Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2023

Không biết hay sợ... điều 5 ?

Không biết hay sợ... điều 5 ?
Tin lạ: Tên lửa Kh-55 Nga "đi lạc" 450km xuyên qua lãnh thổ Ba Lan nhưng phòng không NATO lẫn Ba Lan đều bị mất dấu. Vụ việc xảy ra vào tháng 12/2022, 1 tên lửa Kh-55 Nga đã bay sâu vào lãnh thổ Ba Lan tới 450km, xuyên suốt chiều ngang lãnh thổ nước này.

Nửa năm sau khi sự kiện này diễn ra, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak đã thừa nhận thông tin trước đó về một tên lửa hành trình Nga bay sâu vào lãnh thổ nước mình và mất dấu; cho tới khi các mảnh vỡ của nó được dân địa phương tìm thấy trong một khu rừng vào cuối tháng 4 năm 2023 mới biết.

Ngay từ đầu, nhiều báo cáo đã tạo ra sự nhầm lẫn về nguồn gốc của quả tên lửa. Tuyên bố không chính thức đầu tiên là tên lửa này được mang bởi một chiếc MiG-29 của Ba Lan và họ không biết nó rơi khi nào.

Đến bây giờ Warsaw mới công khai thừa nhận quả tên lửa đã được bắn bởi máy bay Nga.

Bộ trưởng Błaszczak cho biết, quả tên lửa hành trình này đã lao xuống đất vào ngày 16/12/2022. Vào ngày hôm đó, Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công tên lửa lớn nhằm vào Ukraine, với tổng cộng 76 tên lửa phóng từ trên không và trên biển. Warsaw đã nhận được cảnh báo từ Kiev rằng một vật thể trên không đang tiến đến biên giới Ba Lan.

Sau đó, các radar mặt đất của Ba Lan đã phát hiện ra vật thể bay không xác định đã xuất hiện trong không phận Ba Lan, Trung tâm Điều hành Không quân đã báo cáo Trung tâm Chỉ huy Tác chiến và phát đi cảnh báo, máy bay phụ trách bảo vệ không phận của Ba Lan và Mỹ đã cất cánh bay lên nhưng mục tiêu đã biến mất.

Kết luận của cuộc thanh tra cho thấy, Chỉ huy Trung tâm Chỉ huy Tác chiến là ông Tomasz Piotrowski “đã bỏ bê nhiệm vụ chỉ đạo của mình” và không thông báo cho Bộ trưởng Błaszczak cũng như các cơ quan an ninh và quốc phòng khác.

Sau đó, cũng không có ai tổ chức tìm kiếm xác của quả tên lửa này, cho đến khi người dân địa phương phát hiện ra nó.

Dư luận nghi ngờ không biết có phải giới lãnh đạo Ba Lan không biết không, hay là họ biết nhưng không dám loan báo vì sợ phải kích hoạt... điều 5 khủng khiếp của NATO.

Sau chuyện này, ở Nga có câu chuyện:



- Bố, mất bao nhiêu thời gian nếu bay từ Nga đến Ba Lan ?
- 5' hay 7' giây gì đó con ạ.

- Thế mất bao nhiêu thời gian nếu bay từ Nga đến Mỹ ?
- Chắc cũng phải 5' đến 7' con ạ.


Vợ nói vọng ra từ bếp :
- Con nó hỏi là nếu đi bằng máy bay chứ không phải là tên lửa Kinzal đâu !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét