Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2023

TT Putin nói về vụ rơi máy bay nghi chở trùm Wagner

Tổng thống Putin nói về vụ rơi máy bay nghi chở trùm Wagner
Sau khi máy bay chở trùm Wagner rơi ngay trên đất Nga, Tổng thống Vladimir Putin lên tiếng chia buồn với thân nhân các nạn nhân và ca ngợi ông Yevgeny Prigozhin, người tứng lãnh đạo một nỗ lực binh biến hôm 24/6.

Một nhân viên thực thi pháp luật làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay nghi chở trùm Wagner gần làng Kuzhenkino, vùng Tver, ngày 24 tháng 8 năm 2023. 

"Về thảm kịch rơi máy bay, tôi muốn gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình tất cả nạn nhân", ông Putin cho biết trong phát biểu trên truyền hình hôm 24/8 khi đề cập đến vụ rơi máy bay ở tỉnh Tver, miền tây Nga, ngày 23/8. "Thông tin ban đầu cho thấy trên máy bay có thành viên Wagner, những người đã đóng góp cho cuộc chiến của chúng ta ở Ukraine. Chúng tôi biết và sẽ luôn ghi nhớ điều này".

Tổng thống Nga cho biết: "Tôi quen biết Prigozhin rất lâu rồi, từ đầu những năm 1990. Số phận ông ấy có nhiều trắc trở và bản thân cũng từng mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Song ông ấy đã nỗ lực để gặt hái được kết quả cho mình. Prigozhin là người giỏi giang, cũng là một doanh nhân tài ba".

Tổng thống Nga tiết lộ, ông trùm Wagner vừa trở về từ châu Phi vào ngày 23/8 và đã gặp một số quan chức Nga. Ông nói thêm rằng cuộc điều tra chính thức về sự việc sẽ mất nhiều thời gian, nhưng sẽ phải chờ kết luận của các điều tra viên về những gì đã xảy ra.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông "không có đủ thông tin về những gì đã diễn ra, nhưng không ngạc nhiên trước sự việc".

Về nguyên nhân vụ tai nạn, Reuters ngày 24/8 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington nhận định một quả tên lửa phòng không được phóng từ bên trong lãnh thổ Nga nhiều khả năng đã bắn hạ chiếc máy bay.

Trong khi đó, Wall Street Journal dẫn thông tin độc quyền từ các quan chức giấu tên của chính phủ Mỹ cho hay một quả bom phát nổ trên khoang hoặc hình thức phá hoại nào đó đã khiến máy bay gặp nạn, không phải do tên lửa phòng không.

Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga từng tổ chức nổi loạn bất thành hồi tháng 6, có tên trong danh sách những người đi trên chiếc máy bay tư nhân bị rơi bên ngoài Moscow hôm 23/8, khiến cả 10 người thiệt mạng.

Trang RIA Novosti của Nga cuối ngày 23/8 đăng đoạn video chưa được xác minh cho thấy một chiếc máy bay mất kiểm soát và gần như rơi thẳng đứng, đằng sau là đuôi khói xám nhạt. Đoạn video không ghi hình giây phút máy bay va chạm với mặt đất.

Các đoạn video khác được chia sẻ trên Telegram cho thấy chiếc máy bay phản lực cá nhân mẫu Embraer Legacy 600 đang bốc cháy trên mặt đất. Màu sơn và một phần số đăng ký RA-02795 giống chiếc máy bay ông Prigozhin thường sử dụng.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, chiếc máy bay không có dấu hiệu trục trặc cho đến khi đột ngột lao xuống trong 30 giây cuối cùng.

Flightradar24 cho biết trong một báo cáo hôm 23/8 rằng chiếc máy bay phản lực đã đạt độ cao hơn 8.500m lúc 18h theo giờ Moscow. Nó bay ở độ cao tương tự trong 9 phút tiếp theo mà không có dấu hiệu gì khác thường.

Sau đó, chiếc máy bay bay lên xuống thất thường ở độ cao vài trăm mét trong khoảng 12 giây trước khi đột ngột hạ độ cao khoảng hơn 2.400m trong khoảng 20 giây. Khi máy bay phản lực truyền dữ liệu lần cuối vào khoảng 18h20, nó đang bay ở độ cao 6.000m.

Trước khi ông Putin lên tiếng về vụ tai nạn vào tối 24/8, một số tài khoản Telegram có liên hệ với nhóm Wagner cũng nói ông Prighozin đã chết.

New York Times dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao phương Tây xác nhận ông Prigozhin có mặt trên chiếc máy bay bị rơi. Vị quan chức cho biết kết luận này dựa trên "nhiều chỉ dấu" mà chính phủ nước ông đã đánh giá.

RT dẫn thông tin từ trang web FlightRadar24 đưa tin chiếc máy bay thứ hai có liên hệ với ông Prigozhin với số đuôi RA-02878 đã rời Moscow ngay sau chiếc đầu tiên. Tuy nhiên, nó đã quay đầu hạ cánh sau khi có tin tức về vụ tai nạn.

Cho đến nay, Điện Kremlin không đưa ra bình luận về vụ tai nạn hay về số phận của ông Prigozhin.

Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét