Thứ Năm, 1 tháng 6, 2023

Anh Vượng sẽ đẩy ngành GT và đất nước đến đâu ?

Anh Vượng sẽ đẩy ngành giao thông và đất nước đến đâu ?
Vinfast đã bán được 17 chiếc xe điện trong tổng thị trường 258,000 từ tháng 1 đến 3 năm 2023, tron g khi Cục An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết 999 chiếc xe VF8 của Vinfast có lỗi phần mềm trên bảng điều khiển điện tử khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị được và “có thể tăng rủi ro đâm xe”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng tại phiên họp cổ đông thường niên sáng 17/5. Ảnh: Vingroup

Hơn 700 trong số 999 chiếc VF8 được Vinfast đưa vào Mỹ hiện vẫn nằm trong tay Vinfast, tức là chưa được giao cho khách hàng hay các hãng dịch vụ thuê xe, theo ước tính của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ.

Hồi tháng Hai, Vinfast thu hồi 2781 chiếc VF8 đã bán ra thị trường nội địa vì một số xe có trục trặc phanh trước.

Trong hồ sơ đệ lên NHTSA, Vinfast nói họ phát hiện vấn đề về bảng điều khiển lần đầu hôm 27/4 trong khi đọc các bình luận lo ngại của khách hàng. Theo cơ quan an toàn giao thông này, trục trặc về bảng điều khiển điện tử đã được ghi nhận 18 lần.

Cục NHTSA cho biết Vinfast sẽ đưa ra một cập nhật phần mềm để xử lý vấn đề. Phần mềm sẽ được cập nhật vào ngày 25/5 và thư thông báo cho các chủ xe sẽ được gửi trước ngày 29/5.

Blogger Hoàng Dũng chia sẻ: "XE ĐIỆN VINFAST SIÊU NHỎ - CÁI KẾT CỦA VINGROUP",  trong đó có đoạn viết:

"Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ cho ra dòng xe ô tô điện siêu nhỏ, giá rẻ đến mức nhân viên văn phòng lương 5 triệu cũng mua được. Sản phẩm này nhằm đạt mục tiêu phủ khắp các phân khúc xe ô tô điện từ to đến nhỏ, từ đắt đến rẻ.

Nếu anh Vượng quyết định triển khai sản phẩm này thì mình cho rằng đây sẽ là dấu chấm hết cho VinGroup. Dấu chấm hết cho một tập đoàn tỷ đô đi lên từ phân lô bán nền.

Xe máy, xe ô tô ở Việt Nam không phải đơn thuần là phương tiện di chuyển. Nó là cái nhãn mác của một con người. Người ta nhìn vào nhau thông qua cái điện thoại đang cầm, túi xách đang đeo, cái xe máy đang đi và cái ô tô đang lái.

Người cộng sản, như đã nói nhiều lần, không làm được gì cho đất nước Việt Nam. Họ chỉ khai thác và khai thác. Không có một quy hoạch phát triển nào bài bản. Tỷ lệ đất cho giao thông công cộng rất rất ít, dẫn đến việc nhiều người dư sức mua ô tô để đi lại nhưng không thể. Ở các thành phố lớn, tìm kiếm được một chỗ đỗ xe, gửi xe là một vấn đề.

Hãy nhìn vào tầng lớp những người mà anh Vượng muốn bào tiền của họ thông qua sản phẩm xe điện giá rẻ. Đúng là họ có thể mua được xe nhưng họ không có chỗ đỗ. Phòng trọ, nhà trọ của họ lấy đâu ra đất để đậu xe điện siêu nhỏ của anh Vượng đây? Ít nhất nó cũng phải chiếm diện tích của 3 chiếc xe máy.

Rồi bình thường như hiện tại, muốn là người tử tế, không leo lên lề đường mà đi cũng không được. Bây giờ làm ra quả xe điện siêu nhỏ nữa, nó chạy vào hẻm là cả hẻm chửi bố anh Vượng lên.

Anh Vượng đi lên từ việc lợi dụng chính sách và quan hệ với đảng viên đảng cộng sản cấp cao để giành được những mảnh đất kim cương với giá bùn rồi đổ tiền đó qua các mảng khác. Mảng nào chết mảng đấy. Xe điện cỡ nhỏ sẽ là tiếng kêu cuối cùng của ảnh. Kết thúc một đế chế tỷ đô".

Chủ Blog và FB này đồng tình với ý kiến của Blogger Hoàng Dũng. Theo mình, Việt Nam có quá nhiều sai lầm trong vấn đề phát triển giao thông, từ lựa chọn phát triển đường bộ thay vì đường sắt và đường biển, đến giao thông đô thị bằng xe máy. Không có nước nào coi xe máy là phương tiện giao thông chủ lực của người dân như nước ta. Đến như Lào và Campuchia cũng chuyển từ xe máy lên ô tô chứ không qua giai đoạn xe máy như nước ta.

Văn hóa giao thông bằng xe máy làm tư duy của người Việt Nam không thể phát triển. Vì dùng xe máy nên người điều khiển có thể tự do luồn lách, vượt đèn đỏ, trốn công an, phóng xe lên vỉa hè, vào ngõ chật hẹp và cả... vào nhà. Từ thói quen này dẫn tới trong mọi công việc, người Việt đều làm gian dối, cẩu thả. Nếu đi ô tô, thì sẽ không thể có những hành vi phi văn hóa nêu trên.

Cũng vì văn hóa giao thông bằng xe máy nên khắp nơi ở thành thị, nông thôn và miền núi, chính quyền và người dân không cần làm đường cho ô tô mà chỉ cần làm đường cho xe máy, dù đất làm đường không thiếu. Bản thân tôi đều thấy khốn khổ mỗi khi lái xe vào các làng bản ở nông thôn, miền núi và cả ở thủ đô Hà Nội vì đường quá chật hẹp.

Bây giờ anh Vượng muốn triển khai dòng xe điện siêu nhỏ, nhằm mục tiêu phủ toàn bộ các dải phân khúc sản phẩm... Xe điện siêu nhỏ của anh không khác gì xe máy, cũng chẳng đâu trên thế giới có. Đất nước sẽ lại lao vào một giai đoạn phát triển giao thông điên rồ mới, nhưng lần này chắc chắn kết cục sẽ vô cùng bi thảm chứ không dừng ở mức đau đớn của thời văn minh xe máy hiện nay.

Lo cho đất nước, lo cho nhân dân lắm thay khi đất nước này vẫn còn những doanh nhân như anh Vượng và những quan chức như đám lãnh đạo Chính phủ và ngành giao thông hiện nay.
-------------------

17/5/2023 VinFast sắp ra mắt ôtô điện 'siêu nhỏ'

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết VinFast đang cân nhắc triển khai dòng xe điện siêu nhỏ, nhằm mục tiêu phủ toàn bộ các dải phân khúc sản phẩm.

Thông tin này được ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup, chia sẻ trong phiên họp thường niên sáng nay (17/5). Tỷ phú này cho biết một trong những mục tiêu của VinFast là trở thành hãng xe điện dẫn đầu thị trường về độ phủ trong các phân khúc sản phẩm.

Ông Vượng chưa tiết lộ thêm các thông tin cụ thể về mẫu xe sắp bán, nhưng cho biết là "xe siêu nhỏ, giá thành rẻ", có thể xuất hiện cuối 2024. Phía VinFast cho biết trong vài tuần nữa sẽ công bố chính thức về dòng xe này.

"Xe siêu nhỏ" mà ông Vượng nhắc tới tương đương các dòng sub-compact ở thị trường nước ngoài, tức nhỏ hơn những chiếc xe hạng A như Morning hay i10.

Hiện dải sản phẩm của VinFast chỉ còn toàn xe điện, với mẫu xe nhỏ nhất là VF 5, có giá 458 triệu đồng (chưa gồm pin) hoặc 538 triệu đã gồm pin. Thị trường chưa có mẫu xe điện chính hãng nào nhỏ và rẻ hơn. Gần nhất, trong quý II, TMT sẽ ra mắt dòng Wuling Hongguang Mini EV, với giá dự kiến trong khoảng 200-300 triệu, bán ra cuối năm nay.

Nếu mẫu xe mới của VinFast ra đời, với tên dự kiến VF 3, phân khúc này sẽ có hai lựa chọn. Một bên là dòng sản phẩm mới của hãng xe Việt, một bên là chiếc xe điện mini bán chạy nhất Trung Quốc và thế giới năm vừa rồi. Với dòng xe siêu nhỏ này, lựa chọn sạc thường chỉ là cắm trực tiếp vào nguồn điện dân dụng, không đòi hỏi hệ thống sạc phổ biến như những dòng xe lớn hơn.

Dải sản phẩm của VinFast hiện đi từ VF 5 đến VF 9, trong đó VF 5, VF 8 và VF 9 đã bán ra, VF 6 và VF 7 mới ở dạng concept. Trước đó, VF e34 đã bán ra nhưng đây là mẫu xe chỉ dành cho thị trường Việt Nam.

Với dải sản phẩm toàn xe gầm cao, Chủ tịch Vingroup cho biết VinFast chưa có ý định làm sedan bởi nhu cầu của dòng xe này đang giảm, doanh số bán ra ngày càng thấp và không thể bằng các mẫu xe gầm cao. Với một số dòng xe mới, như xe tải điện, ông cho biết nếu thị trường có nhu cầu thì VinFast sẽ nghiên cứu. "Những gì mà thị trường có nhu cầu, với mục tiêu hướng tới là hãng xe hàng đầu thế giới, VinFast sẽ không bỏ qua", ông Vượng nói.

Trước câu hỏi của các cổ đông về khả năng chia sẻ hệ thống sạc của VinFast cho các hãng xe điện khác, ông Vượng nói "sẽ chia sẻ sau 10 năm nữa".

"Sau 10 năm thì VinFast sẽ cho các hãng khác vào sạc chung hệ thống. Không lý gì mà công ty bỏ ra 500-700 triệu USD để xây dựng hệ thống sạc rồi mang cơ hội đó cho các đối thủ", Chủ tịch Vingroup cho biết.

Sân chơi xe điện mini hiện vẫn là đất diễn tuyệt đối của các hãng xe tới từ Trung Quốc. Tổng doanh số của các hãng đến từ quốc gia này chiếm tới 95,6% toàn phân khúc, nhưng cũng chủ yếu bán thị trường nội địa. SAIC là cái tên lấn lướt toàn bộ các đối thủ khác với chiếc Wuling Honguang Mini EV sắp bán ở Việt Nam. Trong khi Changan, Chery cạnh tranh gay gắt cho vị trí thứ hai.

Tổng doanh số của các hãng "không Trung Quốc" ở phân khúc này chỉ là 4,4%, dành cho General Motors (GM), Mercedes, Renault-Nissan-Mitsubishi, Stellantis, Tata và Toyota.

https://vnexpress.net/vinfast-sap-ra-mat-oto-dien-sieu-nho-4606404.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét