Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2023

Tương lai của Ukraine và số phận của Zelensky

Tương lai của Ukraine và số phận của Zelensky
Tác giả: Kamal Belhadi - Không còn nghi ngờ gì nữa, EU là bên thua cuộc chính trong cuộc chiến này về mặt tài chính, kinh tế và chiến lược. Bởi vì châu Âu không chỉ mất Ukraine mà còn mất đi nguồn năng lượng giá rẻ của Nga. Hơn nữa, EU không thể bảo vệ lợi ích chiến lược của mình ở châu Phi. Không một người tỉnh táo nào có thể tưởng tượng rằng, người châu Âu có thể hy sinh to lớn vì cuộc phiêu lưu của Zelensky. Một số người đã nói rằng “thế giới không có Putin sẽ là một nơi tốt đẹp hơn”. Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc bằng câu nói hoàn toàn ngược lại – “Thế giới không có Zelensky sẽ tốt đẹp hơn”.
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh AP
Từ Copenhagen (Đan Mạch) đến Jeddah (Saudi Arabia), đến điểm đàm phán thứ 3 có thể sắp đến gần, sẽ có những cuộc thảo luận về tương lai của cuộc xung đột Ukraine và tầm quan trọng của việc đạt được một thỏa thuận hòa bình, nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang hoành hành kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nga không có mặt tại 2 diễn đàn đàm phán, nhưng Trung Quốc, thông qua đại diện phụ trách các vấn đề Á-Âu, chắc chắn đã bày tỏ quan điểm rõ ràng trong các cuộc thảo luận diễn ra trong phòng kín.

Tại hội nghị hòa bình về Ukraine ngày 5 tháng 8/2023 ở Jeddah (Saudi Arabia), với sự tham dự của đại diện 40 quốc gia (không có Nga), các vấn đề quan trọng của chính trị quốc tế đã được nêu ra và được thảo luận trong các cuộc họp tiếp theo.

Đáng chú ý, Trung Quốc đã có mặt tại hội nghị ở Jeddah, điều đó có nghĩa là nhiều quốc gia đang theo đuổi cùng một mục tiêu – tiếp tục giải quyết các cuộc xung đột hiện tại trong tương lai, có thể là trong các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Moscow và Kiev.

Có một số vấn đề cấp bách đang thúc đẩy ‘mọi người’ phải suy nghĩ về cách ngồi vào bàn đàm phán.

Chúng có thể được chia thành 3 loại chính. Đầu tiên là vị thế đặc biệt của Kiev.

Trên thực tế, yêu cầu gia nhập NATO của Ukraine đã bị Mỹ từ chối với sự phản đối công khai.

Điều này cho thấy phương tây không muốn tham gia vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3.

Việc Zelensky không thuyết phục được các thành viên NATO chấp thuận tư cách thành viên của Ukraine đồng nghĩa với việc ông ta đã mất đi một vỏ bọc mang tính biểu tượng mạnh mẽ, ảnh hưởng lớn đến vị thế của Zelensky ở chính Ukraine.

Zelensky cũng không thể đạt được các mục tiêu đặt ra trong cuộc phản công – chiếm được tất cả các vùng lãnh thổ do quân đội Nga chiếm đóng, bao gồm cả Crimea.

Lực lượng vũ trang Ukraine, mặc dù được phương tây hỗ trợ hào phóng về vũ khí và thông tin tình báo, nhưng vẫn chưa thể đạt được kết quả khả quan trên thực địa.

Điều này đã trở thành một vấn đề khiến các đồng minh của Kiev lo ngại: Các chính trị gia Mỹ và châu Âu lo ngại về việc Ukraine sẽ thất bại trên mặt trận.

Ở đây tôi muốn nhắc lại lời tuyên bố xúc phạm của Bộ trưởng quốc phòng Anh với Zelensky rằng London “không phải là Amazon”.

Vấn đề thứ 2, mà chúng tôi cho là còn quan trọng hơn trong khuôn khổ cuộc khủng hoảng Ukraine, đó là lập trường của Mỹ và EU.

Ở đây chúng ta thấy nhiều rạn nứt trong liên minh phương tây, nảy sinh do xung đột kéo dài ở Ukraine và những tổn thất nặng nề.

Lập trường của Mỹ sẽ thay đổi trong thời gian tới khi cuộc khủng hoảng Ukraine phủ bóng đen lên cuộc bầu cử tổng thống.

Đảng cộng hòa đang xây dựng lập trường trước cuộc bầu cử của họ, dựa trên việc từ chối sự ủng hộ của Zelensky.

Lãnh đạo Đảng cộng hòa là cựu lãnh đạo Nhà Trắng Donald Trump, người tuyên bố có thể ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3.

Ông cũng kêu gọi Zelensky chấp nhận thực tế những gì đang xảy ra và nhượng lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Trump thậm chí còn nói rằng, ông có thể ‘ngừng giao tranh’ trong 24 giờ. Nó làm người châu Âu bối rối. Tuy nhiên sự ổn định của Mỹ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hậu quả của cuộc khủng hoảng Ukraine.

Và không còn nghi ngờ gì nữa, EU là bên thua cuộc chính trong cuộc chiến này về mặt tài chính, kinh tế và chiến lược. Bởi vì châu Âu không chỉ mất Ukraine mà còn mất đi nguồn năng lượng giá rẻ của Nga.

Hơn nữa, EU không thể bảo vệ lợi ích chiến lược của mình ở châu Phi, vì lục địa này mong muốn thoát khỏi sự giám hộ của châu Âu.

Không một người tỉnh táo nào có thể tưởng tượng rằng, người châu Âu có thể hy sinh to lớn vì cuộc phiêu lưu của Zelensky.

Các khối khu vực và quốc tế phản đối thế giới đơn cực ngày càng gia tăng về số lượng và quy mô.

Họ có thể thay đổi cán cân quyền lực và đòi chấm dứt sớm cuộc xung đột ở Ukraine.

Ở đây có thể nói rằng, Zelensky sẽ không có chỗ đứng trên trường quốc tế tiếp theo, sau khi mọi người ngồi vào bàn đàm phán.

Các đồng minh Ukraine sẽ hy sinh Zelensky. Một số người đã nói rằng “thế giới không có Putin sẽ là một nơi tốt đẹp hơn”.

Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc bằng câu nói hoàn toàn ngược lại – “Thế giới không có Zelensky sẽ tốt đẹp hơn”. 
Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu không có Zelensky. Mỹ và phương tây chắc chắn sẽ bỏ rơi Ukraine. 

Không ai có thể bám vào lựa chọn leo thang và tiếp tục thù địch, bởi vì kho vũ khí đã cạn kiệt và lực lượng vũ trang cũng đã cạn kiệt. Số phận của Ukraine trước hết sẽ thuộc về chính người Ukraine.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét