Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2022

Chúc mừng thầy cô giáo nhân Ngày Nhà Giáo VN

Chúc mừng thầy cô giáo nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam
Hôm nay 20/11 là Ngày Nhà Giáo Việt Nam, bồi hồi nhớ đến một số thầy cô giáo mình rất kính trọng từ khi học lớp 1 đến khi thành tiến sĩ, từ những thầy cô giáo ở những nơi mình sơ tán trong những năm tháng Mỹ ném bom phá hoại miền Bắc Việt Nam 1965-1969 và 1972, đến những thầy cô giáo ở Hà Nội, Sài Gòn và cả ở Mockba, Paris, Clermont - Ferrand hay ở Whasington xa xôi, mình cảm thấy nhớ và biết ơn các thầy cô giáo quá. 
Chính những thầy cô ở nơi sơ tán đã nhen nhóm lên ngọn lửa ham mê học tập đầu tiên của mình khi mình còn chưa tới 10 tuổi, vì các thầy cô ngày ấy dạy học trò chúng mình bằng cả trái tim nhiệt huyết, bằng đạo đức tuyệt vời và bằng những hành vi chuẩn mực đích thực của nhà giáo. Mình còn nhớ cảnh hồi lớp 3 cô Phương ở Thái Nguyên đã dùng chiếc xe đạp cũ nát chở mình từ xã nghèo miền núi xa xôi đến trung tâm huyện để dự thi học sinh giỏi trong khi trên đầu máy bay Mỹ vẫn gào thét.

Các thầy cô thời phổ thông ở Hà Nội đã dạy chúng mình biết sống sao cho có tình, có nghĩa, biết thương yêu ông bà, bố mẹ, anh em và biết yêu thương cả nhân loại. Bản thân các thầy cô cũng là những tấm gương mình không bao giờ quên về tình cảm thương yêu học trò. 

Các thầy cô ở trường đại học giúp mình hiểu ra khoa học là chân lý, là lẽ phải, làm gì, nói gì cũng phải có cơ sở khoa học và muốn thành công thì phải không ngừng học tập, rèn luyện. 

Các thầy cô ở nước ngoài dạy cho mình thế nào là một nhà khoa học chân chính; nhà khoa học không những phải có tri thức, hiểu biết sâu sắc và toàn diện về lĩnh vực mình nghiên cứu mà còn phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ người yếu thế, đấu tranh với những bất công..., để góp phần cải tạo, phát triển xã hội và đất nước.

Cứ thế, mỗi lời dạy, mỗi bài giảng của các thầy cô đều là những bậc đá giúp mình từng bước từng bước leo tới những đỉnh cao của trí tuệ và thành công trong sự nghiệp, cuộc sống. Có các thầy cô thì mới có mình như ngày hôm nay.

Nhớ ơn các thầy cô, mình xin kính chúc các thầy cô có một ngày 20/11 năm nay tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Kính chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp TRỒNG NGƯỜI cũng như trong sự nghiệp NGHIÊN CỨU KHOA HỌC.

Mình cũng rất mong các bác lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước đừng mơ mộng viển vông đến năm 2030, 2045 hay 2050 nữa, mà hãy nhìn thẳng vào sự thật đau xót của nền giáo dục nước nhà hiện nay, để thấy điều mà Cố GS toán học Hoàng Tụy đã từng nói: "Giáo dục của chúng ta không phải lạc hậu, vì lạc hậu còn có thể đuổi kịp được, mà là lạc hướng", và để từ đó thực sự coi giáo dục là then chốt của sự phát triển đất nước, để dám dũng cảm xây dựng lại toàn bộ ngành giáo dục VN, làm cho giáo dục trở thành ngành tiêu biểu của tình yêu thương, công bằng và khoa học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét