Thứ Ba, 29 tháng 11, 2022

Săn bắt và chế biến thịt dúi

Săn bắt và chế biến thịt dúi
Khi bình luận về việc người Việt ăn thịt năm triệu con chó mỗi năm, tôi chợt nhớ tới cách đây khoảng chục năm có một bạn đã đăng bài trên Fb tỏ ra rất sung sướng và tự hào vì đã tự mình săn được một con dúi. Bạn đó đăng một bộ ảnh quá trình từ khi bắt đến khi lên đĩa để sẵn sàng ăn. Tôi đăng lại mấy cái ảnh của bạn đó.
Không chỉ săn bắt dúi, người dân còn truy bắt hầu hết các loài thú hoang có thể ăn được. Vì thế chắc bây giờ ở VN gần như đã hết thú hoang, chỉ còn một ít trong các khu bảo tồn thiên nhiên.

Tôi đang đọc và sửa một số báo cáo Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của một số địa phương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có mục bảo tồn hệ động thực vật và bảo tồn sự đa dạng sinh học. Vừa đọc tôi vừa nghĩ không biết thực sự có còn thú hoang ở địa phương đó không mà phải bảo tồn, hay là chỉ vẽ ra cho đẹp báo cáo và kiếm chút tiền ngân sách làm dự án.

Thiên nhiên đã ban tặng cho con người hàng triệu loài động vật để vừa làm phong phú cho cuộc sống của con người, vừa đảm bảo vòng tuần hoàn của cuộc sống và thế giới một cách tốt nhất. Nhưng con người quá tham lam và ích kỷ, chỉ muốn độc quyền chiếm hoàn toàn trái đất, dẫn tới đã tiêu diệt hầu hết các loài động vật. 

Lại phải phải nhắc tới luật nhân quả: Tham thì thâm, con người đang bị quả bảo. Độ đa dạng sinh học giảm mạnh làm con người ngày càng yếu ớt và ngu xuẩn hơn, phải dựa vào tiện nghi nhiều hơn mới sống được; rồi triển miên xung đột và gây chiến với nhau; rồi biến đổi khí hậu và nước biển dâng cao... 

Tôi rất phản đối cách sống tiêu dùng và hưởng thụ quá nhiều hiện nay, vì cái giá phải trả quá lớn, nhất là thiên nhiên bị tàn phá vô cùng tàn bạo. Thiên nhiên tan hoang hết thì sau này con người sẽ sống bằng gì ? Nhiều người bảo chúng ta sẽ tìm được hành tinh khác để chuyển sang đó ở... Quá là hoang tưởng và dối trá.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét