Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

Ukraine thất hứa, liên tục tấn công Nga bằng vũ khí của Mỹ

Ukraine thất hứa, liên tục tấn công Nga bằng vũ khí của Mỹ
Kể từ khi nổ ra chiến tranh Nga - Ukraine vào tháng 2/2022, mặc dù Nhà Trắng tuyên bố không ủng hộ Ukraine tấn công các mục tiêu bên ngoài lãnh thổ nước này và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng hứa sẽ không tấn công Nga, thế nhưng chính quyền Kyiv không những thất hứa mà còn tung ra các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) lớn nhất từ ​​trước đến nay nhằm vào thủ đô Moscow của Nga.

Truyền thông Mỹ: Ukraine thất hứa, liên tục tấn công các mục tiêu ở Nga

Tờ News Week của Mỹ đưa tin, ngày 4/6, một tổ chức gồm các binh sĩ Ba Lan tự xưng là "Quân đoàn tình nguyện Ba Lan" (Polish Volunteer Corps) đã ra thông cáo cho biết Quân đoàn này đã tham gia vào một loạt vụ tấn công trên bộ nhằm vào Nga.

Kể từ khi nổ ra chiến tranh Nga - Ukraine, Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), không chỉ là đồng minh châu Âu trung thành nhất của Mỹ, mà còn là quốc gia ủng hộ tích cực nhất cho Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Ba Lan đã phủ nhận mọi mối liên hệ chính thức với "Quân đoàn tình nguyện Ba Lan".

Báo cáo dẫn lời một nhà báo Ba Lan, người từng viết cho ấn phẩm kỹ thuật số lớn nhất nước này, nói rằng trong một cuộc họp của tổ chức sáng lập ở Kyiv, Ukraine, vào tháng 2/2023, ông nhận thấy rằng "Quân đoàn tình nguyện Ba Lan" không phải là tập hợp những người đam mê quân sự nghiệp dư, mà là một đơn vị tinh nhuệ bao gồm "những binh lính giàu kinh nghiệm nhất trong quân đội" Ba Lan. Lực lượng này đã "báo cáo trực tiếp với Bộ Quốc phòng Ukraine" kể từ khi thành lập.

Một thực tế khác là trước khi thành lập "Quân đoàn tình nguyện Ba Lan", một dự luật liên minh giữa các đảng đã được đệ trình lên Quốc hội Ba Lan, đề xuất hợp pháp hóa việc công dân Ba Lan tham gia chiến đấu trong Lực lượng Vũ trang Ukraine. Từ góc độ an ninh quốc gia của Ba Lan, cuộc chiến Nga - Ukraine là một tình huống an ninh quốc gia đặc biệt "đòi hỏi đất nước phải có những hành động chính trị và lập pháp phi thường", dự luật viết.

Trong Chiến tranh Nga - Ukraine, "Quân tình nguyện Ba Lan" đã tiến hành các hoạt động quân sự chung với "Quân tình nguyện Nga". "Quân tình nguyện Nga" đã được gọi một cách hoa mỹ khác là "đơn vị đặc biệt trong Bộ Quốc phòng Ukraine" trên các tiêu đề của phương tiện truyền thông phương Tây.

Tờ The New York Times và The Washington Post đưa tin, trong quá trình phá hủy các khu định cư biên giới của Nga và tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, các chiến binh Quân đoàn Tình nguyện Ukraine luôn sử dụng vũ khí và trang thiết bị do Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác cung cấp.

Theo tờ The Times của Anh, quân tình nguyện Ukraine đã bắn đạn pháo và rocket về phía các khu định cư của Nga, nhưng mục tiêu của họ dường như không phải là nhằm mục tiêu quân sự rõ ràng.

Tờ Newsweek đưa tin, các nhân chứng xác nhận rằng một phương tiện quân sự chiến thuật do Mỹ sản xuất, xe phục kích chống mìn (MRAP), đã vượt qua biên giới Nga từ Ukraine. Rốt cuộc, lực lượng Ukraine đã tấn công Nga bằng vũ khí của Mỹ.

Trong chuyến thăm Mỹ cách đây một năm, Tổng thống Ukraine đã hứa với người Mỹ từ tận đáy lòng rằng Ukraine không có kế hoạch tấn công Nga. Vào thời điểm đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng lặp lại những tuyên bố này rằng: "Chúng tôi không khuyến khích hoặc cho phép Ukraine thực hiện các cuộc tấn công quân sự qua biên giới”.

Tuy nhiên, Ukraine tiếp tục không kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ nước Nga

Hồi tháng 5, tờ Reuters đưa tin Moscow nói rằng Ukraine đã nã pháo vào một thị trấn của Nga lần thứ 3 trong một tuần và sử dụng UAV để tấn công hai nhà máy lọc dầu cách nhà ga xuất khẩu dầu lớn nhất của Nga từ 65 km đến 80 km.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trên Telegram: “Pháo binh Ukraine đã tấn công thị trấn biên giới Shebekino của Nga, khiến 4 người bị thương, 2 người phải nhập viện. Một tòa nhà 8 tầng, 4 ngôi nhà và một trường học bị hư hại và cửa sổ vỡ vụn”.

Điện Kremlin cho biết chính phủ Nga rất quan ngại về vụ pháo kích ở Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Kyiv đã không phản hồi ngay lập tức về các tuyên bố của Nga vào thời điểm đó.

Chính phủ Nga cho biết Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công lớn nhất từ ​​trước đến nay bằng 8 UAV vào Moscow vào ngày 30/5, sau đó lực lượng phòng không Nga đã phá hủy toàn bộ số máy bay này. Lần này, các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine đã tấn công một số địa điểm trọng yếu ở Moscow, bao gồm cả Leninsky Prospekt, cũng như các khu vực phía tây Moscow có giới thượng lưu Nga sinh sống, bao gồm cả dinh thự của Tổng thống Vladimir Putin.

Các hãng thông tấn nhà nước Nga TASS và Sputnik đưa tin, vào sáng sớm ngày 30/5, Moscow và các khu vực lân cận đã bị UAV của Ukraine tấn công. Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin xác nhận rằng Moscow đã bị tấn công bằng UAV và một số tòa nhà bị hư hại nhẹ nhưng không có ai bị thương.

Trên mạng xã hội Telegram, Thị trưởng Moscow Sobyanin viết rằng sau vụ tấn công bằng UAV ở Moscow, có 2 người cần được chăm sóc y tế, nhưng không có ai bị thương nặng hay phải nhập viện.

Thống đốc khu vực Moscow Andrey Vorobyov cho biết một số UAV đã bị bắn hạ khi tiếp cận Moscow. Ông viết trên Telegram: "Sáng nay cư dân của một số khu đô thị ở khu vực Moscow có thể nghe thấy tiếng nổ. Đây là hoạt động của hệ thống phòng không của chúng tôi. Một số UAV đã bị bắn hạ khi đang tiếp cận Moscow".

Theo Sở Giao thông Moscow, giao thông ở phía Tây và Tây Nam Moscow đã bị phong tỏa. Sân bay Domodedovo, Sân bay Quốc tế Vnukovo và Sân bay Quốc tế Zhukovsky đều hoạt động bình thường.

Theo thông tin từ Reuters và AFP, khoảng cách giữa thủ đô Moscow của Nga và Ukraine là hơn 1.000 km. Kể từ khi nổ ra chiến tranh Nga - Ukraine vào ngày 24/2/2022, Moscow hiếm khi bị UAV nhắm tới, ngay cả khi các cuộc tấn công bằng UAV ở những nơi khác ở Nga gia tăng.

Không rõ những chiếc UAV đến từ đâu và không có bên nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng UAV vào Moscow.

Vài tuần trước đó, 2 UAV đã phát nổ trên Điện Kremlin. Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công, nhưng chính quyền Kyiv đã bác bỏ trách nhiệm.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố Ukraine đã bắn hạ hơn 20 UAV trong đợt không kích mới của Nga hôm 30/5. Không giống như hầu hết các cuộc tấn công trước đó của Nga, cuộc không kích này chỉ bao gồm UAV Shahed do Iran sản xuất và không có tên lửa tấn công.

Giới chức Ukraine cho biết một người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương khi mảnh đạn từ một quả đạn pháo của Nga rơi trúng một tòa nhà chung cư cao tầng, gây ra hỏa hoạn.

"Tấn công ồ ạt! Đừng rời khỏi nơi trú ẩn", Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko viết trên Telegram.

Ông Serhiy Popko, một tướng quân đội Ukraine, cho biết trong một thông báo trên Telegram: "Cuộc tấn công với quy mô rất lớn và diễn ra theo nhiều đợt từ các hướng khác nhau”.

Vào tháng 5 năm nay, Nga đã nhiều lần sử dụng UAV và tên lửa tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine, chủ yếu vào ban đêm. Rõ ràng, các cuộc tấn công nhằm mục đích tiếp tục làm suy yếu ý chí chiến đấu của người Ukraine trong cuộc chiến Nga - Ukraine kéo dài 15 tháng.

"Chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga. Chúng tôi đã tập trung vào việc cung cấp thiết bị và đào tạo mà Ukraine cần để tái chiếm các lãnh thổ thuộc chủ quyền của họ", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, theo AFP.

Nguồn: Trên mạng

https://dantri.com.vn/the-gioi/phong-thu-kien-co-cua-nga-bao-mon-nguon-luc-phan-cong-cua-ukraine-20230615142418484.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét