Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2023

Mỹ ko muốn thua Nga và TQ trong quan hệ với Việt Nam

Mỹ không muốn thua Nga và Trung Quốc trong quan hệ với Việt Nam
Sputnik - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden được cho là sắp ký thoả thuận đối tác chiến lược với Việt Nam. Việc Washington nỗ lực xích gần Hà Nội cho thấy nỗ lực của Mỹ không để thua Nga và Trung Quốc trong tam giác quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Tuy nhiên, theo một quan chức Mỹ, Việt Nam sẽ không liên kết với Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc. Đồng thời, thỏa thuận này không nhất thiết cho thấy Việt Nam sẽ rời xa nước láng giềng khổng lồ phương Bắc hay Nga để ủng hộ mối quan hệ tốt hơn với Washington.

Biden thăm Việt Nam và sẽ ký thoả thuận đối tác chiến lược với Hà Nội?

Báo chí những ngày qua rầm rộ đưa tin về chuyến thăm được mong đợi của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam nhằm ký kết thoả thuận đối tác chiến lược với Hà Nội, đưa quan hệ Việt – Mỹ lên tầm cao mới.

Hôm 18/8, Politico lưu ý, Tổng thống Joe Biden được kỳ vọng sắp đánh dấu một chiến thắng mới trong chiến dịch tăng cường ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thông qua việc ký thỏa thuận chiến lược với Việt Nam vào tháng tới nhằm kéo Hà Nội xích lại gần Washington vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh.

"Tổng thống Biden sẽ ký một thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước tới quốc gia Đông Nam Á này vào giữa tháng 9", - Politico dẫn ba nguồn tin thân cận về kế hoạch đưa Washington xích gần hơn với Hà Nội cho biết.

Trong khi đó, Reuters cũng nêu, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước đến thăm quốc gia ASEAN sắp tới.



Thỏa thuận hợp tác chiến lược mới với Việt Nam sẽ cho phép đưa hợp tác song phương Việt – Mỹ lên tầm cao mới, thúc đẩy nỗ lực của Việt Nam nhằm phát triển lĩnh vực công nghệ cao trong các lĩnh vực như sản xuất chất bán dẫn, chip vi mạch và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Politico và Reuters, cả Nhà Trắng và Đại sứ quán Việt Nam tại Washington đều chưa bình luận về chuyến thăm của Joe Biden cũng như kế hoạch ký kết thoả thuận chiến lược mới.

"Thỏa thuận này bổ sung vào chuỗi sáng kiến ngoại giao thành công của ông Biden nhằm khẳng định lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở châu Á trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh kinh tế, ngoại giao và quân sự trong khu vực", - truyền thông phương Tây nhận định.

Các sáng kiến đó bao gồm Hội nghị thượng đỉnh ở Trại David vào thứ Sáu với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, nhằm giải quyết các mối đe dọa trong khu vực từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Việt Nam sẽ không liên kết với Mỹ chống lại Trung Quốc

Thỏa thuận với Việt Nam được đề cập trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Hà Nội và Bắc Kinh về các tranh chấp lãnh thổ lâu dài ở Biển Đông.

Thực tế, Việt Nam – cùng với Philippines, Malaysia và Brunei – từ lâu đã phản đối tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với phần diện tích Biển Đông kéo dài 1.200 dặm tính từ bờ biển của Trung Quốc.

Vừa qua, Hà Nội đã cấm bộ phim Barbie vào tháng trước do một cảnh dường như có chứa hình ảnh "đường chín đoạn" mà Bắc Kinh sử dụng để đánh dấu lãnh hải của mình.

Hình ảnh vệ tinh được công bố trong tuần này cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một sân bay trên đảo Tri Tôn mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Mặc dù vậy, báo giới phương Tây cũng rất tỉnh táo khi nhận định rằng, thỏa thuận không nhất thiết cho thấy rằng Việt Nam đang rời xa nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc để ủng hộ quan hệ tốt hơn với Washington.

"Việt Nam không liên kết với Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc. … Họ rất vui khi cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đang chống lại Trung Quốc – họ sẽ tiếp tục các bước đi rất thận trọng", - ông Scot Marciel, cựu phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, nhận định.

Thỏa thuận này thể hiện sự cải thiện ổn định trong quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam sau Trung Quốc. Nhiều tàu sân bay của Mỹ cũng đã ghé thăm Việt Nam trong những năm qua.

Marciel cho biết, thỏa thuận hợp tác mới với Việt Nam sẽ đẩy nhanh tiến độ đó bằng cách gửi một tín hiệu quan trọng tới Chính phủ Việt Nam rằng mối quan hệ tốt hơn với Hoa Kỳ là ưu tiên hàng đầu. Theo ông, thoả thuận này sẽ cho phép mở ra các cơ hội hợp tác nhiều hơn giữa Việt Nam với Hoa Kỳ.

Thỏa thuận cũng sẽ đánh dấu sự nâng cấp trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ được dẫn dắt bởi thỏa thuận Đối tác Toàn diện hiện có được ký kết bởi cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2013 nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực bao gồm y tế công cộng, hỗ trợ lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam và các hoạt động chống tội phạm xuyên quốc gia.

Bắt kịp với Nga và Trung Quốc

Thoả thuận còn phản ánh cách mà Hoa Kỳ đang bắt kịp mối quan hệ sâu sắc hơn của Việt Nam với cả Bắc Kinh và Moskva.

Việt Nam đã có "quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện" với Trung Quốc từ năm 1998 và một thỏa thuận tương tự với Nga.

Điều đó làm nổi bật chính sách khôn khéo của Hà Nội về việc không liên kết quá thân thiết với láng giềng Trung Quốc, nước đã có xung đột biên giới với Việt Nam vào năm 1979, đồng thời vẫn đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ hàng thập kỷ hỗ trợ của Nga từ thời Liên Xô trong chiến tranh Việt Nam.

Quan hệ Nga và Việt Nam vẫn phát triển vô cùng tốt đẹp, bền vững ở cấp độ tin cậy đặc biệt cao.

https://sputniknews.vn/20230820/my-khong-muon-thua-nga-va-trung-quoc-trong-quan-he-voi-viet-nam-24791358.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét