Thứ Ba, 8 tháng 11, 2022

‘Cái lỗ thủng trên thuyền’

Tôi luôn luôn khảm trong đầu câu "người làm, trời nhìn". Mỗi chúng ta khi làm việc tốt hay việc xấu có thể người khác không biết, nhưng chắc chắn có trời biết. Mà trời thì có luật nhân quả.
‘Cái lỗ thủng trên thuyền’
Có nhiều người đi làm với tư duy rằng, họ sẽ chỉ làm những việc mà mình được trả công, còn ngoài ra họ không quan tâm, không lo chuyện bao đồng, vì khiến họ mất thời gian. Tuy nhiên, qua câu chuyện dưới đây, người thợ sơn thuyền đã cho chúng ta nhận thức lại về làm việc tận tâm, nghĩ đến người khác.
Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người trong số chúng ta đều bắt gặp vô số câu chuyện để lại ấn tượng và bài học sâu sắc cho bản thân cũng như người khác. Câu chuyện về người thợ sơn thuyền dưới đây cũng như vậy.

Có một chủ thuyền muốn thay “màu áo mới” cho con thuyền của mình, ông đã thuê một thợ sơn tới. Người thợ sơn mang đồ nghề đến, cẩn thận xem xét rồi sơn con thuyền theo đúng màu yêu cầu của chủ thuyền. Trong khi sơn con thuyền, người thợ phát hiện ở thân thuyền có một lỗ thủng rất nhỏ, phải tinh mắt lắm mới có thể nhận ra.

Rất nhanh, người thợ sơn tìm vật liệu trám lại lỗ thủng ấy rồi tiếp tục công việc của mình. Sau khi sơn xong con thuyền, người thợ nhận tiền công rồi rời đi, cũng không nhắc gì đến chuyện mình vừa trám cái lỗ thủng bởi nghĩ rằng, việc bé như vậy, không cần phải nói tới.

Hôm sau, chủ thuyền lại tìm đến tận nhà người thợ sơn, còn mang theo nhiều tiền và những món quà quý giá để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình.

Người thợ sơn vô cùng ngạc nhiên, không hiểu chuyện gì xảy ra nên sau khi mời chủ thuyền vào nhà, đợi ông ta uống xong chén trà, người thợ sơn đã không kìm được mà hỏi chuyện ngay: “Hôm qua ông đã trả tiền đầy đủ cho tôi rồi mà. Sao hôm nay ông lại tìm đến đây có việc gì vậy?”

Chủ thuyền đặt chén trà xuống bàn, vừa cười vừa nói: “Đúng vậy, hôm nay tôi đến đây muốn tặng ít quà và cảm ơn anh đã trám lại cái lỗ thủng trên thuyền của tôi”.

Hiểu ra lý do, người thợ sơn vội xua tay:

“Đó chỉ là chuyện nhỏ thôi. Tôi thấy có lỗ thủng nhỏ nên tiện tay lấy vật liệu trám nó lại thôi mà, không cần ông phải mang quà rồi cất công đến tận đây, thật khiến tôi khó nghĩ quá!”

Chủ thuyền xua xua tay, giọng bỗng trầm xuống:

“Anh bạn, anh chưa hiểu anh đã giúp tôi cũng như gia đình tôi một chuyện lớn như thế nào đâu. Để tôi kể cho anh nghe chuyện này.

Khi tôi nhờ anh sơn con thuyền, tôi chỉ nhớ đến việc sơn mà quên không nói cho anh biết là con thuyền bị thủng một lỗ bé xíu nhờ anh trám lại rồi sơn. Sau khi nước sơn đã khô, bọn trẻ nhà tôi thấy con thuyền mới đẹp quá nên phấn khích, rủ nhau đi câu cá. Đúng lúc đó, tôi lại không ở nhà nên không ngăn được mấy đứa nhỏ.

Sau khi về nhà, nghe người nhà bảo các con thấy chiếc thuyền mới sơn đẹp quá nên muốn đi thuyền. Lúc ấy, tôi mới sực nhớ ra cái lỗ thủng bé xíu mà tôi quên mất không nhờ anh sửa lại hộ. Tôi sợ hãi bủn rủn chân tay mà vội chạy ra con sông gần đó để cứu chúng, khi ra đến nơi thấy chúng vẫn bình an vô sự. Tôi thở phào nhẹ nhõm, cảm thấy trong tim trút được gánh nặng, hạnh phúc muốn trào nước mắt.

Tôi đến kiểm tra con thuyền, thấy rằng cái lỗ thủng đó đã được trám lại một cách cẩn thận, tôi đoán rằng anh đã làm giúp tôi chuyện đó dù tôi không nhớ dặn anh việc đó.

Giờ thì anh đã hiểu mình đã làm điều tuyệt vời gì rồi chứ? Không chỉ cứu sống các con của tôi mà anh còn cứu cả tôi nữa. Thử hỏi, nếu các con tôi chẳng may có mệnh hệ gì do sai sót của tôi, liệu tôi còn có thể sống tiếp được hay không. Hay tôi sẽ chết dần chết mòn bởi sự giày vò này. Vì thế, tôi sang đây để bày tỏ lòng biết ơn và cảm ơn sâu sắc tới anh”.

Nếu bạn hành xử khác với người thợ sơn thuyền trong câu chuyện, rằng chỉ làm việc người ta giao thôi là hết trách nhiệm thì có lẽ bạn không sai, và cũng không ai có thể trách được bạn. Tuy nhiên, cuộc đời này có vay có trả, có gieo có gặt, chúng ta gieo nhân nào gặt quả ấy, trao đi cái gì nhận lại cái đó…

Giúp người cũng chính là giúp mình bởi sông có khúc người có lúc, không ai tránh được những lúc gặp khó khăn. Giúp người thì đến lúc mình gặp khó khăn sẽ được người giúp. Người thợ sơn thuyền trong câu chuyện đã nghĩ đến người khác, hành động vì người khác và không tính toán thiệt hơn. Không những được sự cảm ân của chủ thuyền mà còn tích được cho mình đại phúc đại đức.

Ngoài ra, trên đời này chẳng ông chủ nào là không coi trọng những người làm việc vừa chăm chỉ, hiệu quả lại có trách nhiệm. Họ chính là những nhân tài không bao giờ lo thiếu việc, cũng không bao giờ lo nghèo khó, sớm muộn cũng sẽ đạt được thành công và có một cuộc sống sung túc.

Vậy nên, bạn cứ sống thiện lương, làm người tốt, nghĩ đến người khác trước thì trời xanh sẽ có an bài. Làm điều thiện, việc tốt, phúc có thể chưa thấy nhưng họa chắc chắn đã rời xa.

1 nhận xét:

  1. Cau chuyen chang co gi phai binh luan ---vi ai lam nghe tho son ma thay cai lo thung do cung chit ,trat lai roi moi tiep tuc son .

    Trả lờiXóa