Thứ Năm, 21 tháng 9, 2023

Lý thuyết gia vĩ đại Mỹ nghĩ gì về Putin?

Lý thuyết gia vĩ đại Mỹ nghĩ gì về Putin?
Truyền thông và các chính trị gia phương tây miêu tả cuộc gặp của tổng thống Putin với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “hội nghị thượng đỉnh tận thế của 2 nhà độc tài phi lý” đã nhận một đòn nặng nề về mặt học thuật mà họ không ngờ tới. Tác giả tạo ra ‘hiệu ứng lạnh giá’ ở phương tây là một trong những nhà lý thuyết vĩ đại nhất trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, John J. MearsheimerJohn Mearsheimer cho rằng, quyết định của Putin về Ukraine là một bước đi rất thông minh: Về mặt thời điểm, lẫn quan điểm về sự sống còn của Nga. "Theo quan điểm của chúng tôi, động thái của Putin đối với Ukraine là tự vệ chính đáng. Mục đích của quân đội trong cuộc xung đột không phải là chinh phục toàn bộ Ukraine”.

Putin. Ảnh Kremlin

Chuyên gia này cùng với Steven M. Walt, người cách đây 15 năm đã xuất bản cuốn sách “Vận động hành lang của Israel và Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ” đã phá bỏ bức tường sợ hãi bằng cách tuyên bố, “chính sách đối ngoại của Mỹ phục vụ Israel chứ không phải Hoa Kỳ”.

Trong khi đó, trong cuốn sách mới của mình, nhà khoa học nổi tiếng lần lượt tiết lộ những thao túng toàn cầu do phương tây tiến hành liên quan đến Putin và cuộc xung đột quân sự ở Ukraine.

Trong cuốn sách ‘How Nations Think: The Rationality of Foreign Policy’, đồng tác giả với Sebastian Rosato và được Đại học Yale xuất bản ngày 5/9/2023, ông lưu ý rằng Điện Kremlin đã hành động cực kỳ hợp lý trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Và ông khuyến nghị: “Sẽ rất hữu ích nếu phương tây coi trọng Putin”.

Cách tiếp cận này của Mearsheimer, người giảng dạy tại Đại học Chicago, đóng vai trò như một liều thuốc giải độc lý thuyết thực sự đối với những người biện minh cho nền chính trị bẩn thỉu của ‘chính quyền ngầm’ của Mỹ, như Fukuyama, Rostow, Huntington, Brzezinski, Kagan, Nye, Ferguson, Kissinger.

Mearsheimer, một nhà phê bình chính sách đối ngoại đối với giới thống trị phương tây liều lĩnh, bất tài, tham nhũng và một tổ hợp công nghiệp-quân sự ngoài tầm kiểm soát, trong cuốn sách mới, Mearsheimer ‘bác bỏ sự bôi nhọ’ theo chủ nghĩa toàn cầu hóa về cuộc xung đột quân sự Ukraine và Putin. Đúng hơn đó là tuyên truyền tâm lý của phương tây.

Trong khi phương tây đang cố gắng miêu tả nhà lãnh đạo Nga là một “kẻ cuồng quyền lực”, một “kẻ chuyên quyền không cân bằng”, một “kẻ chiếm đóng” và một “kẻ mơ mộng”, nhà khoa học này lại nhấn mạnh rằng, quyết định của Putin về Ukraine là một bước đi rất thông minh về mặt thời gian và từ quan điểm lợi ích, cũng như sự sống còn của Nga.

Bởi vì Mỹ đang cố gắng thay đổi cán cân quyền lực ở Ukraine đã vi phạm ranh giới đỏ của Nga.

Thu hút sự chú ý đến điều này, Mearsheimer lưu ý: “Phương tây đã biến Ukraine thành một đồn lũy ở biên giới với Nga. Đây là một mối đe dọa hiện hữu đối với Liên bang Nga. Putin đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự thay đổi này trong cán cân quyền lực. Theo quan điểm của chúng tôi, động thái của Putin đối với Ukraine là tự vệ chính đáng. Mục đích của quân đội trong cuộc xung đột không phải là chinh phục toàn bộ Ukraine”.

Putin đã cố gắng ngăn chặn sự xâm lược của phương tây bằng ngoại giao hung hăng; vào ngày 17 tháng 12 năm 2021, ông đề nghị với Hoa Kỳ một Ukraine trung lập và đưa NATO trở lại biên giới năm 1997 ở Đông Âu. Nhưng Washington từ chối.

Kết quả là Putin đã không đưa ra quyết định của mình như một con sói đơn độc. Sự thật này được giám đốc CIA William Burns xác nhận.

Vì vậy, William Burns đã cảnh báo Nhà Trắng vào năm 2008, khi đang giữ chức đại sứ tại Nga: “Việc Ukraine gia nhập NATO là ranh giới ‘sáng nhất’ trong tất cả các ranh giới đỏ, không chỉ đối với Putin, mà đối với toàn bộ giới tinh hoa Nga, bao gồm cả những đối thủ cấp tiến nhiệt thành nhất của nước này”.

Nói cách khác, Mỹ biết rằng họ sẽ khiêu khích Nga bằng kịch bản Ukraine. Và họ đã làm điều đó.

Nhưng Mỹ đã không đạt được điều mình mong đợi từ hành động khiêu khích này.

Họ không thể bôi nhọ Putin cũng như không thể cô lập Nga bằng các biện pháp trừng phạt.

Nền kinh tế Nga hiện đang ở vị thế thuận lợi hơn nhiều so với nền kinh tế của các nước như Anh, Pháp, Đức.

Hơn nữa, Putin, người bị cho là “phi lý”, lại có phong độ tốt hơn tổng thống Mỹ Biden, người đang bắt tay với ‘khoảng trống’.

Nói một cách dễ hiểu, trên thực tế, không phải Putin mới là người mơ mộng, hoang tưởng, nguy hiểm, kiêu ngạo và phi lý như Mearsheimer đã mô tả. Đây chính là đặc điểm của các nhà lãnh đạo phương tây.

Cuộc khủng hoảng Ukraine một lần nữa cho thế giới thấy sự thối nát của phương tây và giai cấp thống trị phương tây.

https://political-science.uchicago.edu/directory/john-mearsheimer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét