Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

SARKOZY: "CHÚNG TA CẦN NGA VÀ NGA CẦN CHÚNG TA".

Tôi không ưa ông Tổng thống thuộc cánh hữu này của Pháp, tôi chỉ thích mấy chính trị gia cánh tả. Tuy nhiên các phát biểu của ông ta trong bài dưới đây rất đúng.
CỰU TT PHÁP, ÔNG SARKOZY: "CHÚNG TA CẦN NGA VÀ NGA CẦN CHÚNG TA".
Cựu TT Pháp, ông Sarkozy trả lời phỏng vấn báo chí về cuốn hồi ký sắp xuất bản của ông "Thời kỳ tranh đấu" về khoảng thời gian ( 2007-2011), mà ông liên quan khi là TT Pháp (2009-2012).
Cựu TT Pháp, ông Sarkozy cho biết: "EU gần Nga, chúng ta cần Nga và Nga cần chúng ta. Hãy từ bỏ thuyết " chiến tranh nhưng không tuyên bố chiến tranh" hiện nay, đặc biệt chúng ta ở xa nước Mỹ, không nên phụ thuộc vào Mỹ.

Nên để Ucraina là một thực thể trung lập, là cầu nối giưa EU và LB Nga.

Hãy phải xác định Crimea thuộc Nga. Thực tế nó thuộc Nga trước năm 1954. Tại Crimea phần lớn người Nga sinh sống. Không thể ép phần lớn người dân sống tại Crimea về lại Ucraina.

Rõ ràng, nếu muốn xem thực tế thế nào thì hãy tổ chức trưng cầu dân ý tại Crimea, có sự giám sát của các tổ chức quốc tế.

Việc làm tương tự có thể áp dụng đối với 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga năm 2022.

Rõ ràng, EU không nên cổ vũ Ucraina phản công tái chiếm lãnh thổ bằng mọi giá. Chỉ thất bại.

Đàm phán ngoại giao là phương thức tốt nhất.

Chúng ta cũng không nên đưa ra lời hứa, hoặc cam kết rồi không thực hiện như trường hợp hứa để Ucraina gia nhập thành viên NATO... trong khi thực tế, Ucraina không đáp ứng các tiêu chuẩn.

Người kế nhiệm ông Sarkozy là ông Holland đã cùng Bà Merkel (Đức) tham gia làm trung gian soạn thảo TTM ( Thỏa ước Minsk) để trao 2 vùng Donbass và Lugansk quy chế tự trị nằm trong thành phần lãnh thổ quốc gia Ucraina. Chính hai vị sau này tự thú nhận" chỉ để hoãn binh, có thời gian xây dựng quân đội Ucraina".

(Nguồn: Báo Nước Nga Ngày Nay 16/7/2023).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét