Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

Sự thối nát của chính trị Mỹ: Các tổng thống bị điều tra luận tội

Sự thối nát của chính trị Mỹ: Cả tổng thống Biden và cựu tổng thống Trump đều bị điều tra luận tội
Petr Svab • Cuộc luận tội Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đều liên quan đến vụ việc ở Ukraine, nhưng từ những quan điểm đối lập. Cuộc điều tra luận tội của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đối với Tổng thống Joe Biden đang tập trung vào các giao dịch của ông với Ukraine, giống như quốc gia Đông Âu này đóng vai trò quan trọng trong cuộc luận tội đầu tiên đối với Tổng thống Donald Trump. Trên thực tế, hai bản cáo trạng đều đề cập đến cùng một tình tiết, mặc dù ở những góc độ trái ngược nhau.

Ông Joe Biden, khi đó là Phó Tổng thống Mỹ và con trai Hunter Biden tại khán đài duyệt binh, để theo dõi Lễ duyệt binh của Tổng thống Barack Obama ở trước Nhà Trắng vào ngày 20/1/2009. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Ngày 12/9, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội, tóm tắt kết quả các cuộc điều tra trước đó. Các phát hiện đề cập đến gần 20 triệu USD được cho là các khoản thanh toán từ các nguồn từ nước ngoài cho gia đình và cộng sự của ông Biden, cũng như các giao dịch trong quá khứ của tổng thống với con trai ông là Hunter Biden liên quan đến các giao dịch kinh doanh của ông với người nước ngoài, cũng như các cáo buộc của người tố cáo rằng Bộ Tư pháp (DOJ) dành sự đối xử đặc biệt đối với gia đình ông Biden.

“Đây là những cáo buộc lạm quyền, cản trở và tham nhũng và những cáo buộc này xứng đáng bị Hạ viện điều tra thêm”, ông McCarthy tuyên bố.

Các cáo buộc bắt nguồn từ năm 2016, khi Phó Tổng thống Biden sử dụng khoản bảo lãnh khoản vay 1 tỷ USD để buộc Ukraine sa thải công tố viên Victor Shokin, người đang điều tra tập đoàn năng lượng Burisma của Ukraine.

Vào thời điểm đó, con trai của Phó Tổng thống là Hunter Biden đang được trả 1 triệu USD mỗi năm để ngồi vào hội đồng quản trị của công ty và các đồng minh của Burisma đang gây áp lực lên anh ta để đảm bảo rằng mọi yêu cầu về chủ sở hữu công ty sẽ bị hủy bỏ.

Trong một cuộc điện đàm năm 2019, đích thân cựu Tổng thống Trump đã yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy giúp đỡ trong việc điều tra vụ việc. Vì lý do này, Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã mở cuộc điều tra luận tội và sau đó bỏ phiếu luận tội ông Trump. Khi đó, Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã tuyên trắng án cho cựu Tổng thống Trump.

Ukraine từ lâu đã trở thành tâm điểm của căng thẳng địa chính trị, đỉnh điểm là việc Nga xâm lược nước này vào năm 2022. Hunter Biden được bổ nhiệm vào ban quản trị của Burisma vào năm 2014, chỉ 3 tháng sau khi Phó Tổng thống Biden được Tổng thống Barack Obama chỉ định làm “người chỉ điểm” cho Ukraine.

Ông Shokin được bổ nhiệm làm Tổng công tố Ukraine vào tháng 2/2015 và bắt đầu soạn thảo một vụ án rửa tiền liên quan đến Burisma vào cuối năm đó.

Vào ngày 2/11/2015, Hunter Biden nhận được một email từ cố vấn của chủ sở hữu Burisma Mykola Zlochevsky, ông Vadym Pozharskyi, giao nhiệm vụ cho Hunter Biden sản xuất “đồ phân phối”, nói rằng “mục đích cuối cùng” là “đóng mọi vụ việc điều tra” về chủ sở hữu Burisma Nikolay Zlochevsky ở Ukraine.

Vài tuần sau, Phó Tổng thống Biden đến thăm Ukraine và cùng với những việc khác, yêu cầu cách chức ông Shokin.

Mặc dù một số người cáo buộc ông Shokin tham nhũng nhưng chính phủ Mỹ tỏ ra hài lòng với thành tích của ông.

Chỉ vài tuần trước chuyến thăm của Phó Tổng thống, một lực lượng đặc nhiệm chung gồm các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho rằng tiến bộ của Ukraine trong việc chống tham nhũng đủ để đảm bảo cho nước này khoản vay trị giá 1 tỷ USD khác.

Ngoài ra, bà Victoria Nuland, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ lúc bấy giờ, đã viết cho ông Shokin vào tháng 6/2015 rằng “Chúng tôi rất ấn tượng trước chương trình cải cách và chống tham nhũng đầy tham vọng của chính phủ của ông”.

Khi Tổng thống Ukraine lúc bấy giờ là ông Petro Poroshenko không hành động theo yêu cầu của Phó Tổng thống Biden, ông Biden đã đe dọa giữ lại khoản bảo lãnh khoản vay 1 tỷ USD. Sau đó, ông đã khoe về vụ việc trong một sự kiện của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại năm 2018.

Vào ngày 25/7/2019, khi cựu Tổng thống Trump điện đàm cho Tổng thống Zelenskyy để chúc mừng ông đã giành được đa số trong quốc hội Ukraine, ông đề cập rằng ông muốn Ukraine điều tra các tình tiết đằng sau vụ sa thải ông Shokin và sự can dự của cựu Phó Tổng thống Biden trong tình huống này. Ông Trump cho biết Bộ trưởng Tư pháp lúc đó là ông Bill Barr sẽ điện đàm để thảo luận về vấn đề này.

“Có rất nhiều lời bàn tán về con trai của ông Biden, rằng chính ông ta đã ngăn chặn việc truy tố và rất nhiều người muốn tìm hiểu về điều đó nên bất cứ điều gì ông có thể làm với Bộ trưởng Tư pháp đều sẽ rất tuyệt. Ông Biden đã đi khắp nơi khoe khoang rằng ông ấy đã đóng băng việc truy tố nên nếu ông có thể điều tra về việc đó… Đối với tôi, điều đó nghe thật khủng khiếp”, ông nói.

Đảng Dân chủ cho rằng đây là hành vi lạm dụng quyền lực của cựu Tổng thống Trump để điều tra đối thủ chính trị của ông.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump khẳng định cuộc gọi này không có gì sai trái và Đảng Dân chủ đang cố gắng che đậy hành vi tham nhũng của gia đình ông Biden.

Đảng Cộng hòa hiện cho rằng có hành vi tham nhũng đáng được điều tra. Ngoài số tiền Hunter Biden nhận được từ Ukraine, họ còn chỉ ra các khoản thanh toán từ Elena Baturina, vợ của cựu thị trưởng Moscow, cũng như tiền từ các công ty có liên hệ với Trung Quốc.

Họ cũng khai thác những bằng chứng mâu thuẫn với khẳng định của Tổng thống Biden rằng ông chưa bao giờ thảo luận các vấn đề kinh doanh ở nước ngoài với con trai mình và rằng có một "bức tường" tồn tại giữa các giao dịch kinh doanh đó và chức vụ chính thức của ông.

“Họ không chỉ nói về kinh doanh, họ còn thảo luận về chiến lược, thảo luận về thời điểm họ sẽ gặp những người này, thảo luận về câu chuyện sẽ diễn ra như thế nào, họ sẽ nói dối người dân Mỹ như thế nào khi có tin đồn rằng họ đang bị điều tra về tội tham nhũng ở Ukraine, và bị điều tra về tội phạm thuế và những tội danh tương tự", Nghị sĩ James Comer, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, cho gần đây trên Newsmax.

“Chưa bao giờ có bức tường ngăn cách giữa ông Joe Biden và những giao dịch mờ ám của gia đình ông ta, và tôi nghĩ điều chúng tôi sắp phát hiện là không chỉ riêng việc ông Joe Biden biết về chúng mà chính ông là đứng đằng sau mọi tội ác mà gia đình ông ta đã gây ra".

Ông McCarthy đã giao cho ông Comer phụ trách cuộc điều tra cùng với Dân biểu Jim Jordan, người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Hạ viện và Dân biểu Jason Smith, Chủ tịch Ủy ban Thuế tại Hạ viện.

Ông McCarthy nói: “Bất kể anh bầu cho đảng nào hay anh bầu cho ai thì những sự thật này đều sẽ khiến tất cả người Mỹ lo ngại”.

“Người dân Mỹ xứng đáng được biết rằng các cơ quan công quyền không phải để rao bán và chính phủ liên bang không được sử dụng để che đậy hành động của một gia đình có liên quan đến chính trị”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét