Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

So sánh sự tử tế của VN với Thế giới qua cái nắp cống

Bài này hay; đúng như tôi vẫn nói. Thời đi làm ở cơ quan nhà nước, nhìn các quan tham nhũng, tôi thường bảo các đồng nghiệp không hiểu chúng tham nhũng quá nhiều tiền để làm gì ? Dự án đường xá, sân bay, trường học, bệnh viện nhà nước cấp 1000 tỷ, chúng tham nhũng mất một nửa, chỉ còn một nửa vào công trình, thì đường không ra đường, trường không ra trường, bệnh viện không ra bệnh viện..., trong khi chính chúng và bố mẹ vợ con hàng ngày đi trên con đường đó, học ở trường đó, chữa bệnh ở bệnh viện đó. Còn tiền tham nhũng thì cất đi, chết không mang theo được, vợ tái giá lại đem cho chồng mới... Có anh bạn thân của tôi bảo ở VN không có một mét đường nào đạt tiêu chuẩn quốc tế, vì ngay từ cái móng đường đã không đạt chất lượng quốc tế. Tôi hàng ngày lái xe hay ngồi xe buýt... trên đường Hà Nội, và đều bị xóc liên tục, thấy đúng là không thủ đô nào có thứ đường tồi tệ như Hà Nội VN. Bây giờ VN còn có đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp; đúng là chỉ có ở VN; vô cùng độc đáo. Đã có mấy vụ đường vừa khai trương đã có mấy người chết vì dừng giữa làn đường xe đang lưu thông để sửa xe; kể cả nhân viên cứu hộ cũng chết.
So sánh sự tử tế của VN với Thế giới qua cái nắp cống
Anh em lâu nay hay chửi Nhật là giả tạo, chửi TQ là cướp đất, cướp biển, chửi Mỹ là đi gây chiến tranh v...v. Nhưng các quốc gia kia cho dù họ có làm gì với người bên ngoài đi chăng nữa, nhưng đối với người dân, đồng bào của mình họ luôn giữ dc sự tử tế.
Nếu nói về tham nhũng dự án, hối lộ có lẽ Nhật, Mỹ hay TQ có khi số tiền tham nhũng trong 1 dự án của họ lớn và nhiều có khi chả kém Việt Nam là mấy (xem số lượng quan tham TQ bị xử là biết). Nhưng cho dù có ăn thế nào thì ăn, họ có ăn thì cũng vẫn giữ dc sự tử tế ở mức tối thiểu. Sự tử tế đó thể hiện lương tri, đạo đức cơ bản của một con người đối với đồng bào của mình.

Sự tử tế nó chả ở đâu xa thể hiện ngay ở cái nắp cống trên những con đường mà người dân phải đi lại hàng ngày. Thôi thì so với Nhật, Đức, Mỹ thì nó quá xa xôi; chỉ cần bạn bỏ chút thời gian đi sang thành phố Bằng Tường sát biên giới với VN (đô thị loại 3,4 của TQ), là thấy những con đường rộng rãi, bằng phẳng và đặc biệt đó là cái nắp cống được những người công nhân xây dựng TQ thi công rất bằng phẳng, hoàn hảo.

Tại sao họ phải làm thế ? Bởi khi đi thực hiện, thi công những công trình công cộng như đường xá, là thứ ảnh hưởng tới tính mạng, an toàn của đồng bào mình; thì cho dù có tham nhũng tới đâu, người ta cũng vẫn phải có ý thức giữ gìn dc sự an toàn cho chính con cháu, họ hàng, đồng bào của mình hàng ngày lưu thông trên những con đường.

Sự tử tế đó nó nằm sẵn trong lương tâm, trong não trạng của môi người công nhân, của mỗi người quản lý công trình đường xá ở Trung Quốc. Chả có luật lệ nào quy định về cái sự tử tế này cả. Sự tử tế đó nó là điều cơ bản, mặc nhiên phải có của mỗi con người sống trong xã hội văn minh, phân định giữa con người và con vật sống trong tự nhiên vậy - tương tự như đã là con người thì cần gì phải luật, ai chả biết đi ngoài đường buồn đi vệ sinh thì phải vào nhà vệ sinh, chứ chả lẽ cứ buồn lại tụt quần ra phẹt 1 bãi giữa đường như chó sao ?

Sự tử tế đó tồn tại ở khắp nơi, ở mọi nơi trên trái đất này, ngay cả ở TQ (nơi mà dân ta hay miệt thị dân TQ là kém văn minh); thế nhưng ngay giữa những con đường trung tâm ở Quận 1, Quận 3 giữa SG hay những trục đường chính ở Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác ở VN dường như sự tử tế này ko tồn tại ?

Chính vì ko ý thức dc sự tử tế, nên người quản lý việc thi công cái nắp cống, người thợ thi công xây dựng nắp cống, tất cả đều sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi. Tao làm cho nhanh, cho xong, còn chúng mày đi đường sóc đít, ngã sấp mặt thì kệ mẹ chúng mày chứ.

Sự tử tế căn bản đó mà người VN chúng ta ngày nay còn thiếu hụt, vậy mà tối ngày ca bài Yêu dân tộc VN, máu đỏ da vàng, rồi thì tình yêu tổ quốc là trên hết v...v để làm cái gì ? Hô hào những thứ khẩu hiệu yêu nước sáo rỗng làm cái gì, trong khi ngay tình yêu, và sự tử tế đối với đồng bào của mình còn chả có ?

Do đó, tôi mới bảo với anh em An Nam, trước khi lo làm điện thoại, ô tô, hay làm bất cứ thứ gì to tát hơn; anh em hãy mở sách của Khổng Tử ra để học lại về đạo làm người để hiểu về sự tử tế đã.

Ko có đạo đức, ko có sự tử tế tối thiếu, dân tộc này sẽ chả thể làm dc gì ra hồn cả.

Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét