Thứ Hai, 12 tháng 6, 2023

Hài hước chuyện ông Biden bảo vệ thành quả kinh tế

Hài hước chuyện ông Biden bảo vệ thành quả kinh tế
Jeffrey A. Tucker • Nước Mỹ tràn ngập những người bỏ cuộc đã rời bỏ lực lượng lao động. Tăng trưởng và thịnh vượng đang thụt lùi. Người dân Mỹ mất tinh thần và thu mình lại. Không ai còn tin vào những tuyên truyền của chính quyền Biden.
Tổng thống Joe Biden đưa ra những nhận xét về nền kinh tế tại cơ sở đào tạo của Liên đoàn Kỹ sư Vận hành Quốc tế Địa phương 77 ở Accokeek, Maryland, vào ngày 19/04/2023. (Ảnh: Nathan Howard/Getty Images)

Tờ Wall Street Journal, như thể đang đùa với giới chuyên gia, đăng một bài bình luận 'có vẻ' là của Tổng thống Joe Biden, với nội dung nhằm bảo vệ thành tích kinh tế của ông. Đó là một vở kịch hài 'đen' (gây hài dựa trên những chuyện nghiêm trọng và không đáng cười). Trên thực tế, nó còn tồi tệ hơn thế.

Nó dường như tượng trưng cho việc, đối với chính quyền này, không còn sự thật hay dối trá. Tất cả chỉ là tuyên truyền. Họ tin rằng họ có thể tạo ra thực tế cho riêng mình để phục vụ quyền lực và không quan tâm rằng hoàn toàn không có ai tin vào điều đó.

Phần bình luận cho bài báo rất đáng chú ý. Có khoảng 1.500 bình luận cho đến nay. Thật buồn cười khi đọc chúng, giống như khi ta đọc các phản ứng đối với quảng cáo trên Twitter của Bud Light. Tôi thậm chí không thể tìm thấy một bình luận nào ủng hộ các tuyên bố của bài báo này.

Các nhà bình luận thống nhất là tác phẩm được viết bởi ChatGPT. Tôi hoàn toàn tin điều đó là sự thực. Tôi chắc chắn rằng tôi có thể tạo ra thứ gì đó tương đương hoặc tốt hơn trong vòng chưa đầy 10 giây.

1. Đất nước đầy những người bỏ cuộc

Trung tâm của bài báo là việc thị trường lao động Mỹ đang vững mạnh. Đó là luận điểm tốt nhất của bài báo. Vậy mà tỷ lệ người có việc làm trên dân số tại Mỹ đang ở mức thấp nhất trong 40 năm. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mức thấp, đây là một dữ liệu hoàn toàn vô nghĩa. Nó chỉ tính đến những người tham gia thị trường lao động [tỷ lệ người có việc so với người tham gia thị trường lao động - muốn làm việc). Những người rời bỏ thị trường không được tính.

Biểu đồ tỷ lệ người dân có việc làm trên dân số tại Mỹ. Cột bên trái: %. (Dữ liệu: Dữ liệu kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang [FRED], St. Louis Fed; Biểu đồ: Jeffrey A. Tucker)

Hãy tưởng tượng ông Biden đang khoe khoang về một đất nước đầy những người bỏ cuộc!

Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở phụ nữ. Họ rời thị trường lao động với số lượng lớn trong thời gian phong tỏa và tiêm vaccine và đã không quay trở lại thị trường với số lượng như trước. Đây là một sự thay đổi mang tính thế hệ. Phong trào nữ quyền trong những năm 1970 - niềm tin rằng bạn có thể có tất cả - chưa chết hẳn nhưng đang dần tiến đến điểm đó. Chính quyền Biden đang che đậy điều đó bằng cách định nghĩa lại thế nào là phụ nữ.

Biểu đồ: Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ giới tại Mỹ. Cột bên trái: %. (Dữ liệu: Dữ liệu kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang [FRED], St. Louis Fed; Biểu đồ: Jeffrey A. Tucker)

Đúng là hiện nay có nhiều việc làm hơn bao giờ hết, thậm chí đang có thiếu hụt trong nhiều lĩnh vực, nhưng số lượng người nhận công việc thứ hai và thứ ba chỉ để trả các hóa đơn đã tăng vọt chưa từng thấy.

Người dân Mỹ đều hiểu điều này. Mọi người đều có một công việc phụ. Bất cứ điều gì để kiếm được tiền. Trong khi đó, thu nhập hàng tuần từ người lao động hiện thấp hơn so với trước khi có lệnh phong tỏa, điều đó có nghĩa là tiền lương của người lao động đã hoàn toàn bị hủy hoại trong vài năm qua.

Về số lượng người có việc làm, nước Mỹ hầu như không vượt quá mức trước khi phong tỏa, theo cuộc khảo sát hộ gia đình. Nước Mỹ đã “tạo ra” 2 triệu việc làm ròng (không phải 13 triệu như ông Biden tuyên bố) với chất lượng việc làm tồi tệ hơn trước đây. Phong tỏa đại diện cho một sự suy giảm lớn trong hoạt động thương mại và chất lượng công việc. Ông Biden chịu trách nhiệm cho mớ hỗn độn này, ngay cả khi quyết định phong tỏa thảm khốc của Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump đã khởi đầu cho tất cả.

Biểu đồ: Mức việc làm. Cột bên trái: nghìn người. (Dữ liệu: Dữ liệu kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang [FRED], St. Louis Fed; Biểu đồ: Jeffrey A. Tucker)

Phải thực sự tự mãn để có thể khoe khoang về một điều như vậy. Tầng lớp trung lưu đang bị hủy hoại, mất động lực và trở nên nghèo khó trong khi chính quyền này xuất hiện trên mục bình luận để khoe khoang về tất cả và hứa hẹn những thời kỳ tốt đẹp hơn ở phía trước.

Sự thụt lùi về tăng trưởng và thịnh vượng còn là một vấn đề lớn hơn, thứ đã được ông David Stockman trình bày. Theo ông Stockman, nước Mỹ đang chìm vào cuộc Đại Khủng hoảng (những năm 1930) lần thứ hai và Washington thì để mặc mọi việc diễn ra.

2. Thất bại xã hội

Có một vấn đề thậm chí còn lớn hơn nữa ở Mỹ ngày nay liên quan đến tình trạng mất tinh thần đang ảnh hưởng sâu sắc đến hạnh phúc và triển vọng của người lao động. Tôi thích thuật ngữ của ông Charles Hugh Smith trong vấn đề này: thất bại xã hội.

Có vẻ như thất bại xã hội là một khái niệm mang tính khoa học. Nó mô tả những gì xảy ra với loài gặm nhấm đực khi bạn đưa vào lồng một loài gặm nhấm lớn hơn và xấu tính hơn nhiều. Những con đực trong lồng thu mình lại, ngừng tranh giành thức ăn, ngừng chơi đùa, ngừng thói quen của chúng và ngày càng trở nên yếu ớt.

Theo quan điểm của ông Smith, điều này cũng áp dụng cho con người. Khi bạn đưa vào cộng đồng loài người một phiên bản lớn với nhiều quyền lực hơn, giàu có hơn và nhiều khả năng tiếp cận hơn, có khả năng lấy đi tiền, năng suất và tự do của con người, bạn sẽ dần dần làm cạn kiệt năng lượng của toàn bộ dân chúng. Mọi người đều cảm thấy bị đánh bại một cách mơ hồ và không thể vượt lên trên trò chơi. Họ từ bỏ, chuyển sang lạm dụng chất gây nghiện, có sức khỏe yếu và cuộc sống vô nghĩa. Họ tan biến vào hư vô.

Đặc biệt với tôi, điều này mô tả hoàn toàn chính xác tình trạng của rất nhiều người Mỹ ngày nay. Người Mỹ đã được biết về một con quái vật ngoài kia lớn hơn và mạnh hơn tất cả. Nó có khả năng đóng cửa nhà thờ, nhốt người Mỹ trong nhà, phá hỏng công việc kinh doanh phá hủy trường học và nhồi nhét người Mỹ bằng những tuyên truyền vô lý đến mức không ai trong lịch sử loài người từng tin vào chúng (ví dụ: định nghĩa về nam và nữ hoàn toàn có thể uốn nắn được). Trong những điều kiện như vậy, sức sống của quần thể bị rút cạn.

Khi con thú bá chủ hành động một cách độc đoán, coi thường mọi luật lệ và chuẩn mực, thay vào đó chỉ ưa thích sự khúm núm, thì các vấn đề càng trở nên nghiêm trọng. Và đó chính xác là những gì chúng ta thấy ngày nay ở Mỹ. Việc Bộ Tư pháp truy tố ông Trump là hoàn toàn chưa có tiền lệ và hoàn toàn phi lý theo bất kỳ tiêu chuẩn thông thường nào, tuy nhiên, nó vẫn diễn ra.

Tôi đã gọi những điều kiện này là vô chính phủ chuyên chế: việc thực thi quyền lực độc tài toàn trị trong bối cảnh vô luật pháp. Bạn không bao giờ biết chắc chắn nó sẽ tấn công khi nào hoặc theo cách nào. Hôm nay, đó là ông Trump, và ngày hôm sau, là bạn hoặc tôi hoặc bất kỳ ai. Bất kỳ kẻ thù nào của chính quyền đều dễ bị tổn thương. Và người ta cũng rất dễ trở thành kẻ thù của chính quyền. Bạn chỉ cần bày tỏ sự nghi ngờ về vaccine COVID-19 trên mạng xã hội hoặc chế giễu Tháng Tự hào LGBT hoặc thực sự là bất cứ điều gì. Bạn có thể bị nhắm mục tiêu và bị hạ gục một cách tàn bạo và không có sự bảo vệ của pháp luật.

Ta có thể tóm tắt bài bình luận của ông Biden như sau: điều tồi tệ nhất rất có thể đã qua. Đó không hẳn là một thông điệp dễ chịu và cũng không có khả năng là sự thật.

Đánh giá qua phần bình luận của bài báo, hầu như không có ai tin vào điều vô nghĩa này từ Tòa Bạch Ốc nữa. Nhưng chính quyền Mỹ có quan tâm? Họ có quyền lực, và họ chắc chắn sẽ nắm chặt nó - bằng mọi cách, dù tốt đẹp hay xấu xa.

https://www.davidstockmanscontracorner.com/supply-side-2023-why-the-gop-is-mia/?mc_cid=91e88f00f7
https://www.wsj.com/articles/never-bet-against-the-american-economy-president-inflation-manufacturing-jobs-287a006f?mod=opinion_lead_pos5

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét