bốc lên dữ dội. Thông tin tại hiện trường cho thấy, hầu hết các điểm hở của căn nhà đều bị bịt kín bằng song sắt, hàng chục xe máy, xe đạp của cư dân bị cháy rụi chắn hết lối đi. Khi vụ cháy xảy ra, không có ai thoát được ra ngoài từ lối đi tầng 1.

Trên mạng có những thông tin cho rằng cục pin xe điện do Trung Quốc chế tạo rất dỡm, chất lượng rất kém. Do đó, khi để sạc qua đêm sẽ gây ra nóng chảy và dễ phát nổ cháy! Khi đã cháy rồi thì không có cách nào chữa cháy theo cách chống cháy nổ thông thường! Hậu quả là bên Tàu hàng chục triệu xe đạp điện, xe gắn máy điện và thậm chí xe hơi điện bị chất đống hàng loạt tại các bãi rác do gắn loại pin dởm này, gây ra cháy nổ thường xuyên nên thiên hạ quá sợ đã phải vất bỏ đi, không dám dùng nữa. Vậy mà có băng nhóm ở VN lợi dụng tình hình, đi thu gom về, tân trang lại và bán cho dân Việt xài. Vì vậy mà hậu quả bây giờ thật là rất kinh hoàng!!!

Nhưng cũng có những thông tin cho rằng bên Trung Quốc dân họ đi xe đạp điện suốt mà có cháy nổ mấy đâu. Sao ở VN lại có chuyện cháy nổ pin xe đạp điện, để giải thích điều này, có Fber đã đăng bài giải thích về kĩ thuật rất dễ hiểu như sau.

Pin cho xe đạp điện thông thường là pin Lithium (giống pin dùng trong điện thoại). Cấu tạo thành phân của 1 cục pin rất phức tạp và nhiều bộ phận (cái này các bạn có thể tự tra Gúc). Nhưng bộ phận tối quan trọng bậc nhất trong cục pin xe đạp điện chính là bản mạch điện (gắn liền với pin); đây là bộ phận nhận điện từ bên ngoài để đưa vào trong pin nhằm lưu giữ lại năng lượng.

Đây là bản mạch điện 
đòi hỏi hàn công nghệ cao và sự chính xác tuyệt đối, cần thợ chuyên nghiệp và hiểu biết về kĩ thuật. Bản mạch điện trong pin mà chất lượng không tốt thì sẽ gây nổ, chập, cháy cả quả pin (nổ cháy như bom). Cho nên, người ta còn phải bố trí trong hệ thống pin cả chip điện tử để tự ngắt dòng điện khi pin đã đầy (tương tự như trong điện thoại di động của chúng ta).

Ở TQ do người ta đã làm chủ công nghệ và có tiêu chuẩn quản lý rất chặt chẽ, nên mọi cục pin lithium dùng cho xe đạp điện đều được sản xuất trong nhà máy, có thợ chuyên nghiệp để làm việc này, trừ ở một số nơi vùng cao hẻo lánh, lạc hậu gần Việt Nam.

Trong khi đó, VN có làm được cái gì ra hồn đâu; nên là các loại pin của Trung Quốc sau khi bị loại thải (pin lithium đã chai và hỏng, thì bắt buộc phải thải loại, không được tái sử dụng), coi như rác thải độc hại, được các pháp sư VN lấy nhập về tính theo đơn vị bao tải để độ chế, tái chế chúng lên thành pin xe đạp điện bán ra ở VN.

Thêm nữa, mấy ông thợ của VN toàn thợ điện, thợ cơ khí tay ngang, chả được đào tạo gì, chỉ học lẫn nhau, nhưng "trí khôn" thì có thừa (như họ đã từng cưa bom lấy thuốc nổ ấy) nên cũng tập toẹ làm xe điện bán kiếm lời. Rồi họ thu nạp thêm tí kiến thức về hàn trên Youtube về hàn mạch pin. Cứ nhìn khối pin của mấy ông pháp sư VN sau khi hàn xong sẽ thấy đủ thứ tá lả chỗ nối, tạp nham v...v.

Do cái xe điện thì cục pin chiếm 2/3 giá thành, nên chế được cục pin rởm rồi bán sẽ sinh ra lợi nhuận rất cao nên họ bất chấp luật pháp và đạo đức, cứ lắp các loại pin dởm này cho khách hàng. Tất nhiên, cũng phải nhìn mặt mà bán, vì khách hàng đa số là học sinh, sinh viên, người già, nghỉ hưu v...v có biết gì về kĩ thuật đâu nên nhìn thấy đối tượng này là các pháp sư sẽ đem xe điện có pin độ, pin chế ra để bán.

Ngoài ra cục pin lại còn đóng đóng vào hộp sắt bảo vệ nên chả ai thấy. Chưa kể do hàn bản mạch kém nên điện bị thất thoát nhiều, nên loại này phải đi kèm với bộ sạc công suất rất cao 1000w -  1500w nên lại càng nguy hiểm hơn. Đặc biệt khi sạc điện qua đêm mà pin không có bộ phận tự ngắt thì nguy hiểm gấp bội.

Kết hợp cả 2 thứ với nhau (bản mạch điện hàn lởm + sạc công suất cao) đã dẫn tới việc tại sao pin xe đạp điện ở VN không khác gì quả bom nổ chậm là vậy.

Có thể nói cái thứ quái thai pin xe đạp điện độ chế ở VN quả là kết tinh túi khôn dân tộc được thừa hưởng từ ông tổ Trạng Quỳnh ma lanh đểu cáng của chúng ta. 


Dĩ nhiên cũng phải thấy trách nhiệm của đám quan chức lảnh đạo đả ung dung tiếp tay, che chở cho bọn con buôn và sản xuất xe điện dởm chuyên làm những trò phản dân hại nước để trục lợi chia nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét