Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2023

Thị trường bánh trung thu Trung Quốc năm nay quá ế ẩm

Tôi thấy nên tẩy chay bánh trung thu hoặc nên coi bánh trung thu tương tự như các loại bánh khác, chứ không nên thần thánh nó như hiện nay. Bánh Trung thu không có gì đặc sắc mà giá bán cao gấp 5-7-10 lần giá thành. Cả nước đua nhau mua bánh trung thu, nhà nào cũng mua; các cơ quan xí nghiệp, các tòa nhà chung cư, các tổ dân phố... đều mua để tổ chức Trung thu cho các cháu theo phong trào. Bánh sản xuất đại trà, làm để bán cho các tập thể; người ăn là các cháu không phân biệt được ngon, không ngon, có đảm bảo vệ sinh không, tốt hay có hại cho sức khỏe... nên chắc chắn bánh trung thu loại này chỉ ở cấp bình dân, nhưng đắt lè lưỡi. Cuối cùng chỉ béo những người sản xuất và buôn bán bánh trung thu. Báo chí đưa tin một số nơi chen chúc xếp hàng mua bánh Trung thu. Hà Nội: Đi hơn 10km, xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ để mua bánh Trung thu; còn Hải Phòng thì nhiều gia đình xếp hàng mua bánh trung thu hộ, với mỗi lần xếp hàng hộ, người mua sẽ trả cứng 300.000 đồng - 500.000 đồng - 700.000 đồng (tùy vào muốn có bánh vào thời gian nào và thỏa thuận) và mỗi bánh sẽ được trả 10.000 đồng - 20.000 đồng nhân với số lượng bánh. Nếu như xếp hàng một vòng với mức công trung bình là 500.000 đồng, mỗi lượt mua được 20 chiếc là 200.000 đồng. Vậy là mỗi lượt chờ 2 tiếng, người ta có thể bỏ túi khoảng 700.000 đồng... Đó là chưa biết có thực phẩm bẩn trong bánh Trung thu hay không. Chẳng hiểu bánh trung thu quan trọng thế nào mà họ phải vất vả như thế. Tôi ở hoàn cảnh đó thì không bao giờ mua. Tuy nhiên, dù tôi không mua nhưng vợ con tôi đều mua, nhất là mua để cúng rằm và biếu bố mẹ, ông bà... Cuộc sống của người Việt như thế đấy. Là người duy lý thì thấy không nên mua; nhưng người Việt quen sống duy tình.
Thị trường bánh trung thu Trung Quốc năm nay quá ế ẩm
Bánh trung thu vốn là món ăn không thể thiếu của người Trung Quốc trong dịp tết Trung Thu nhưng năm nay lại bị đối xử “lạnh nhạt”. Nhiều nhà kinh doanh cho biết, bánh trung thu đã trở thành "phong vũ biểu" của nền kinh tế Trung Quốc, do kinh tế suy thoái, nhiều công ty phải đóng cửa hoặc sa thải nhân viên, thu nhập của người dân giảm sút nên bánh trung thu năm nay không bán được.
Theo truyền thông Trung Quốc, thông tin từ nền tảng phân tích dữ liệu của công ty Jingcanmou cho thấy, vào giữa đến đầu tháng 8 năm nay, tổng số bánh trung thu bán ra trên nền tảng JD.com là 91.000 chiếc, giảm khoảng 43% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh số bán hàng là 5,5 triệu nhân dân tệ (khoảng 18,3 tỷ VND), giảm 55% so với năm ngoái.

Doanh số bán bánh trung thu bị chi phối bởi hoạt động mua số lượng lớn của các công ty, họ thường mua để tặng nhân viên. Tuy nhiên, do môi trường kinh tế trong nước, nhiều ngành công nghiệp hiện đang suy thoái, nhiều công ty Trung Quốc đã đóng cửa hoặc sa thải nhân viên; còn những công ty vẫn có thể tồn tại thì lại phải cắt giảm chi tiêu, vậy nên sức mua bánh trung thu năm nay đã bị giảm mạnh.

Nhiều nhà kinh doanh bánh trung thu cho biết, các đơn đặt hàng số lượng lớn từ các công ty đã giảm đáng kể trong năm nay, khách hàng cũng sẽ chọn nhưng bao bì đơn giản và giá cả phải chăng hơn, do đó lượng tiêu thụ và doanh số bán hàng cũng giảm mạnh.



Một người phụ trách kinh doanh bánh trung thu ở Tô Châu cho biết, đơn hàng của một số công ty Internet ở Thượng Hải và Chiết Giang đã giảm từ 30 đến 40% trong năm nay.

Nhân viên bán bánh trung thu của hãng Taotaoju cho biết, doanh số bán hàng năm nay không lý tưởng, chủ yếu do đơn đặt hàng của nhóm khách doanh nghiệp giảm. “Năm ngoái có khách đặt 3.000 đến 5.000 hộp nhưng năm nay chỉ có vài trăm hộp vì công ty đó đã sa thải nhân viên”.

Một nhân viên bán hàng của hãng Hema cũng cho biết lượng đặt hàng của các doanh nghiệp đã giảm mạnh và họ đang phải chịu áp lực rất lớn. Nhân viên này cho biết, năm ngoái một ngân hàng ở Quảng Châu đã đặt mua vài nghìn hộp bánh trung thu nhưng năm nay chỉ có 100 hộp, hơn nữa trong 100 hộp này cũng chỉ là các món quà ăn vặt giá rẻ.

Chủ một cửa hàng bánh ngọt ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam cho biết, do các khách hàng là doanh nghiệp đã sa thải nhân viên nên đơn hàng năm nay của họ cũng giảm một nửa, doanh số bán hàng cũng giảm một nửa.

Một chủ cửa hàng bánh nướng cho biết, năm nay ngoài việc số lượng đặt hàng sụt giảm trong nhóm khách doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động bán lẻ cũng bị giảm đáng kể.

Ngày 26/9, nhân viên một siêu thị ở quận Phong Đài, Bắc Kinh cho biết, chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng vẫn có rất ít người mua bánh trung thu, thời điểm này những năm trước bánh trung thu đang bán rất chạy.

Trong ngày Tết Trung thu năm nay 29/9, chủ đề “Năm nay bánh trung thu không bán chạy” đã trở thành chủ đề tìm kiếm hot và rất được cư dân mạng Trung Quốc quan tâm. Nhiều người cho hay:

“Đắt quá, không có tiền mua”; “Năm ngoái tôi mua 4 đến 5 hộp, nhưng năm nay chỉ mua một hộp, không vì lý do gì khác ngoài việc năm nay nghèo”; “Nói đúng đó, quá nhiều [công ty] đóng cửa, một cá nhân mua được vài cái là cố lắm rồi”.

"Vừa đắt, mùi vị lại dở tệ, nếu mua loại ngon một chút thì giá một chiếc bánh cũng bằng giá một bữa ăn"; “Vài miếng bánh nhỏ được đóng gói đẹp liền đội giá lên vài trăm (tệ), người tiêu dùng có lý trí sẽ không mua".

"Năm ngoái có rất nhiều người già đã ra đi (qua đời), họ đều là những người tiêu dùng lượng lớn bánh trung thu. Vốn dĩ những người lớn tuổi sẽ được biếu rất nhiều bánh trung thu".

"Đó là sự thật. Trước đây, gia đình tôi luôn mua rất nhiều bánh trung thu của hãng Wu Chuan hay Carrianna để tặng các cụ. Năm kia và năm ngoái quả thực rất nhiều người đã qua đời, nền kinh tế thì sa sút. Nhà tôi cũng không còn mua ba, bốn hộp để tặng khách như trước nữa, mấy năm gần đây hầu như chỉ mua một hộp”.

“Không bán được vì không ai đi tặng. Từ lâu bánh trung thu đã không phải để ăn mà là để tặng. Hai năm trở lại đây, các nhà máy đóng cửa, quan hệ giữa người với người cũng trở nên lạnh nhạt hơn. Vì thế mà bánh trung thu không bán được. Năm nay nhiều công ty không phát bánh trung thu cho nhân viên nữa, xưởng của chú hai tôi cũng không phát bánh, mỗi công nhân chỉ nhận được một phong bao nhỏ”.

Ngoài ra, vào đêm trước Tết Trung thu, một đoạn video được tung lên mạng cho thấy trứng muối trong nhiều loại bánh trung thu của Trung Quốc là hàng giả, nhân tạo và chứa lượng lớn hóa chất. Thông tin này khiến dư luận lo ngại.

Một blogger video Trung Quốc tiết lộ, trên thị trường có một lượng lớn "lòng đỏ trứng muối nhân tạo" chứa nhiều chất phụ gia hóa học và giá rẻ. "Máy móc có thể sản xuất 100.000 lòng đỏ trứng trong một giờ! Bạn còn dám ăn chúng không?".

Sau khi video "lòng đỏ trứng muối nhân tạo" bị lộ, cư dân mạng rất phẫn nộ:

"Tôi khá thích ăn bánh trung thu có trứng muối, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đó là lòng đỏ giả".

"Chả trách năm nay tôi mua bánh trung thu trứng muối của một nhãn hiệu lâu đời rất được tin dùng, nhưng lại phát hiện lòng đỏ trứng có gì đó sai sai! Chuyện này trước đây chưa từng xảy ra!".

"Trước đây tôi thích nhất là mua bánh trung thu trứng muối và bánh bao nhân trứng muối. Từ nay về sau tôi sẽ không bao giờ mua nữa! Tức giận! Phẫn nộ!”.

Bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, một số hiệu bánh trung thu ở Trung Quốc đang làm hàng giả nhằm kiếm lợi nhuận. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bánh trung thu không bán được.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét