Thứ Hai, 11 tháng 9, 2023

Chip, đất hiếm, và an ninh

Chip, đất hiếm, và an ninh
Đài Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, một trong những nội dung cốt lõi trong chuyến thăm Việt Nam của ông Biden là vấn đề chất bán dẫn. Theo Đạo luật CHIPS, chính phủ Mỹ cung cấp 100 triệu USD mỗi năm trong 5 năm để hỗ trợ chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Các quan chức Mỹ cho biết phần lớn trong số đó có thể sẽ đến Việt Nam.

Việt Nam, nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á năm ngoái, đặt mục tiêu trở thành trung tâm bán dẫn tiếp theo của thế giới và có ngành công nghiệp xe điện đang phát triển. Tháng trước, hãng sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và tăng vọt về giá trị, vượt qua Ford và General Motors để trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam như một điểm đến "gia công phần mềm thân thiện" cho các công ty công nghệ Mỹ, các Giám đốc điều hành (CEO) của Google, Intel, Amkor, Marvell, GlobalFoundries và Boeing đã gặp gỡ các CEO công nghệ Việt Nam và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Hà Nội vào thứ Hai (11/9).

Mỹ cũng dự kiến sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho việc đào tạo lao động lành nghề trong bối cảnh Việt Nam phải đối mặt với tình trạng thiếu kỹ sư trầm trọng trong ngành chip.

Các quan chức Mỹ cho biết, một vấn đề quan trọng khác là tăng cường chuỗi cung ứng các khoáng sản quan trọng, đặc biệt là đất hiếm. Mỹ ước tính rằng xét về trữ lượng đất hiếm, Việt Nam chỉ sau Trung Quốc. Hai nguồn thạo tin cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Biden dự kiến sẽ đạt được một thỏa thuận về đất hiếm.

Ngày 10/9, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jon Finer đã đến thăm Việt Nam cùng ông Biden sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ.

Phát biểu trước báo giới, ông nói rằng việc nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt sẽ bao gồm cả khía cạnh an ninh. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ và các đối tác có thể cung cấp hỗ trợ quân sự cho Việt Nam để nước này thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga, một lời đề nghị mà ông cho biết Việt Nam sẵn sàng chấp nhận.

Xem thêm: https://baophapluat.vn/viet-nam-hoa-ky-xac-lap-quan-he-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-post487609.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét