Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2022

Hồ Tây hôi thối, Hà Nội của tôi bây giờ ở đâu ?

Hồ Tây hôi thối, Hà Nội của tôi bây giờ ở đâu ?
Quê tôi nhiều đời nay ở làng Hoàng Mai, Hà Nội, nhưng từ cuối thế kỷ 19 ông nội tôi đã mua đất xây nhà ở mặt đường Trương Định gần Chợ Mơ. Từ bé tôi rất mê hồ Tây, thỉnh thoảng tôi lại trốn nhà, nhảy xe điện từ Chợ Mơ lên Bờ Hồ rồi Công viên Bách thảo để ra hồ Tây dạo chơi và ngắm cảnh. Lớn lên, tôi cứ ước ao sau này có tiền, nhất định sẽ mua một ngôi nhà ở gần hồ Tây. 
May mắn cuối cùng tôi cũng có tiền nên đã mua được đất và xây được một ngôi nhà khá to gần đó. Tuy nhiên cuộc sống ngày càng đảo điên, vợ con chán cảnh Việt Nam nên quyết định định cư dài hạn ở nước ngoài. Ngôi nhà to có hơn 10 phòng ngủ xây xong đã hai chục năm nhưng gia đình tôi chưa ở bao giờ. Tôi mua một căn hộ nhỏ ở khu Đoàn ngoại giao cạnh đó để ở và để... qua lại trông ngôi nhà.

Vài ngày qua, ven hồ Tây, đoạn qua đường Nguyễn Đình Thi, Trích Sài, mỗi lần qua lại tôi đều thấy rất nhiều loại cá trôi, cá mè, cá chép… chết nổi trắng mặt hồ. Có những con cá lớn từ 3 – 5 kg/con cũng chết nổi trên mặt nước, bị gió thổi dạt vào bờ, bốc mùi hôi tanh.

Đọc tin trên báo chí, tôi được biết Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã huy động công nhân đi trên hai thuyền máy ra vớt, nhưng làm không xuể vì lượng cá chết quá nhiều, đếm không hết. Đáng nói, hiện tượng này đã diễn ra gần hai tháng, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và cuộc sống người dân quanh khu vực nhưng chính quyền vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Báo chí đưa tin ông Nguyễn Vinh Quang, nhà gần ngay sát hồ Tây cho biết, mùi cá chết hôi tanh bốc lên khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, các hộ kinh doanh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhiều người mất ăn mất ngủ vì cá chết.

Chị Nguyễn Lê Anh, một chủ hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Đình Thi cho biết, cá chết bốc mùi nồng nặc khiến việc kinh doanh của gia đình chị cùng nhiều người khác ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Chị Lê Anh nói: “Nếu ngày trước mọi người ra hồ Tây thư giãn không khí trong lành thì giờ cá chết hôi tanh không ai dám ngồi ăn uống. Mọi người đi tới đây đều vội phóng xe qua nên buôn bán ế ẩm lắm. Cùng với đó, mùi cá thối ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ, nhiều gia đình không dám cho con em ra những khu vui chơi xung quanh hồ Tây”.

Ngày 22 Tháng Mười Một, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, kết quả kiểm tra của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN-MT Hà Nội) cho thấy lượng DO (thông số oxy hòa tan trong nước) ở mức trên 4, đây là mức DO bảo đảm, nên cá không thể chết. “Như vậy, chỉ có do thời tiết, cá dưới hồ dày đặc và đặc biệt là người dân thả cá trái phép xuống hồ là nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt”.

Bên cạnh đó, theo ông Khuyến, nhiều hội nhóm ở Hà Nội và vùng lân cận thường xuyên đến hồ Tây thả cá phóng sinh, loại cá này khi xuống nước không hợp môi trường nên bị chết.

Lý giải của ông Khuyến không nhận được sự đồng tình của người dân. Họ cho rằng đổ thừa dân thả cá trái phép xuống hồ khiến cá chết hàng loạt là lời nói vô trách nhiệm, và không hiểu biết về môi trường. Vài con cá của dân thả chẳng là cái gì so với hồ rộng mênh mông hơn 500 héc ta.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tượng cá chết do nhiều nguyên nhân, bao gồm: Thiếu không khí, hàm lượng oxy giảm, khối lượng cá trong hồ nhiều, chất lượng nước ô nhiễm, có khí độc (do bùn, tảo… gây ra), cá bị bệnh… 

Tuy nhiên, Sở Xây dựng lại không đưa ra con số cụ thể chứng minh khối lượng cá có trong hồ là bao nhiêu, và như thế nào là nhiều?

Như thế, ngay cả lý giải nguyên nhân cá chết, hai người có trách nhiệm với Hà Nội đều trả lời chung chung, hoàn toàn không có trách nhiệm. 

Vì thế nhiều người dân Hà Nội đã buồn bã nói: “Cá hồ Tây chết do chúng không biết bơi dẫn đến nghẹt thở rồi nổi phơi bụng lên trời, được chính quyền gọi là chết!”. Nói thế còn dễ nghe, dễ hiểu hơn lời giải thích của ông chủ tịch quận Tây Hồ.

Nhiều đời Chủ tịch Hà Nội đã trôi qua, nhưng cảnh này vẫn thường xuyên tái diễn. Không biết đến thời Chủ tịch Hà Nội nào thì cá hồ Tây mới hết chết, để người dân  Hà Nội có thể thoải mái ra hồ ngắm cảnh và tự do hít thở ?

Trước năm 2000, mỗi lần đi ngang hồ Tây tôi đều dừng lại ngắm nghía, hít thở và cảm thấy vô cùng sung sướng. Bây giờ thì tôi phải đi đường Hoàng Hoa Thám hay Thụy Khê để tránh né hồ Tây. Buồn vô cùng tận. Buồn không thể tả. Và cũng rất căm giận bè lũ đã và đang phá hoại Hà Nội. Hà Nội những năm 1960, 1970 của tôi bây giờ ở đâu ?





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét