Thứ Hai, 11 tháng 9, 2023

Đảng Dân chủ tìm người thay thế Biden vì lo ông quá già ?

Đúng là ông Biden đã quá già. Tôi vừa thử xem VTV thì thấy ông chậm chạp, ngơ ngác..., chứng tỏ sức khỏe đã khá kém, không bằng các cụ trên 80 cùng tập thể thao ở Câu lạc bộ Ba Đình với mình. Bài dưới đây viết ông Biden "suy giảm trí lực và có thể mắc chứng mất trí nhớ, chứ không chỉ riêng các vấn đề về thể chất”. Trong khi đó làm Tổng thống Mỹ chắc chắn là một trong những công việc nặng nhọc và vất vả bậc nhất. Vậy mà ông còn cố thêm một nhiệm kỳ nữa thì đúng là khó hiểu; không biết ông làm nữa để làm gì, vì ngồi ghế Tổng thống Mỹ 4 năm chắc chắn ông đã hiểu nó gây tổn thọ như thế nào. Nhưng thương Biden 1 thì cũng phải thương cụ Tổng nhà mình 5-10, vì cụ nhà mình còn bị tai biến, đi lại khó khăn... và cụ đã làm gần xong nhiệm kỳ 3, chuẩn bị cho nhiệm kỳ 4... Lưu ý mỗi nhiệm kỳ của cụ nhà mình là 5 năm, tức là cụ đã làm xong 13 năm. Còn nhiệm kỳ củTổng thống Mỹ chỉ nhõn 4 năm, mà ông Biden mới làm chưa được 3 năm.  
Đảng Dân chủ tìm người thay thế ông Biden vì lo ông quá già ?
Joe Gomez • 11/09/23 Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng từ các cử tri nghiêng về Đảng Dân chủ trong bối cảnh ông vận động tái tranh cử, bởi đa số người trong nhóm này nói rằng họ muốn tìm một ứng cử viên thay thế vì lo ngại về vấn đề tuổi tác của ông Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về việc củng cố các cảng và chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ tại Nhà Trắng ở Washington, hôm 6/9/2023. (Ảnh: Jim Watson/AFP qua Getty Images)

1. Tuổi 80 rồi 86

Tổng thống Biden là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ và nếu tái đắc cử, ông sẽ 86 tuổi vào thời điểm rời nhiệm sở. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy chỉ riêng thực tế này cũng đủ khiến hầu hết cử tri Đảng Dân chủ hoài nghi về khả năng tranh cử tổng thống lần thứ hai của ông.

“Tôi cho rằng ông Biden đã quá tuổi rồi. Chúng tôi cần một lãnh đạo trẻ hơn. Tôi rất vui vì ông ấy đã đánh bại ông Trump, nhưng ngay từ đầu ông ấy thậm chí còn tự gọi mình là ‘ứng cử viên chuyển tiếp’”, cử tri Đảng Dân chủ Janet Rodriguez ở Seattle, Washington, nói.

“Tôi hiểu điều đó có nghĩa là ông ấy sẽ không tranh cử nữa. Tôi ước gì chúng ta có một người nào đó khác biệt như Thống đốc Gavin Newsom của tiểu bang California”.

Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom cho biết ông sẽ không tranh cử Tổng thống nếu ông Biden quyết định tái tranh cử.

Đảng viên Đảng Dân chủ Robert Wildermuth của San Diego, tiểu bang California, cũng tin rằng ông đã bị ông Biden lừa trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008.

“Vào năm 2020, chúng tôi cũng đã bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Kamala Harris vì có khả năng khá cao là bà ấy sẽ phải kế nhiệm ông Biden. Tôi không nghĩ đó là điều xấu nhưng đó là thực tế [do tuổi tác của ông Biden]”, ông Wildermuth nói.

"Tuy nhiên, giống như bất kỳ Phó Tổng thống nào, bà ấy biến mất ngay sau khi họ giành chiến thắng, và [Nhà Trắng] có lẽ cũng không muốn mọi người nghĩ về điều đó quá nhiều”.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News, bà Harris đã đề cập đến những lo ngại về vấn đề tuổi tác của Tổng thống Biden và nói rằng bà đã chuẩn bị sẵn sàng để trở thành tổng tư lệnh.

“Có, nếu cần, nhưng ông Joe Biden rồi sẽ ổn thôi”, bà nói.

Tuy nhiên, những nhà quan sát chính trị hoài nghi như ông Jon Caldara, chủ tịch Viện Độc lập (một tổ chức tư vấn thị trường tự do ở Denver, tiểu bang Colorado) lại tỏ ra hoài nghi về điều đó.

“Tất cả chúng ta nên lo ngại về vấn đề tuổi tác của ông Biden. Ông ấy là người lãnh đạo thế giới tự do và mang theo chiếc cặp hạt nhân. Và rõ ràng ông ấy đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm trí lực và có thể mắc chứng mất trí nhớ, chứ không chỉ riêng các vấn đề về thể chất”.

“Tất cả chúng ta đều nên lo ngại về điều này và thử xem mọi người đang nghĩ gì, người ở vị trí số hai cũng đáng lo ngại không kém. Chẳng ai muốn thấy [Bà Harris] làm Tổng thống, hơn nữa bà ấy cũng không được ưa chuộng như bà Hillary [Clinton]", ông Caldara nói.

Ông Caldara tin rằng cựu Tổng thống Donald Trump có thể giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử với Tổng thống Biden nếu ông chủ Nhà Trắng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

"Đảng Dân chủ đang phải đối mặt với một vấn đề nực cười và thật thú vị khi chứng kiến điều đó. Toàn bộ chiến lược của Đảng Dân chủ nhằm đảm bảo ông Trump là ứng cử viên… thực sự có thể gây phản tác dụng đối với họ”, ông Caldara lập luận.

Trong một cuộc tổng tuyển cử, trung bình các cuộc thăm dò quốc gia từ Real Clear Politics cho thấy Tổng thống Biden đang dẫn trước cựu Tổng thống Trump 0,4 điểm phần trăm.

Và một cuộc thăm dò gây sốc gần đây từ đài CNN, cựu Tổng thống Trump đã đánh bại Tổng thống Biden với tỷ số 1 điểm phần trăm nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ở thời điểm hiện tại. Cuộc thăm dò này cũng cho thấy cựu Thống đốc Nam Carolina Niki Haley hơn ông Biden 6 điểm phần trăm.

2. Những người ủng hộ ông Joe Biden

Bất chấp số phiếu thăm dò thấp, Tổng thống Biden vẫn nhận được sự ủng hộ to lớn từ những người trong Đảng Dân chủ.

Ông Matt Angle, chiến lược gia của đảng Dân chủ và là người sáng lập Dự án Texas Lonestar, cho biết: “Ông Joe Biden sẽ là ứng cử viên của Đảng Dân chủ và ông ấy sẽ đánh bại ông Donald Trump với tỷ số cách biệt lớn hơn so với năm 2020”.

Cuộc tổng tuyển cử vẫn còn hơn một năm nữa mới diễn ra nhưng người ủng hộ ông Biden, bà Tiffany Lord ở Phoenix, tiểu bang Arizona, tin rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Bà Lord nói: “Từ nay đến ngày 5/11/2024, có rất nhiều điều có thể thay đổi như chúng ta đã thấy khi bà Hillary tranh cử với ông Trump”.

“Tôi không đặt nhiều niềm tin vào những cuộc thăm dò này. Ông ấy [Biden] lớn tuổi ư? Đúng vậy, nhưng ông ấy là người duy nhất có thể đoàn kết Đảng [Dân chủ] và đánh bại ông Donald Trump".

Trong khi Tổng thống Biden làm nên lịch sử khi trở thành Tổng thống đương nhiệm lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, thì ông Trump cũng ghi tên mình vào sách kỷ lục với tư cách là cựu Tổng thống duy nhất phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, với 91 cáo buộc chống lại ông ở 4 vụ án khác nhau.

Bà Lord chỉ ra rằng: "Ông Trump có nhiều gánh nặng hơn ông Biden. Tôi không quan tâm đến các vấn đề của Hunter [Biden]; tôi chỉ quan tâm đến việc ông Biden đánh bại ông Trump".

3. Người thay thế ông Biden từ đảng thứ ba

Theo bà Angela McArdle, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Tự do, Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump đều bị xếp hạng bất tín nhiệm cao (pdf), điều này có thể giúp ứng cử viên của đảng thứ ba giành được lợi thế đáng kể trong cuộc tổng tuyển cử nếu cả hai giành được đề cử của đảng họ.

Bà McArdle nói: “Ngay cả các đảng viên Đảng Dân chủ cuối cùng cũng phải thừa nhận họ phải nhìn thẳng vào sự thật hiển nhiên thay vì phủ nhận nó. Sự ủng hộ ngày càng suy giảm đối với Tổng thống Biden trong các cử tri Đảng Dân chủ là điều đáng khích lệ”.

"Có vẻ như các đảng thứ ba đang thu hút được sự chú ý của các cử tri trẻ tuổi và họ có thể bắt đầu coi trọng chúng ta khi những người thuộc thế hệ Baby Boomers (những người sinh từ năm 1946 đến 1964) không còn là tâm điểm chính trị nữa”.

Bà McArdle tin rằng "những đảng viên Đảng Dân chủ cứng rắn" sẽ không quan tâm đến cuộc bỏ phiếu của bên thứ ba nhưng "rất nhiều cử tri cánh tả, những người quan tâm đến quyền tự do ngôn luận, có thể dễ dàng rời bỏ đảng của Dân chủ".

Một ứng cử viên tiềm năng của đảng thứ ba đang gây chú ý trên toàn quốc và khiến đảng của ông luôn đoán già đoán non là Thượng nghị sĩ Joe Manchin. Tuy nhiên, ông vẫn chưa cho biết liệu ông có tái tranh cử ghế Thượng viện với tư cách thành viên Đảng Dân chủ hay sẽ trở thành ứng viên độc lập tranh cử vào Nhà Trắng.

Hồi tháng 7, ông Manchin đã xuất hiện nổi bật trong một chiến dịch vận động theo phong cách “No Labels” (Không biển hiệu tranh cử) trong một cuộc tọa đàm với cử tri tại tiểu bang New Hampshire, nhưng ông tránh né các câu hỏi về việc liệu ông có tranh cử tổng thống với tư cách ứng viên độc lập hay không.

“Tôi nghĩ mọi người đang làm chuyện cầm đèn chạy trước ô tô’. Chúng tôi ở đây để đảm bảo rằng người dân Mỹ được quyền lựa chọn. Và lựa chọn đó là anh có thể di chuyển các đảng chính trị ra khỏi vị trí tương ứng của đảng đó không? Đảng đó đã đi quá xa về phía cánh hữu hay quá xa về phía cánh tả”, ông Manchin nói.

“Điều đó không thể được thực hiện trừ khi đảng đó bị đe dọa”.

Ông Manchin gần đây cũng đưa ra nhận xét gay gắt đối với cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa sau cuộc thăm dò của đài CNN cho thấy 67% đảng viên Đảng Dân chủ muốn có một ứng cử viên thay thế Tổng thống Biden.

Manchin nói: “Tôi nghĩ về cơ bản mọi người đã lên tiếng, họ không hài lòng với việc chỉ có hai lựa chọn”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét