Thứ Ba, 26 tháng 9, 2023

Nga chính thức truy nã Chủ tịch Tòa Hình sự Quốc tế

Đối với loại thẩm phán lưu manh và răm rắp làm theo lệnh của Mỹ và phương Tây như Piotr Hofmanski, Nga truy nã làm gì cho tốn kém. Chúng nó dùng luật rừng đối với Nga thì Nga cũng nên dùng luật rừng đối phó lại chúng. Cụ thể với Piotr Hofmanski, cứ tuyên án tử hình vì tội truy nã bắt Tổng thống Nga; sau đó thuê mấy công ty quân sự tư nhân như Wagner xử tử hình nó tại chỗ là xong. Nga cứ làm xem Mỹ và NATO đáp trả thế nào. Tôi cực kỳ căm ghét những loại quân chức, luật sư, thẩm phán... ăn tiền của Mỹ rồi dùng quyền lực của mình để hành hạ, chà đạp lên người khác như Piotr Hofmanski.
Nga chính thức truy nã Chủ tịch Tòa Hình sự Quốc tế
Theo 
AFP, hôm 25.9, Nga thông báo đã đưa tên thẩm phán Piotr Hofmanski, Chủ tịch Tòa Hình sự Quốc tế ở The Hague (Hà Lan), vào danh sách truy nã, 6 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bị tòa án này phát lệnh bắt.

Thẩm phán Piotr Hofmanski
"Hofmanski Piotr Jozef, người Ba Lan. Bị truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga", AFP dẫn thông báo trên cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga.

Bộ Nội vụ Nga không cung cấp thông tin chi tiết về những cáo buộc dẫn đến quyết định bắt giữ thẩm phán Hofmanski của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC).

Vào tháng 3, ICC ra lệnh bắt ông Putin về các cáo buộc liên quan đến chiến sự Ukraine. ICC cũng phát lệnh bắt bà Maria Lvova-Belova, Ủy viên Tổng thống Nga về quyền trẻ em, với những cáo buộc tương tự.

Lệnh bắt của ICC vấp phải phản ứng dữ dội từ Nga. "Như một số nước khác, Nga không công nhận thẩm quyền của ICC và theo đó, bất kỳ quyết định nào kiểu này đều vô hiệu đối với Nga về mặt pháp lý", hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Còn bà Maria Zakharova, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, nhấn mạnh mọi quyết định của ICC "hoàn toàn không có ý nghĩa" đối với Nga. Và Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin nói động thái này là bằng chứng về "sự cuồng loạn" của phương Tây.

"Chúng tôi coi bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Tổng thống Liên bang Nga đều là hành vi gây hấn với đất nước chúng tôi", ông Volodin nói, theo Reuters hồi tháng 3.

Nga yêu cầu tòa án LHQ dừng vụ kiện liên quan xung đột Ukraine

Trước khi ra lệnh truy nã thẩm phán chủ tịch ICC, Nga cũng phát lệnh bắt công tố viên Karim Khan và một số thẩm phán khác của tòa án ở The Hague.

Vào tháng 9, ICC mở văn phòng địa phương ở Ukraine, theo một phần của nỗ lực truy cứu trách nhiệm của quân đội Nga về chiến sự Ukraine.

Vào tháng 3, Phòng tiền xét xử ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thanh tra viên trẻ em Maria Lvova-Belova. Tòa án buộc tội họ, cùng với những tội danh khác, được cho là đã "trục xuất" những đứa trẻ được chính quyền giải cứu khỏi trận pháo kích của Ukraine và đưa từ khu vực chiến đấu đến khu vực an toàn.

Vài ngày sau, Ủy ban Điều tra đã mở vụ án hình sự chống lại các thẩm phán ICC Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala, Sergio Gerardo Ugalde Godinez và công tố viên Karim Ahmad Khan. Ba người đầu tiên bị buộc tội cố ý giam giữ bất hợp pháp và chuẩn bị tấn công đại diện của một quốc gia nước ngoài, và công tố viên bị buộc tội đưa một người cố tình vô tội phải chịu trách nhiệm hình sự, cùng với việc buộc tội trái pháp luật một người phạm tội nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. tội phạm.

Vào tháng 5, Chủ tịch Ủy ban Điều tra, Alexander Bastrykin, tuyên bố rằng cơ quan này sẽ đưa vào danh sách truy nã các thẩm phán ICC đã ra lệnh “bắt giữ” Putin.

Như thư ký báo chí của nhà lãnh đạo Nga Dmitry Peskov đã nói, việc nêu vấn đề ICC về việc “bắt giữ Putin” là không thể chấp nhận được. Moscow không công nhận thẩm quyền của tòa án và bất kỳ quyết định nào của họ đều vô hiệu về mặt pháp lý. 

Ngược lại, Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Dmitry Medvedev lưu ý rằng việc ban hành lệnh bắt giữ sẽ tạo ra tiềm năng tiêu cực rất lớn và có thể gây ra hậu quả dưới hình thức phản ứng từ Nga.

Xem thêm:

https://thanhnien.vn/nga-chinh-thuc-truy-na-chu-tich-toa-hinh-su-quoc-te-18523092518543524.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét