Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2023

“Điều gì khó khăn nhất khi đầu tư vào Việt Nam?”

Ở VN vi phạm pháp luật xảy ra khắp nơi. Đơn giản ra phố thấy dân vứt rác tự do, dân vượt đèn đỏ, đi xe trái chiều... hoàn toàn tự do. Đó là vì chẳng ai phạt họ, hoặc có bị phạt thì đóng chút tiền cho nhân viên chính quyền là xong. Luật pháp không nghiêm vì quan chức tham nhũng khủng khiếp; muốn ngồi chỗ ngon phải chạy tiền; cơ chế nhiệm kỳ buộc họ phải tranh thủ kiếm tiền thật nhanh trước khi bị điều chuyển. Riêng về PCCC, dư luận cho rằng cứ thuê công an làm hồ sơ PCCC rồi mua thiết bị của công an, thuê công an lắp đặt... thì chẳng bao giờ bị công an đến kiểm tra. Ngược lại, nếu tự làm thì sẽ bị công an kiếm tra hàng quý và bị phạt liên tục. Câu kết của bài này hay: "Ở Việt Nam cũng có một số người kêu gọi cần có sự độc lập nhất định giữa hành chính và chính trị, nhưng có vẻ như xu hướng chính trị hóa ngày càng thắng thế”. Tôi muốn bổ sung thêm là không chỉ xu hướng chính trị hóa ngày càng thắng thế, mà thực chất là xu hướng công an hóa ngày càng áp đảo mọi hoạt động trong xã hội. Tôi rất muốn viết nhiều điều, trước đây đã từng viết, nhưng từ ngày có luật an ninh mạng... cũng ngại không dám viết.
“Điều gì khó khăn nhất khi đầu tư vào Việt Nam?”
FB  Nguyễn Minh Đức 22-9-2023 -- Ngồi nói chuyện với một luật sư nước ngoài có hàng chục năm kinh nghiệm tư vấn đầu tư tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, mình mới hỏi: “Điều gì khó khăn nhất khi đầu tư vào Việt Nam?”

TP.HCM diễn tập phòng cháy chữa cháy tại tòa nhà Saigon Centre - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ông ta trả lời: “Sự khó tiên đoán của pháp luật, nhất là khâu thực thi.”

Ông ta lấy ví dụ luôn về vấn đề phòng cháy chữa cháy đang rất nóng hiện nay. Về mặt pháp luật trên giấy mà nói, quy định PCCC của Việt Nam yêu cầu khá cao so với các nước thu nhập trung bình thấp.

Trước đây, khi thực thi, các cán bộ PCCC cũng đơn giản hóa, hoặc bỏ qua một số yêu cầu mà họ cho là không thực sự cần thiết. Quy định nào nhất định phải tuân thủ, quy định nào có thể linh hoạt là luật bất thành văn giữa những người làm thực tiễn.

Nhưng đến khi có vụ cháy lớn, chính quyền ra quân rà soát rầm rộ, và yêu cầu phải tuân thủ 100%. Đây là sự thay đổi về thực thi pháp luật một cách đột ngột, không có lộ trình, không thể dự liệu, chi phí lớn, nhiều trường hợp bất khả thi, thậm chí hồi tố, lật lại những quyết định trước đó của chính họ.

“Thực ra, nhà đầu tư đến từ nước tôi không ngại tuân thủ quy định, dù chi phí có thể cao. Nhưng quan trọng là phải rõ ràng từ đầu để bọn tôi còn lập kế hoạch. Bọn tôi không kinh doanh một mình. Mỗi lần thay đổi vậy là tôi phải đàm phán với ngân hàng, phải xin phép các cổ đông để điều chỉnh dòng tiền”.

Ông ta nói thêm, không chỉ PCCC, cứ có vụ ngộ độc thực phẩm chết người, hay ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, hoặc dư luận rộ lên một vấn đề gì đó là hệ thống chính quyền sẽ phản ứng rất mạnh, khiến các doanh nghiệp luôn ở thế bị động.

Mình mới nói: “Nước tôi vẫn hay nhảy từ thái cực này sang thái cực khác như vậy”. Ông ta gật đầu: “Chính xác”.

Mình mới nói thêm: “Tôi nghĩ một phần nguyên nhân là do hệ thống hành chính của Việt Nam bị chính trị hóa quá mạnh. Nó không hành động theo các tiêu chuẩn quản trị công mà theo áp lực chính trị, áp lực dư luận nhiều hơn. Điều đó cũng có cái hay là đôi lúc vấn đề được giải quyết rất nhanh, nhưng cái dở là sự thiếu ổn định của pháp luật và môi trường kinh doanh”.

Ông ta nói: “Ờ, đúng. Nhưng các ông có nghĩ đến giải pháp gì không?”

Mình trả lời: “Tôi nghĩ bản thân lãnh đạo cũng thích như vậy, vì quyền lực của họ mạnh hơn. Ở Việt Nam cũng có một số người kêu gọi cần có sự độc lập nhất định giữa hành chính và chính trị, nhưng có vẻ như xu hướng chính trị hóa ngày càng thắng thế”.
--------------

16/09/2023 Thành ủy TP.HCM: Xử lý nghiêm vi phạm phòng cháy chữa cháy, đảm bảo tuyệt đối tính mạng nhân dân

Thành ủy TP.HCM yêu cầu các đơn vị, tổ chức tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Sau vụ cháy chung cư mini nghiêm trọng tại Hà Nội, Thành ủy TP.HCM vừa ban hành công văn gửi Ban cán sự Đảng UBND TP, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tăng cường chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM phải chỉ đạo chính quyền các địa phương, các sở, ban ngành TP tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP.

Sở Thông tin và Truyền thông TP phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy, Công an TP tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Công an TP lãnh đạo Công an TP tăng cường công tác kiểm tra địa bàn, chú trọng các địa bàn có nguy cơ cháy nổ cao như các khu dân cư có mật độ dân số cao, chung cư, chung cư cũ, các khu vực phòng trọ công nhân, người lao động... Xử lý nghiêm các hành vi không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy TP Thủ Đức cần xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời các địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn, nhất là đối với các khu dân cư có mật độ dân số cao, có hệ thống giao thông nhỏ hẹp, các cao ốc, nhà cao tầng, chung cư, chung cư cũ, phòng trọ lưu trú của công nhân, người lao động nghèo, nhà ở kết hợp với sản xuất - kinh doanh... đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước…

https://m.facebook.com/login.php?next=https%3A%2F%2Fm.facebook.com%2Fminhducgav%2Fposts%2Fpfbid02jdXE1qhsLvAbb89CSMXRyaU7mFwvCoEvCFSKj11GZzqf1XRCzeHAjvAMjVFsCUrFl&refsrc=deprecated&_rdr

https://tuoitre.vn/thanh-uy-tp-hcm-xu-ly-nghiem-vi-pham-pccc-dam-bao-tuyet-doi-tinh-mang-nhan-dan-20230916185153049.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét