Thứ Hai, 28 tháng 8, 2023

Môi trường nào để con bạn thành công trong tương lai?

Môi trường nào để con bạn thành công trong tương lai?
Mọi người thường nghĩ rằng, sự thành công của trẻ em ở trường phụ thuộc vào chất lượng của cơ sở hạ tầng trường học và trình độ của giáo viên. Thật không may, đó là một quan điểm rất ‘hạn chế’ về những gì giúp trẻ em thành công ở trường và cuộc sống sau này. Thực tế giáo viên hàng đầu và trường tốt không phải là nền tảng thành công cho trẻ em, cốt lõi để trẻ thành công chính là sống trong một gia đình lành mạnh!

1. N
gười châu Phi thành công ở Pháp là người châu Phi sinh ra ở châu Phi, lớn lên ở châu Phi

Một ngôi trường có cơ sở hạ tầng cơ bản và giáo viên có trình độ trung bình ở vùng ngoại ô, với nền tảng ‘gia đình lành mạnh’ sẽ có thể tạo nên ‘những đứa trẻ thành công xuất sắc’. Trong khi một ngôi trường có cơ sở hạ tầng cao cấp và giáo viên có trình độ cao, nhưng ở vùng ngoại ô có ‘gia đình tan vỡ’ sẽ khiến trẻ thất bại.

Ví dụ, rất hiếm trẻ em châu Phi sinh ra ở Pháp thành công ở trường và cuộc sống sau này.

Rất hiếm khi thấy, bất kỳ ai trong số họ có trình độ đại học.

Hầu hết những người châu Phi thành công ở Pháp là những người châu Phi sinh ra ở châu Phi, lớn lên ở châu Phi, sau đó chuyển đến Pháp để học tập. Họ là những kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà văn.

Kết luận các chuyên gia giáo dục khi quan sát sự thành công của trẻ em là ‘nền tảng gia đình lành mạnh’, đó là điều quan trọng nhất.

Chất lượng trường học chỉ đứng thứ 3, sau sự hỗ trợ và giá trị của cộng đồng.

Trẻ em châu Phi ở Pháp được tiếp cận với cơ sở hạ tầng trường học hàng đầu trên thế giới, nhưng hầu hết đều thất bại.

Tại sao?

Bởi vì hầu hết các gia đình người châu Phi ở Pháp đều tan vỡ, trong khi ở cùng một quốc gia và khu vực lân cận, những đứa trẻ châu Á vượt trội hơn mọi chủng tộc khác.

Nếu không có một gia đình lành mạnh, trong một cộng đồng có sự hỗ trợ, việc tiếp cận những ngôi trường ‘sáng bóng’ với những giáo viên hàng đầu, sẽ không thay đổi ‘nhiều số phận của những đứa trẻ’.

Đề cao giá trị gia đình, đề cao giá trị cộng đồng là nền tảng cho trường học tốt hơn, vì sự thành công của trẻ.

Không có gì đáng ngạc nhiên, sự suy giảm chất lượng giáo dục ở châu Phi ngày nay đang trái ngược với sự cải thiện liên tục của cơ sở hạ tầng trường học và đào tạo giáo viên.

Tại sao? Vì sự suy tàn của nền tảng gia đình.

Gia đình châu Phi đang tan vỡ và các cộng đồng của chúng ta đã đánh mất bản sắc và giá trị của họ.

Bất kỳ quốc gia nào mong muốn có một nền giáo dục chất lượng như ở Trung Quốc, trước tiên nên tập trung vào việc thúc đẩy các giá trị gia đình và cộng đồng.

Tòa nhà sáng bóng và giáo viên được trả lương cao chỉ đứng thứ 3 trong sự thành công về giáo dục của trẻ em.


2. Trẻ sống ở nông thôn thành công hơn trẻ sống ở thành thị

Một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, sống ở nông thôn giúp trẻ thành công hơn trong tương lai so với sống ở thành thị.



Những lợi ích của việc sống ở các khu đô thị, đối với sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh của trẻ em và thanh thiếu niên, đang bị mất đi ở nhiều nơi trên thế giới.

Điều này được xác nhận bởi một báo cáo được thực hiện bởi Đại học hoàng gia London (vương quốc Anh) và được xuất bản trên tạp chí “Nature” đã phân tích các xu hướng về chiều cao và chỉ số khối cơ thể (BMI) của 71 triệu trẻ em và thanh thiếu niên (5 đến 19 tuổi) ở khu vực thành thị và nông thôn của 200 quốc gia từ năm 1990 đến năm 2020 và trong đó có 1.500 nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế đã tham gia.

Trong thế kỷ 20, các thành phố mang đến vô số cơ hội để đào tạo những người trẻ tuổi: Giáo dục tốt hơn, thực phẩm, giải trí và văn hóa, và chăm sóc y tế.

Tất cả những điều này đã góp phần khiến trẻ em và thanh thiếu niên ở độ tuổi đi học sống ở các thành phố cao hơn so với trẻ em ở nông thôn trong thế kỷ 20 ở hầu hết các nước giàu.

Nhưng nghiên cứu hiện được công bố trên tạp chí “Nature” chỉ ra rằng xu hướng này đã bị đảo ngược, ít nhất là ở các nước phương tây.

a) Thời thơ ấu quyết định tương lai con của bạn

Tăng trưởng và phát triển tối ưu trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên là rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc suốt đời. Điều này chịu ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng và môi trường sống ở gia đình, cộng đồng và trường học.

Tuy nhiên, có rất ít dữ liệu so sánh kết quả tăng trưởng và phát triển ở các cộng đồng thành thị và nông thôn đối với nhóm tuổi này.

Thực tế quan sát thấy nhiều chính sách và chương trình nhằm cải thiện sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh ở lứa tuổi học đường có trọng tâm hẹp thường cho rằng sống ở thành phố là một bất lợi.

b) Chỉ số khối cơ thể

Nghiên cứu đã đánh giá chỉ số BMI của trẻ em, một chỉ số cho biết chúng có cân nặng khỏe mạnh so với chiều cao hay không.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trung bình, trẻ em sống ở thành phố có chỉ số BMI cao hơn một chút so với trẻ em ở nông thôn vào năm 1990.

Đến năm 2020, chỉ số BMI trung bình tăng ở hầu hết các quốc gia, và đặc biệt tăng nhanh hơn đối với trẻ em thành thị, ngoại trừ ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, nơi chỉ số BMI ở các vùng nông thôn 
tăng nhanh hơn.

Mặc dù chiều cao và chỉ số BMI đã tăng lên trên toàn thế giới kể từ năm 1990, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ thay đổi giữa thành thị và nông thôn rất khác nhau giữa các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình khác nhau, trong khi sự khác biệt nhỏ giữa thành thị và nông thôn vẫn ổn định ở các quốc gia có thu nhập cao.

c) Tăng trưởng và phát triển tối ưu trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên là rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc suốt đời

Và trái ngược với giả định phổ biến rằng sống ở khu vực thành thị là nguyên nhân chính gây ra dịch bệnh béo phì, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều quốc gia phương tây có thu nhập cao có rất ít sự khác biệt về chiều cao và chỉ số BMI theo thời gian, với sự khác biệt nhỏ giữa thành thị và nông thôn một đơn vị vào năm 2020 (khoảng 1,5 kg cân nặng đối với trẻ cao 130 cm).

Majid Ezzati, giáo sư tại trường y tế công cộng tại Đại học hoàng gia London tác giả chính của bài báo cho biết:

“Vấn đề không phải là trẻ em sống ở thành phố hay khu đô thị, mà là nơi người nghèo sống và liệu các chính phủ có đang giải quyết sự bất bình đẳng ngày càng tăng bằng các sáng kiến ​​như thu nhập bổ sung và các chương trình bữa ăn miễn phí ở trường hay không”.

Các nhà nghiên cứu cho biết xu hướng ở châu Phi cận Sahara cũng gây lo ngại. Trẻ em sống ở các vùng nông thôn đã bị chững lại về chiều cao hoặc thậm chí thấp hơn trong 3 thập kỷ qua, một phần là do các cuộc khủng hoảng về sức khỏe và dinh dưỡng xảy ra sau chính sách điều chỉnh cơ cấu trong những năm 1980.

Ngoài ra, trẻ em ở vùng cận Saharan châu Phi cũng tăng cân nhanh hơn ở vùng nông thôn so với ở thành phố, có nghĩa là ở một số quốc gia, trẻ em từ nhẹ cân chuyển sang tăng cân quá mức so với mức để phát triển khỏe mạnh.

“Đây là một vấn đề nghiêm trọng ở mọi cấp độ, từ cá nhân đến khu vực. Ezzati chỉ ra rằng sự phát triển kém của trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học có liên quan đến sức khỏe kém trong suốt cuộc đời”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét