Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2023

Câu hỏi chưa có câu trả lời: Trùm cuối là ai ?

Câu hỏi chưa có câu trả lời: Trùm cuối là ai ?
Vụ chuyến bay giải cứu, đồng chí Hoàng Văn Hưng (trưởng phòng điều tra 5 Bộ Công An) ấm ức tuyên bố trước toà “Còn để lọt người lọt tội”. Toà chẳng đếm xỉa đến cái vali đựng 450 nghìn đô la, trói Hưng vào án chung thân cho bõ tức.
Đồng chí Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên) nhận 42 tỉ tiền “quà”, nhưng đồng chí thứ trưởng Tuyên hoàn toàn “trong sáng” chẳng xơ múi gì; thế mới tài.

Cấp cao nhất là đồng chí Thứ trưởng Bộ ngoại giao Tô Anh Dũng lĩnh án 16 năm tù và Cục trưởng
Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) Hương Lan lĩnh án bóc lịch cho phần đời còn lại…

7 Bộ ngành, địa phương dính vào xẻ thịt công dân hàng nghìn tỷ đồng trong đại dịch, gồm toàn những cơ quan có máu mặt nhất trong bộ máy hành pháp Việt Nam là Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giao thông - Vận tải, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Đặc biệt còn có sự phối hợp rất nhịp nhàng và đồng bộ của các đầy tớ trên trong mỗi phi vụ xẻ thịt...

Vậy mà vụ án chỉ có thế ?

“Trùm cuối” trong tiếng Việt có nghĩa là ông trùm, tức là kẻ có quyền lực lớn nhất, đứng đằng sau chỉ đạo tất cả các thành viên trong phe nhóm cùng hành động, ở đây là cùng xẻ thịt.

Chẳng nhẽ “trùm cuối” chỉ là mấy đồng chí thuộc hàng “tam phẩm", "tứ phẩm” nêu trên ?

Chắc chắn chẳng ai tin vụ án chỉ dừng đến đây.

Vụ Việt Á đang được thảo luận sôi nổi trên các phương tiện thông tin đại chúng còn kinh khủng hơn.

Công ty Việt Á của cậu Phan Quốc Việt muốn có giấy phép sản xuất Kit Test, muốn bán được hàng trên thị trường độc quyền với giá 470 nghìn đồng/bộ phải được phê duyệt của mấy bộ.

Việt Á là một công ty con bé tẹo; khi nhập kit test từ Trung Quốc về phải qua Hải quan, phải có đại gia bảo kê cung cấp tài chính, phải dán nhãn giả Made in Vietnam… 

Cả một quy trình như thế, trải rộng trên địa bàn cả nước như thế, liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân như thế... thì các cơ quan quản lý thị trường, công an kinh tế, thuế vụ... sao có thể làm ngơ. Và sao có thể họ không biết ?

Thêm nữa, muốn tất cả các tỉnh thành và tất cả các CDC 
của cả nước phải mua kít test của Việt Á, đố cặp đôi “Long bộ trưởng” và “Ngọc Anh đô trưởng” đứng ra chỉ đạo cả hệ thống mua bậy, làm càn được như thế…

Lại còn có những đồng chí nào tích cực giúp đỡ và trình hồ sơ cho Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư tặng Huân chương Lao động cho Việt Á….

Xem ra bộ đôi “Long bộ trưởng" và "Ngọc Anh đô trưởng” chưa đủ máu mặt làm trùm cuối chỉ đạo tác oai tác quái cả hệ thống chính trị bóc lột dân công khai như vậy.

Các vụ án rồi sẽ khép lại, nhưng dư luận nhân dân chắc chắn sẽ vẫn hỏi: Vậy Trùm cuối là ai? 

Không chỉ ra được Trùm cuối là ai thì xử cũng như không, thực chất chỉ là chuyện “quân ta xử quân mình” để ru ngủ đám cần lao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét