Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

Cục Đường bộ “kêu cứu” Chủ tịch Hà Nội

Cục Đường bộ hành hạ dân bằng những dự án BOT giao thông bẩn nhưng chính nó cũng bị các cơ quan, đơn vị khác hành hạ trở lại. Đất nước thời nay là vậy, ai cũng muốn hành hạ người khác để thu lợi. Nguyên nhân trực tiếp là một nền giáo dục vô nhân tính; nguyên nhân sâu xa là sự độc tài hoang dã.
Cục Đường bộ “kêu cứu” Chủ tịch Hà Nội
Ở Hà Nội vừa xảy ra một chuyện hài… cười ra nước mắt. Đó là Cục Đường bộ Việt Nam phải gởi văn bản “kêu cứu” ông Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vì đoạn đường phía trước trụ sở này dừng thi công suốt 2 năm, gây mất an toàn giao thông. Sở dĩ cục này “méc” ông Thanh mà không trình lên cho mấy xếp trên Bộ GTVT, vì đoạn đường này do “lính” ông Thanh làm. Ông Thanh nói họ mới nghe, chứ cỡ cục, hay bộ thì… họ “vất”!

Con đường chưa hoàn thiện, lỗ chỗ ổ gà tại lối ra vào trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam – Ảnh: Dân Trí

Trong văn bản, Cục Đường bộ Việt Nam có đoạn: “Cứ mỗi khi trời nắng đường khô, phương tiện di chuyển qua lại gây bụi bặm, còn khi trời mưa đường bị ngập sâu khiến giao thông tê liệt”.

Đọc thấy rất thê thảm, như là câu chữ trộn với nước mắt. Câu chuyện vừa sửa đường vừa “trây trét” nó như thế này:

Ngay mặt tiền trụ cở của Cục Đường bộ Việt Nam có đoạn đường dài chỉ khoảng 200 mét thôi. Đây là đoạn nối đường Tôn Thất Thuyết với đường Duy Tân, nằm trong dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20, khu Đô thị mới Cầu Giấy.

Đây cũng là điểm nối liền giữa quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm, nhưng lại do UBND quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư, được khởi công từ Tháng Mười Một 2020. Kinh phí bao nhiêu là chuyện “bí mật của thành phố với quận, cục này không được biết.

Theo kế hoạch, dự án cỏn con này sẽ hoàn thành vào Tháng Tám 2021, nhưng chỉ mới thi công chưa đầy 3 tháng, các nhà thầu bỗng dưng ngừng thi công. Thế nên con đường đã bị đào sâu so với cốt mặt đường cũ từ 50-100cm, không được san gạt lại càng ngày càng sâu hơn, lại không có rào chắn cảnh báo an toàn, khiến nhiều người té khi phải đi ngang qua đây vào buổi tối lắm.

Hỏi ông chủ đầu tư (UBND quận Cầu Giấy) thì chẳng ông lãnh đạo nào trả lời, hỏi bên thi công thì họ cũng chẳng buồn mở miệng. Thế là dân chúng lại bàn tán xôn xao.

Có nguồn tin cho rằng mấy ông quận đòi “lại quá” cao quá, mới đầu thống nhất 20%, khi đang thi công lại tự nâng lên 30% thì “bố thằng nào làm được!” Họ nói thế.

Còn một nguồn tin hành lang nữa lại cho rằng lãnh đạo quận Cầu Giấy “mắc hỡm” bên thi công. Họ chi đẹp cho mấy xếp rồi xin ứng tiền nhiều hơn khối lượng, ứng được rồi “bùm” luôn. Bây giờ mà kiện họ ra tòa thì mấy xếp lại bị “há miệng mắc quai”.

Có lẽ vì lý do khó nói đó nên dù Cục Đường bộ đã gửi nhiều văn bản tới các cơ quan, ban ngành của Hà Nội đề nghị xử lý nhưng đến nay chẳng phòng, ban nào nhúc nhích cả. Cực chẳng đã, cục này mới làm văn bản, vừa kể khổ, vừa “méc” ông Trần Sỹ Thanh, mong ông “giải cứu” bằng cách lệnh cho các đơn vị liên quan phải thi công dứt điểm đoạn đường trên.

Họ đâu biết rằng, ông Thanh cũng đang… bối rối!

Xem thêm trên báo giao thông vận tải của Bộ chủ quản:

Chuyện lạ ở Thủ đô: 3 năm không làm xong 200m đường

Lãnh đạo liên cơ quan tại ô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy đã phải "cầu cứu" Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thi công dứt điểm đoạn đường này



Nhếc nhác đường vào liên cơ quan

Đoạn đường đau khổ

Nói đến sự bất tiện của "con đường đau khổ" ở giữa lòng Thủ đô thì không ai thấm thía bằng những người đang làm việc tại ô D20, đường Tôn Thất Thuyết, Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, nhưng từ năm 2020 đến nay, đoạn đường qua đây vẫn chưa hoàn thiện. Đây là trụ sở của liên cơ quan Bộ GTVT gồm: Cục Đường bộ VN, Ban QLDA Đường sắt và Ban QLDA 6; Công ty bảo hiểm tiền gửi Việt Nam…

Anh Nguyễn Đại Nghĩa, chuyên viên văn phòng Cục ĐBVN cho biết, phải nói đây là con đường "đau khổ" thì đúng hơn vì, nắng thì bụi, mưa thì lầy, 2 bên đường toàn "cạm bẫy" chỉ sơ ý là cả người và xe lao xuống hố, các hộ lấn chiếm lòng đường, hành lang để kinh doanh buôn bán.

Đoạn chưa thi công sâu hơn so với mặt đường từ 50-100 cm và hiện bị các hộ dân lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật Ô đất D20, Khu đô thị mới Cầu Giấy trong đó có hạng mục xây dựng đoạn đường chạy qua trụ sở liên cơ quan Cục ĐBVN dài khoảng 200 mét, là điểm nối liền quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm, hiện đang được triển khai thi công.

Đoạn đường trên do Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 11 năm 2020. Theo tiến độ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 8 năm 2021, nhưng từ đầu năm 2021 đến nay dự án dừng triển khai thi công. Hiện tại nền đường được đào sâu hơn so với cốt mặt đường cũ từ 50 – 100 cm, không được san gạt, rào chắn cảnh báo an toàn giao thông; đoạn đường nằm trên địa bàn có nhiều cơ quan, công sở, mật độ dân cư đông đúc, lưu lượng tham gia giao thông lớn, đặc biệt vào những khung giờ cao điểm; theo quan sát, cứ mỗi khi trời nắng đường khô, phương tiện di chuyển qua lại gây bụi bặm, còn khi trời mưa đường bị ngập sâu khiến giao thông tê liệt.

Đoạn đường ẩn chứa nguy cơ TNGT cao

Anh Đỗ Quang Khánh, làm việc tại Công ty bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho biết, chúng tôi không nghĩ rằng giữa Thủ đô còn tồn tại những con đường "đau khổ" như vậy, mỗi lần đi qua đây là sự ám ảnh. Giao thông thì hỗn độn, nhếc nhác, đường không ra đường, khổ nhất là những ngày mưa to, nhìn thấy cơ quan rồi nhưng không thể vào được vì ngập, ngày nắng thì bụi.

Cầu cứu Chủ tịch thành phố


Liên cơ quan đã phải "xin" chủ đầu tư tự san lấp khu vực phía trước cổng vào

Cuối năm 2022 khi nhà thầu dừng thi công, cống hộp, đế cống bỏ ngổn ngang trên lối vào, giao thông bất tiện cho cán bộ, nhân viên đi vào trụ sở làm việc, các đơn vị đã phải thuê thiết bị dọn dẹp để có lối vào. Đường vào cơ quan Cục ĐBVN các đơn vị liên cơ quan phải "xin" chủ đầu tư được tự san lấp, làm đường để có chỗ để xe và lối vào cơ quan.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết trong thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam (trước là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và các đơn vị cùng trụ sở tòa nhà Liên cơ quan đã nhiều lần làm việc, trao đổi, có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị thi công dứt điểm đoạn đường trên. Mới đây nhất là Công văn số 1298/CĐBVN-TCHC ngày 25/11/2022 gửi Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy nhưng đến nay công trình vẫn chưa được thi công trở lại.


Đoạn đường mưa thì ngập, nắng thì bụi đã "đầy ải" người tham gia giao thông qua đây 3 năm nay

Mới đây Cục ĐBVN đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh "cầu cứu" trong đó nêu mặt bằng thi công hiện nay bị một số người dân, hộ kinh doanh lấn chiếm tự ý lập bãi trông giữ xe, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường dẫn tới tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, làm ách tắc giao thông nghiêm trọng vào các giờ cao điểm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt bất thường như năm nay. Liên cơ quan làm việc tại đây mong muốn được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan để thi công dứt điểm đoạn đường này.

https://tapchigiaothong.vn/chuyen-la-o-thu-do-3-nam-khong-lam-xong-200m-duong-183230629101013188.htm

Cục Đường bộ cũng phải “kêu khổ” về con đường qua cổng cơ quan
HIẾU ANH - Thứ tư, 28/06/2023 

Cục Đường bộ Việt Nam nhiều lần phải gửi văn bản đến các cơ quan của Hà Nội nhằm xử lý con đường “đau khổ” chạy qua trụ sở. Nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Con đường qua cổng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh Hiếu Anh

Con đường "đau khổ" trước cổng Cục Đường Bộ Việt Nam

Trao đổi với Báo Lao Động, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, đơn vị gửi nhiều văn bản tới các cấp của UBND thành phố Hà Nội mong được xử lý “con đường đau khổ” trước trụ sở.

Thế nhưng, suốt một thời gian dài nguyện vọng chính đáng của đơn vị vẫn chưa được giải quyết.Con đường “đau khổ” trước cổng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh Hiếu Anh

Cụ thể, ngày 16.6.2023, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số 3904/CĐBVN-TCHC gửi ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện đoạn đường qua trụ sở liên cơ quan Cục Đường bộ Việt Nam.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị có trụ sở tại ô D20, đường Tôn Thất Thuyết, Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.

Tuyến đường qua trụ sở liên cơ quan Cục Đường bộ Việt Nam dài khoảng 200m, là điểm nối liền giữa quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm thuộc dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20, Khu đô thị mới Cầu Giấy do UBND quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 11.2020.

Theo tiến độ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 8.2021. Nhưng từ đầu năm 2021 đến nay dự án dừng triển khai thi công.

Hiện tại, đoạn đường chạy qua trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam nền đường được đào sâu hơn so với cốt mặt đường cũ từ 50 – 100 cm, không được san gạt, rào chắn cảnh báo an toàn giao thông; đoạn đường nằm trên địa bàn có nhiều cơ quan, công sở, mật độ dân cư đông đúc, lưu lượng tham gia giao thông lớn, đặc biệt vào những khung giờ cao điểm.

Cứ mỗi khi trời nắng đường khô, phương tiện di chuyển qua lại gây bụi bặm, còn khi trời mưa đường bị ngập sâu khiến giao thông tê liệt.

Trước thực trạng trên Cục Đường bộ Việt Nam (trước là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan, ban ngành của địa phương đề nghị xử lý. Gần nhất là Công văn số 1298/CĐBVN-TCHC ngày 25.11.2022 gửi UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy nhưng chưa được giải quyết.

Ngang nhiên lấn chiếm lòng đường

Sau khi có văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ngày 22.6, Cục Đường Bộ Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi UBND 2 quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy.Phần lòng đường trước cổng Cục Đường bộ Việt Nam bị người dân lấn chiếm làm bãi đỗ xe. Ảnh Hiếu Anh

Trong công văn gửi UBND quận Cầu Giấy, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay, mặt bằng thi công bị một số người dân, hộ kinh doanh lấn chiếm tự ý lập bãi trông giữ xe, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường dẫn tới tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, làm ách tắc giao thông nghiêm trọng vào các giờ cao điểm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt bất thường như năm nay.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị rất chia sẻ với những khó khăn địa phương đang gặp phải. Được biết, dự án chậm tiến độ do chưa được bố trí vốn, UBND quận Cầu Giấy với vai trò là chủ đầu tư dự án đã có nhiều văn bản báo cáo các cơ quan chức năng nhưng cũng chưa được giải quyết kịp thời.

Để ứng phó tình trạng trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND quận Cầu Giấy tiếp tục báo cáo các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội phối hợp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công dứt điểm công trình trên.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm tình trạng trông giữ xe trái phép, lấn chiếm lòng lề đường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Đối với UBND quận Nam Từ Liêm, Cục Đường bộ Việt Nam nêu thông tin, đoạn đường chạy qua trụ sở liên cơ quan Cục Đường bộ Việt Nam dài khoảng 200 mét, là điểm nối liền quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm.

Con đường này hiện rất lầy lội và bị lấn chiếm. Do đó, Cục Đường bộ đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm tình trạng trông giữ xe trái phép, lấn chiếm lòng lề đường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt là đoạn đường từ trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam nối ra đường Tôn Thất Thuyết nằm trên địa bàn Quận Nam Từ Liêm.

https://laodong.vn/xa-hoi/cuc-duong-bo-cung-phai-keu-kho-ve-con-duong-qua-cong-co-quan-1210057.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét