Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2023

Ukraine sẽ “đầu hàng vô điều kiện”

Ukraine sẽ “đầu hàng vô điều kiện”
25/08/2023  - Ông Scott Ritter - cựu sĩ quan tình báo Mỹ và thanh sát viên vũ khí của Liên Hợp Quốc, cho biết cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc với việc Kiev đầu hàng vô điều kiện.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky mới đây đã tuyên bố rằng “Ukraine không trao đổi lãnh thổ của mình, bởi vì chúng tôi không trao đổi dân tộc của chúng tôi”.

Thông điệp này được dành riêng cho Hội nghị thượng đỉnh Crimea lần thứ ba, nơi Ukraine thảo luận các cách để giành lại bán đảo đã hợp nhất vào Nga năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý do cuộc đảo chính Maidan do Mỹ hậu thuẫn ở Kiev hồi đầu năm đó.

Phản ứng trước bài đăng của Tổng thống Zelensky, ông Ritter viết rằng “chính NATO đã đề xuất trao đổi. Nga không trao đổi bất kỳ cái gì cả.”

Cựu sĩ quan tình báo Mỹ dường như đang đề cập đến những phát biểu của Chánh Văn phòng Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg Stian Jenssen - người đã nói vào giữa tháng 8 rằng Ukraine có thể “từ bỏ lãnh thổ cho Nga để đổi lấy việc trở thành thành viên của NATO”. Theo ông Jenssen, ý tưởng đó đã được thảo luận tích cực trong khối quân sự do Mỹ đứng đầu.

Ông Jenssen sau đó đã xin lỗi về những phát biểu của mình và nói rằng đó là “một sai lầm”.

Đề xuất này đã gây ra sự phẫn nộ ở Kiev, và trợ lý tổng thống Mikhail Podoliak miêu tả đó là điều “nực cười”. Ông Podoliak tuyên bố rằng một động thái như vậy sẽ giống như “cố tình lựa chọn sự thất bại của nền dân chủ… và truyền lại cuộc chiến cho các thế hệ khác”.

Người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov nhắc lại rằng Kiev sẽ không bao giờ đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời nhấn mạnh rằng “Nga phải bị tiêu diệt giống như một Carthage thời hiện đại”.

Ông Ritter nhấn mạnh rằng Moscow đang "đối mặt với thực tế" khi xảy ra xung đột với Kiev, bao gồm cả "nơi mà quân Nga sẽ đặt chân khi Ukraine đầu hàng vô điều kiện".

“Hãy nghĩ đến Vịnh Tokyo, ngày 2/9/1945. Đó là tương lai của bạn. Hãy tận hưởng,” vị cựu quan chức Mỹ đã viết như vậy khi nói với Tổng thống Zelensky. Vào ngày đó, đại diện của Đế quốc Nhật Bản đã ký đầu hàng vô điều kiện với quân Đồng minh trên tàu USS Missouri, chấm dứt việc nước này tham gia Thế chiến thứ hai.

Theo thỏa thuận, Nhật Bản đồng ý mất tất cả các lãnh thổ bên ngoài các hòn đảo quê hương, giải trừ vũ khí hoàn toàn, để đồng minh chiếm đóng đất nước và đồng ý cho các tòa án đưa tội phạm chiến tranh ra trước công lý.

Tổng thống Zelensky thừa nhận rằng chiến dịch phản công của Ukraine chống lại lực lượng Nga, bắt đầu vào đầu tháng 6, đang tỏ ra “rất khó khăn”. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng hoạt động này đang diễn ra “chậm nhưng đi đúng hướng”.

Đầu tuần này, tờ Washington Post đưa tin rằng chiến dịch của Ukraine đang có “dấu hiệu đình trệ”. Tờ báo cảnh báo rằng “việc không thể chứng minh được thành công mang tính quyết định trên chiến trường của lực lượng Kiev đang làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột đang trở nên bế tắc và sự hỗ trợ của quốc tế có thể bị xói mòn”.

Tổng thống Putin vừa lên tiếng tuyên bố rằng thật “kinh ngạc” khi thấy chính quyền ở Kiev quan tâm đến binh lính Ukraine ít đến mức nào. Nhà lãnh đạo Nga nói: “Họ đang ném những người lính của mình vào các bãi mìn của chúng tôi, dưới hỏa lực pháo binh của chúng tôi, hành động như thể những người lính đó hoàn toàn không phải là công dân của họ”.

Theo ước tính của Moscow, Ukraine đã không đạt được bất kỳ lợi ích đáng kể nào kể từ khi bắt đầu chiến dịch phản công, nhưng đã mất hơn 43.000 quân và gần 5.000 thiết bị hạng nặng. Kiev cho đến nay tuyên bố đã chiếm được một số ngôi làng, nhưng những ngôi làng này dường như cách xa tuyến phòng thủ chính của Nga một khoảng cách khá xa.


Trước đó, ngày 29/8/2022, Nga nói sẽ đàm phán nếu Ukraine đầu hàng vô điều kiện

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga nói việc Ukraine sẵn sàng đầu hàng và "phi phát xít hóa" sẽ là điều kiện tiên quyết cho đàm phán.

"Chúng tôi sẵn sàng xem xét quá trình đàm phán nếu phía Ukraine đầu hàng vô điều kiện, giảm các lực lượng vũ trang của mình cũng như phi phát xít hóa hoàn toàn, tuyệt đối", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, thành viên cấp cao nhất của nước này trong nhóm đàm phán với Ukraine Leonid Slutsky đăng trên Telegram tối 27/8.

Tuyên bố của ông Slutsky được đưa ra trong bối cảnh Nga - Ukraine gần đây liên tục bày tỏ quan điểm quyết liệt về các điều kiện đi tới bàn đàm phán. Kiev tháng này khẳng định chỉ đàm phán khi Moskva chịu tổn thất nặng nề và thất bại trên chiến trường.


Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky. Ảnh: TASS.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết hai bên không còn giữ liên lạc về mặt quân sự hay chính trị, song vẫn tiếp xúc để thảo luận về các vấn đề như trao đổi tù nhân, thi thể binh sĩ thiệt mạng, mở hành lang nhân đạo và xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Podolyak tuần trước còn cáo buộc Nga cố kêu gọi Ukraine tham gia vòng đàm phán mới để có thời gian tập hợp lại lực lượng và mở đợt tiến công.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hồi đầu tháng cho biết nếu có cơ hội, nên giải quyết các vấn đề một cách hòa bình trên bàn đàm phán. Tuy nhiên, ông nói thêm "khi không còn cách nào khác, bạn buộc phải đáp trả bằng vũ lực" và cáo buộc Ukraine "không cho Nga lựa chọn nào khác".

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Xung đột tới nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù đã kéo dài hơn nửa năm. Tiến trình đàm phán giữa hai nước cũng đình trệ từ cuối tháng 3 và cả Moskva - Kiev đều đổ lỗi cho đối phương là nguy cơ khiến đàm phán không thể tiến hành.

https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202308/ukraine-se-dau-hang-vo-dieu-kien-67906b8/
https://soha.vn/ukraine-se-dau-hang-vo-dieu-kien-20230825163029263.htm
https://vnexpress.net/nga-noi-se-dam-phan-neu-ukraine-dau-hang-vo-dieu-kien-4504917.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét