Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2023

BRICS và Phương Tây: Cuộc chiến giành Liên Hợp Quốc

BRICS và Phương Tây: Cuộc chiến giành Liên Hợp Quốc
Câu hỏi mở, liệu BRICS có thể cứu được LHQ hay không? Hay sự song hành trong quan hệ quốc tế là tất yếu? 
Không, BRICS không mở rộng tính ‘song song’ mà là tính phổ quát!

1. Vai trò của Mỹ đang giảm mạnh

Mỹ và phương tây, với sức mạnh của khối quân sự NATO, trong quá khứ đã phớt lờ, đúng hơn là xem thường BRICS. Nhưng bây giờ! BRICS không thể bị bỏ qua nữa.

BRICS ủng hộ cải cách Liên Hợp Quốc (LHQ), bao gồm cả Hội đồng bảo an, nhằm làm cho tổ chức quốc tế quan trọng nhất hành tinh này, trở nên dân chủ và hiệu quả hơn.
BRICS và cải cách LHQ

Bản thân sáng kiến ​​này rất có ý nghĩa.

Đúng là LHQ đang trải qua thời kỳ khủng hoảng, những câu hỏi về vị trí, vai trò trong quan hệ quốc tế còn bỏ ngỏ, nhưng đồng thời cũng cần nhấn mạnh rằng, di sản của LHQ – chính trị, pháp lý, tổ chức – là rất lớn.

Cần có một tổ chức như Liên hợp quốc trong quan hệ quốc tế.

Ngoài ra, sáng kiến ​​này rất có ý nghĩa vì nó làm đối trọng với tầm nhìn của Mỹ về trật tự thế giới – theo đó một tổ chức như LHQ rõ ràng là không cần thiết nữa?

Hoa Kỳ khi nhận ra LHQ không còn có thể phục vụ họ để duy trì quyền bá chủ toàn cầu, đã bắt đầu quá trình thành lập một tổ chức quốc tế mới với tên gọi đang hoạt động (có thể là cuối cùng) “Liên minh vì Dân chủ” và duy trì cái gọi là Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ.

2. Vai trò của Hội nghị thượng đỉnh dân chủ

Hội nghị thượng đỉnh dân chủ lần thứ 2 được tổ chức vào tháng 3 năm 2023 với sự đồng tổ chức của Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc, Costa Rica và Zambia.

Không cần phải nói, 
Hội nghị có sự tham gia đông đảo của các thành viên NATO và EU cũng như một số quốc gia khác; những nước tự coi mình là một phần của phương tây tập thể.

Các mục tiêu đã được liệt kê trước đó, chúng không khác với các nguyên tắc đã được lặp đi lặp lại nhiều lần: “Ủng hộ dân chủ ở cấp độ trong nước, khu vực và quốc tế; chống lại các chế độ độc tài; cải thiện đối thoại và hợp tác đa phương; đảm bảo và bảo vệ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả các quyền con người”.

3. Luật chơi rõ ràng

Việc duy trì LHQ là cần thiết nhưng cùng với điều đó là tiến hành những cải cách nội bộ lẽ ra phải được thực hiện từ lâu, vì cơ cấu LHQ được xây dựng theo ý chí của các cường quốc chiến thắng trong thế chiến thứ 2.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao 2 quốc gia Châu Âu lại là thành viên thường trực của LHQ, trong khi, trong tổ chức đó không có một quốc gia Mỹ Latinh hay Châu Phi nào, hay một nước lớn như Ấn Độ?

Việc dỡ bỏ hệ thống LHQ và đưa cơ chế song song vào nền chính trị thế giới – kéo theo nguy cơ mất ổn định lâu dài sẽ xảy ra vì sẽ không có luật chơi rõ ràng.

Nghĩa là luật chơi được thiết lập một cách đặc biệt phù hợp với lợi ích và đánh giá của Mỹ.

Tất nhiên, câu hỏi mở là liệu BRICS có thể cứu được LHQ hay không?

Hay một kiểu song song 
BRICS và LHQ trong quan hệ quốc tế là tất yếu?

Chắc chắn, thời gian sẽ trả lời, nhưng không được bỏ qua hoặc đánh giá thấp tầm quan trọng của sáng kiến ​​này.

Trong số những điều khác, bởi vì giới truyền thông và các chính trị gia, rõ ràng có xu hướng phớt lờ hoặc đánh giá thấp BRICS trong cả thập kỷ, khi phân tích và dự đoán về các động thái hiện tại và tương lai của BRICS, liên tục lặp lại rằng sự song song trong quan hệ quốc tế là không thể tránh khỏi.

BRICS đang hành động chống lại phương tây, chúng ta còn có thể mong đợi điều gì khác, ngoài sự song hành!

Không, BRICS không mở rộng tính ‘song song’ mà là tính phổ quát!

Nguồn: Trên mạng
https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20230821-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-brics-l%E1%BA%A7n-th%E1%BB%A9-15-m%E1%BB%99t-k%E1%BB%B3-h%E1%BB%8Dp-khi%E1%BA%BFn-ph%C6%B0%C6%A1ng-t%C3%A2y-lo-l%E1%BA%AFng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét