Thứ Năm, 17 tháng 8, 2023

BRICS xem xét sử dụng tiền tệ được hỗ trợ bằng vàng

BRICS xem xét sử dụng tiền tệ được hỗ trợ bằng vàng để thách thức đô la Mỹ
Autumn Spredemann - Người ta thường nói tất cả những gì lấp lánh không phải là vàng. Nhưng đối với một số quốc gia, vàng thể hiện một bước hướng tới việc thoái vốn khỏi sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

Một khối thương mại mới nổi gồm các quốc gia bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - thường được gọi là BRICS - đã tạo ra những tin đồn quốc tế về khả năng công bố một loại tiền tệ được đảm bảo bằng vàng tại hội nghị thượng đỉnh hàng năm vào năm nay.

Được tổ chức tại Johannesburg, Nam Phi, từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 8, hội nghị BRICS sẽ giải quyết các tiêu chí cho ứng viên thành viên mới và một chương trình nghị sự mở rộng.

BRICS tạo tiền tệ mới được hỗ trợ bởi vàng, đất, các nguyên tố đất hiếm

Nhưng mục đáng ngạc nhiên nhất trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh là cuộc thảo luận được cho là về một đồng tiền chung. Những bình luận từ các quan chức Nga đã gây xôn xao dư luận quốc tế trong thời gian chuẩn bị diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Nga tại Kenya tuyên bố: "Các nước BRICS đang có kế hoạch giới thiệu một loại tiền tệ giao dịch mới, sẽ được hỗ trợ bằng vàng", RT News đưa tin ban đầu vào ngày 5 tháng 7.

Theo đó, sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi vào tháng 7, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Aleksandr Babakov đã nhắc lại quan điểm này và cho biết BRICS và các quốc gia Châu Phi khác đang phát triển một đồng tiền chung để thách thức đồng đô la Mỹ.

“Đây không phải là nhân dân tệ nhân dân tệ và không phải đồng rúp. Đã có những công thức nhất định. Cái tên không quan trọng, nhưng nó phải là một dạng tương tự của đồng đô la,” ông Babakov nói.

“Xét cho cùng, BRICS, xét về tiềm năng ngày nay, lớn hơn G7. Đó là, tiềm năng của thị trường mà loại tiền này có thể hoạt động là rất rộng. Không có lý do gì để bị ràng buộc với đồng đô la.”

Một số chuyên gia hàng hóa và nhà kinh tế cho rằng một loại tiền tệ chung cho khối thương mại—đặc biệt là loại tiền được hỗ trợ bởi vàng—có thể đe dọa sự thống trị của đồng đô la Mỹ. 

Tuy nhiên, có những rào cản đáng kể mà các quốc gia BRICS đầy tham vọng cần phải giải quyết trước tiên.

Con dao hai lưỡi

"Một đồng tiền chung cho BRICS là một ý tưởng vừa hấp dẫn vừa phức tạp. Một cuộc họp ăn trưa với đại diện ngân hàng trung ương BRICS nhiều năm trước đã khiến tôi suy nghĩ về những thách thức thực sự trong việc biến nó thành hiện thực", Michael Barton nói.

Ông Barton là cố vấn tài chính và cộng tác viên cấp cao cho Wallet Savvy. Ông lưu ý rằng cấu trúc kinh tế đa dạng của các quốc gia BRICS, cùng với tỷ lệ lạm phát khác nhau và các hành động cân bằng thương mại tinh tế, tạo ra những rào cản đáng kể đối với giấc mơ về một đồng tiền chung.

Điều đó nói rằng, ông nghĩ rằng sức hấp dẫn của khả năng tự cung tự cấp và sức mạnh đàm phán gia tăng có thể thúc đẩy các nước tham gia bắn vào vàng.

"Một loại tiền tệ chung sẽ phải vượt qua các rào cản quản trị và khả năng chống đối từ các đồng minh kinh tế riêng lẻ. Sức mạnh của BRICS thực sự nằm ở sự đa dạng của họ, nhưng khi chúng ta nói về một loại tiền tệ thống nhất, sức mạnh này trở thành một thách thức nhiều mặt. Thanh kiếm của sự đa dạng sắc bén trên cả hai bên,” ông Barton nói.

Và đã có sự phản đối trong khối đối với một loại tiền tệ được chia sẻ.

Tổng thống Brazil Michel Temer (trái), Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa), Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma (thứ 2 từ phải sang) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) trong Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Hạ Môn, Tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vào ngày 4 tháng 9 năm 2017. (Wu Hong/AFP qua Getty Images)

Cùng tuần khi Đại sứ quán Nga đã gây xôn xao với những bình luận của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, S. Jaishankar, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng đất nước của ông không có ý định hỗ trợ đồng tiền BRICS.

Thay vào đó, ông Jaishankar cho biết Ấn Độ đang ưu tiên củng cố đồng rupee.

Khi được hỏi về danh sách các chủ đề cho hội nghị thượng đỉnh BRICS, ông trả lời: "Về những gì chúng ta sẽ thảo luận tại cuộc họp BRICS, chúng ta sẽ phải xem xét vì còn nhiều vấn đề khác — nhưng không có ý tưởng nào về một loại tiền tệ của BRICS."

Bỏ qua các tuyên bố trái ngược nhau, có bằng chứng cho thấy các quốc gia thành viên đang cân nhắc nghiêm túc về một loại tiền tệ được đảm bảo bằng vàng.

Chiếc vé vàng

Năm nay, các ngân hàng trung ương đã mua vàng với tốc độ kỷ lục và các nước BRICS nằm trong số những người mua vàng hàng đầu. Trong hai tháng đầu năm 2023, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đều tăng lượng vàng nắm giữ với tốc độ đáng kinh ngạc.

Mua vàng thỏi ở Trung Quốc đứng đầu với gần 40 tấn, trong khi Nga 31,1 tấn. Ấn Độ cũng mua 2,8 tấn. Trung Quốc đã bổ sung vào lượng vàng dự trữ trong 8 tháng liên tiếp kể từ tháng 7 năm nay.

Suy cho cùng, các quốc gia BRICS chia sẻ một điểm chung cơ bản: mong muốn sâu xa là chuyển hướng khỏi sử dụng đồng đô la Mỹ.

Một báo cáo gần đây của nhà đầu tư Hoa Kỳ đã lưu ý: "Lần đầu tiên, tỷ trọng của các nước BRICS trong nền kinh tế toàn cầu đã vượt qua tỷ trọng của các quốc gia G7... trên cơ sở sức mua tương đương PPP."

Chuyên gia tài chính Andrew Lokenauth nói: "Một đồng tiền được đảm bảo bằng vàng có thể sẽ có tác động đáng kể đến đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu. Nếu các nước BRICS bắt đầu sử dụng đồng tiền được đảm bảo bằng vàng để giao dịch, điều đó sẽ làm giảm sự phụ thuộc của họ vào đô la Mỹ."

Ông Lokenauth đã làm việc cho các công ty hàng đầu ở Phố Wall và thành lập TheFinanceNewsletter.com. Ông tin rằng một loại tiền tệ của BRICS có thể dẫn đến sự sụt giảm tổng thể về giá trị đồng đô la Mỹ vì nó sẽ không được sử dụng rộng rãi.

"Ngoài ra, một loại tiền tệ được hỗ trợ bằng vàng sẽ ổn định hơn so với đồng đô la Mỹ, loại tiền thường biến động do các yếu tố kinh tế và chính trị. Điều này có thể khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn đối với các quốc gia đang tìm kiếm một loại tiền tệ an toàn và đáng tin cậy để nắm giữ", ông nói. nói.

Điều đó nói rằng, ông Lokenauth đã thêm rất nhiều rào cản giữa ý tưởng và việc triển khai thành công một loại tiền tệ được chia sẻ. Người trong cuộc về tài chính và cộng tác viên cấp cao tại MoneyInc., Andrew Gosselin, tán thành điều này.

"Ý tưởng về một đồng tiền chung rất hấp dẫn, nhưng đừng quên kinh nghiệm của Liên minh châu Âu. Đồng Euro có những thách thức riêng. Với BRICS, bạn đang đối phó với các quốc gia đa dạng về văn hóa, chính trị và kinh tế", ông Gosselin nói. Đại Kỷ Nguyên.

Ông nói rằng, ngoài những thách thức to lớn về hậu cần, còn có những vấn đề như niềm tự hào dân tộc, sự kiểm soát theo quy định và các ưu tiên cá nhân cần xem xét.

"Ví dụ ngành nông nghiệp của Brazil hay ngành công nghệ thông tin của Ấn Độ; họ có những nhu cầu khác nhau. Một cách tiếp cận chung cho tất cả? Không chắc."

Tuy nhiên, ông Gosselin thừa nhận rằng ngay cả lời thì thầm về một đồng tiền BRICS được hỗ trợ bằng vàng cũng sẽ gây ra những gợn sóng trong cộng đồng quốc tế. 

Riêng đối với Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích tài chính, kinh tế và chính trị nhìn chung đều đồng ý rằng nỗ lực lưu hành một loại tiền tệ chung giữa các quốc gia BRICS có khả năng đe dọa đồng đô la Mỹ—từ khóa, tiềm năng—nhưng tác động có thể sẽ là một sản phẩm phụ dài hạn. Không qua đêm.

Các viện nghiên cứu phương Tây cũng đã coi đồng tiền BRICS tiềm năng là bước đệm quan trọng cho kế hoạch "khử đô la hóa" của Trung Quốc nhằm nhổ bỏ quyền bá chủ kinh tế và địa chính trị của Hoa Kỳ.

Việc công bố một loại tiền tệ chung cho khối thương mại còn một chặng đường dài phía trước, nhưng những làn sóng kinh tế và thị trường ngắn hạn vẫn có thể xảy ra.

"Trở lại khi tôi đang hết sức tập trung vào công việc của mình tại Cargill Investor Services, nhịp đập của các biến động tiền tệ đã thu hút sự chú ý của tôi. Chính tại đây, tôi đã nhận ra sự mong manh thực sự của tài chính và làm thế nào mà một gợi ý thay đổi đơn thuần có thể khuấy động vùng nước yên bình của toàn cầu nền kinh tế," ông Barton nói.

Ông Lokenauth, ông Gosselin và ông Barton đồng ý rằng việc chỉ đề cập đến một loại tiền tệ được đảm bảo bằng vàng sẽ có thể tạo ra sự tăng đột biến về giá của kim loại này.

Ông Lokenauth nói: “Điều này là do các nhà đầu tư sẽ coi vàng là một khoản đầu tư hấp dẫn hơn, vì nó sẽ được hỗ trợ bởi một rổ tiền tệ từ các nền kinh tế lớn”.

Và mặc dù đồng đô la Mỹ đã không gắn bó với kim loại quý kể từ năm 1971, nhưng một loại tiền tệ BRICS sẽ đưa kim loại này trở lại phạm vi liên quan đối với đồng bạc xanh của Mỹ. Đồng thời, Trung Quốc đã tiếp tục gây áp lực cho các đối tác thương mại của mình trong năm nay để ngừng dự trữ và giao dịch bằng đô la.

Sự cố mở rộng

Một loại tiền tệ BRICS đã cố gắng không có gì mới. Nhưng năm nay, khái niệm này đã đạt được động lực mới trong bối cảnh Nga đang tìm cách thoát khỏi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và một loạt các nước phương Tây khác.

Không phải tất cả các thành viên khối thương mại đều hào hứng với việc mở rộng thêm các thành viên mới. Bởi vì càng có nhiều quốc gia thì càng có nhiều tranh giành quyền lực.

Cho đến thời điểm này, Nga và Trung Quốc đang chèo lái con thuyền BRICS.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng việc thu hút các thành viên mới từ các chế độ độc tài khác—như Iran hoặc Ả Rập Xê Út—sẽ đòi hỏi sự phân bổ quyền lực và ảnh hưởng rộng hơn.

Và trong lịch sử, chia sẻ quyền lực không phải là điều mà Nga hay Trung Quốc đã làm rất tốt.

Đã có sự phản đối mạnh mẽ trong khối hiện tại đối với tăng trưởng. Brazil và Ấn Độ đã lên tiếng miễn cưỡng mở rộng tư cách thành viên BRICS.

Một số người cho rằng điều này là do lo sợ mất ảnh hưởng trong khối và nguy cơ đấu đá nội bộ cao hơn giữa các quốc gia tham gia.

Và điều đó thực sự đi vào cốt lõi của bất kỳ cuộc thảo luận về đồng tiền chung nào đối với các nước BRICS. Ngoài mong muốn chung là thay thế đồng đô la Mỹ và trở thành "vua của ngọn đồi" kinh tế, các quốc gia thành viên có rất ít điểm chung.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo Hoa Kỳ không nên từ bỏ khái niệm cạnh tranh một cách dễ dàng như vậy.

Ông Barton nói: “Tôi đã thấy các nhà phê bình bác bỏ ý tưởng về đồng tiền BRICS và coi đó chỉ là điều viển vông,” nhưng, trong một thế giới đang phát triển nhanh chóng, ảnh hưởng kinh tế của BRICS có thể thổi sức sống vào khái niệm này. chuẩn bị cho những điều chưa từng thấy... Chính sự dự tính của nó đã báo hiệu một sự thay đổi trong bối cảnh tài chính toàn cầu."

Tác giả Autumn Spredemann là một phóng viên ở Nam Mỹ chủ yếu đưa tin về các vấn đề của Mỹ Latinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét