Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2023

Vì sao Xung Đột Nga-Ukraina sẽ kéo dài nhiều năm

Vì sao Xung Đột Nga-Ukraina sẽ kéo dài nhiều năm
Xung đột Nga-Ukraina thực chất là xung đột giữa Nga với Âu-Mỹ. Không có triển vọng hòa bình trong ngắn hạn. Chống Nga đã trở thành định kiến ăn sâu vào não của Mỹ và phương tây. Trong chiến tranh lạnh, Hoa Kỳ và Liên Xô đã cố gắng giải quyết các tranh chấp và xung đột trên cơ sở song phương. Nhưng giờ đây, một sự thỏa hiệp giữa hai nước là không thể. Đối với Mỹ, Nga không còn là đối thủ ngang tầm. Nếu Hoa Kỳ thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào với Nga, thì đó sẽ là sự thừa nhận rằng họ không còn có thể thống trị thế giới. Washington thậm chí không công nhận yêu cầu tối thiểu của Moscow là duy trì một chính sách đối ngoại độc lập. Vì vậy, đừng mong đợi một sự thỏa hiệp giữa họ.

1. Người Nga ủng hộ Putin

Ở Nga, bộ phận dân chúng giàu có nhất và công chúng nói chung đã phản ứng khác nhau trước chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Giới thượng lưu đã mất của cải và tài sản mà họ có ở nước ngoài.

Họ không còn có thể tiếp tục công việc kinh doanh và lối sống “thượng lưu” trước đây của mình.

Tất nhiên, hầu hết giới thượng lưu đều không hài lòng với hoàn cảnh này. Nhiều người đã rời khỏi đất nước, ngay cả khi chỉ là tạm thời.

Công chúng thì hoàn toàn ngược lại.

Mỹ và châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, ảnh hưởng đến hầu như toàn bộ người dân, không chỉ tổng thống Nga Vladimir Putin và “đoàn tùy tùng” của ông.

Nhiều công dân Nga bắt đầu coi cuộc xung đột là cuộc đụng độ giữa Nga với Hoa Kỳ và Châu Âu, hơn là với Ukraine.

Kết quả là, có một bầu không khí đoàn kết dân tộc Nga và ủng hộ lãnh đạo nhà nước Nga, như trong thời chiến.

Khi cuộc khủng hoảng chính trị và quân sự ở Ukraine ngày càng trầm trọng, thái độ của giới lãnh đạo Nga càng trở nên cứng rắn hơn.

Điện Kremlin bắt đầu nhấn mạnh vào “một giải pháp cơ bản cho vấn đề” để Ukraine không biến thành căn cứ chống Nga.

Bản thân Vladimir Putin kiềm chế không đưa ra những tuyên bố như vậy, nhưng Dmitry Medvedev, phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, đã công khai nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy Ukraine đầu hàng hoàn toàn.

Tất nhiên, chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục trong vài tháng nữa. Nó thậm chí có thể mất 1 hoặc 2 năm.

2. Thật khó để tưởng tượng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga sẽ kết thúc như thế nào.

Không có một kế hoạch duy nhất nào có thể dẫn đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng. Ngay cả khi Ukraine đầu hàng hoàn toàn, một giải pháp tuyệt đối cho cuộc xung đột là không thể.

Sẽ không có hòa bình, bởi vì Mỹ và châu Âu sẽ không bao giờ công nhận sự đầu hàng hoàn toàn.

Vậy hình thức giải quyết nào mà phương tây, cụ thể là Mỹ, cho là chấp nhận được? Tôi đã nghe giải thích rất rõ ràng.

Nga phải bị đánh bại về mặt chiến lược và, ít nhất là đối với các nước châu Âu có biên giới với Nga. Nga không được gây ra mối đe dọa.

Đối với Nga, hãy so sánh điều này với việc phủ nhận sự tồn tại của Nga với tư cách là một quốc gia.

Giới lãnh đạo quân sự-chính trị của Nga đã quen thuộc với quan điểm này của phương tây. Nó tin rằng hoạt động quân sự đặc biệt sẽ quyết định số phận của nhà nước Nga, cũng như Ukraine.

Nói rộng hơn, cuộc khủng hoảng Ukraine là một phần của cuộc chiến hỗn hợp giữa Mỹ, châu Âu và Nga.

Ngay cả khi Nga và Ukraine đạt được một số giải pháp, cuộc đối đầu gay gắt giữa Nga và phương Tây sẽ tiếp tục trong 15 năm tới hoặc thậm chí lâu hơn.

Có lẽ mô tả đúng nhất về tình huống này là nhà khoa học chính trị quốc tế người Mỹ John Mearsheimer. Chúng ta thực sự đang trải qua bi kịch của nền chính trị cường quốc.

Đối với Mỹ, đây là cuộc đấu tranh giành quyền bá chủ toàn cầu. Họ đang cố gắng duy trì ảnh hưởng của mình ở châu Âu và các nơi khác mà không từ bỏ sự thống trị toàn cầu mà họ đã đạt được sau khi chiến tranh lạnh kết thúc.

Hoa Kỳ sẽ không cho phép Nga cản đường họ và bắt đầu chính sách đối ngoại của riêng.

Washington không muốn chiến lược của mình bị thất bại.

Điều quan trọng đối với Nga là duy trì sự tồn tại độc lập với tư cách là một quốc gia, không phụ thuộc vào quyết định chính trị từ bên ngoài và phát triển chính sách đối ngoại của riêng mình.

Phục tùng bất kỳ ai sẽ làm suy yếu chính sách mà họ đã tuân thủ trong 500 năm qua, đó là: Theo đuổi chính sách ngoại giao độc lập.

Thỏa hiệp về vấn đề cơ bản này là không thể. Đối với Nga, đây là một cuộc đấu tranh trong đó sự sống còn và sự tồn tại của chính họ đang bị đe dọa.

Nếu sự độc lập trong chính sách đối ngoại của Nga không được công nhận, họ sẽ không nhượng bộ.

Trong chiến tranh lạnh, Hoa Kỳ và Liên Xô đã cố gắng giải quyết các tranh chấp và xung đột trên cơ sở song phương.

Nhưng giờ đây, một sự thỏa hiệp giữa hai nước là không thể. Đối với Mỹ, Nga không còn là đối thủ ngang tầm.

Nếu Hoa Kỳ thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào với Nga, thì đó sẽ là sự thừa nhận rằng họ không còn có thể thống trị thế giới.

Washington thậm chí không công nhận yêu cầu tối thiểu của Moscow là duy trì một chính sách đối ngoại độc lập. Vì vậy, đừng mong đợi một sự thỏa hiệp giữa họ.

3. Không có triển vọng cho sự kết thúc của chiến dịch quân sự đặc biệt

Trước đó, ông Volodymyr Zelensky yêu cầu Nga trả lại tất cả các lãnh thổ Ukraine và bồi thường thiệt hại như một điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Vladimir Putin cũng kêu gọi ngừng bắn và nối lại đàm phán hòa bình khi công bố kết quả trưng cầu dân ý ở DPR, LPR, Kherson và Zaporozhye vào cuối tháng 9.

Tuy nhiên, không có lý do gì để tin rằng Nga sẽ sẵn sàng trả lại các lãnh thổ này. Không bên nào tỏ ý muốn nhượng bộ.

Hơn nữa, liên minh Mỹ-châu Âu thống nhất chống Nga và ủng hộ Ukraine là liên minh mạnh nhất kể từ chiến tranh Triều Tiên.

Bất kể kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ như thế nào, tâm lý bài Nga vốn đã ăn sâu vào xã hội Mỹ kể từ chiến tranh lạnh, khó có thể thay đổi.

Khủng hoảng và xung đột quân sự là không thể đoán trước, vì vậy nhiều sự kiện bất ngờ sẽ xảy ra.

Nhưng hiện tại không có dấu hiệu chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong bối cảnh mâu thuẫn nghiêm trọng giữa Nga và liên minh Mỹ – Âu, việc tìm kiếm con đường hòa bình càng khó khăn hơn.

Nguồn: Trên mạng

1 nhận xét:

  1. Tại sao cứ gọi là cuộc xung đột phải.gọi đúng bản chất cuộc chiến này là
    Cuộc chiến đấu của nhân dân.Ucrain chống bọn Nga xâm lược

    Trả lờiXóa