Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2023

Thêm một vụ trường quốc tế bỏ quên học sinh trên xe

Sợ thật, trường mang danh quốc tế, học phí cao, nhân viên được hưởng lương nhiều... nhưng trách nhiệm thì quá thấp. Chuyến dã ngoại chỉ có 21 học sinh và năm giáo viên lẫn nhân viên đi cùng tức là trung bình một người lớn phụ trách bốn đứa trẻ, vậy mà họ cũng quên trẻ trên xe ô tô thì đúng là phải lạy các ông bà giáo viên và nhân viên trường này trăm lạy. Nhưng nhìn rộng ra, tỷ lệ người lao động ở VN có trách nhiệm với công việc cũng thấp lắm. Lương thấp là một nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là họ không chịu khó học hành để có kiến thức cư xử văn minh ngay từ khi còn bé. Học sinh, sinh viên, cán bộ bây giờ nói chung lười lắm. Văn hóa thấp dẫn tới làm việc hết sức thiếu trách nhiệm. Mỗi khi xảy ra các vụ việc như vụ này, việc xử lý trách nhiệm đều qua loa, chỉ giả vờ xin lỗi là xong, nên không thành bài học nhớ đời cho những người sai phạm và cũng không thành tấm gương cho người khác nhìn vào và tránh không dẫm chân lên sai phạm của những người trước.
Thêm một vụ trường quốc tế bỏ quên học sinh trên xe
Một học sinh lớp 1 trường tiểu học quốc tế Archimedes (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường gần một tiếng giữa trưa nắng hôm 22 Tháng Sáu 2023. Khi học sinh về trường ăn trưa thì nhìn thấy một phần ăn bị dư, giáo viên mới thấy thiếu một em. Mọi người đổ xô đi tìm trong trường và liên lạc với tài xế, sau đó giáo viên nhận điện thoại từ mẹ đứa trẻ cho biết con mình bị bỏ quên trên xe.

Một trong bốn cơ sở của trường tiểu học quốc tế Archimedes (Hà Nội), nơi đã bỏ quên một học sinh lớp 1 trên xe hơi – Ảnh: Việt Báo

Trường này đã tổ chức chuyến dã ngoại thăm làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho các em chuẩn bị vào lớp 1 niên khóa 2023-2024. Khi trở về trường, một học sinh đang ngủ quên trên xe đã bị giáo viên và người tài xế bỏ quên.

Tiền Phong ngày 23 Tháng Sáu 2023 dẫn lời bà Nguyễn Thúy Hằng, người sáng lập hệ thống trường Archimedes, cho biết xe chở 21 học sinh chuẩn bị vào lớp 1 cùng với năm giáo viên, nhân viên hỗ trợ, đi dã ngoại sáng 22 Tháng Sáu.

Trưa cùng ngày, khi học sinh về trường ăn trưa thì nhìn thấy một phần ăn bị dư, giáo viên mới thấy thiếu một em. Mọi người đổ xô đi tìm trong trường và liên lạc với tài xế, sau đó giáo viên nhận điện thoại từ mẹ đứa trẻ cho biết con mình bị bỏ quên trên xe.

Người mẹ biết con bị bỏ quên là nhờ đã trang bị đồng hồ thông minh cho con. Đứa trẻ sau khi tỉnh dậy thấy trên xe còn có một mình thì sợ hãi nên đã dùng đồng hồ thông minh gọi cho mẹ và bà mẹ đã gọi cho tài xế và giáo viên.

Cùng ngày, nhà trường đã xin lỗi gia đình em học sinh này và hứa sẽ rà soát lại quy trình đưa đón học sinh. Do đứa trẻ vẫn khỏe mạnh nên gia đình không khiếu nại, nói sẽ vẫn cho con theo học tại trường nhưng đề nghị nhà trường rà soát lại quy trình đưa đón trẻ để không có bất kỳ tai nạn nào xảy ra tương tự.

Tiền Phong còn cho biết thêm chiều ngày 23 Tháng Sáu, trường tiểu học Archimedes đã phát đi thông báo về vụ việc, trong đó có nêu nguyên nhân là do giáo viên bỏ qua việc điểm danh khi học sinh xuống xe, nghĩa là quy trình giám sát học sinh khi đi dã ngoại của trường này có vấn đề!

Chuyến dã ngoại chỉ có 21 học sinh và năm giáo viên lẫn nhân viên đi cùng thì trung bình một người lớn phụ trách bốn – năm đứa trẻ, chỉ cần chia các em thành năm đội và phân công người phụ trách thì không thể có chuyện xuống xe mà quên trẻ!

Trong thông báo gửi báo chí, nhà trường khẳng định chỉ bỏ quên học sinh trên xe khoảng 20 phút (?!) và trong thông báo trên Facebook Tiểu học Archimedes Academy chiều 23 Tháng Sáu, nhà trường cũng nhấn mạnh ““Học sinh bị bỏ quên 20 phút trên xe đưa đón” (?)

Có nghĩa “thời gian bỏ quên trẻ là ít lắm, không sao đâu” hay sao?

Nhưng mốc thời gian nhà trường đưa ra, xe về trường lúc 12:10, học sinh tập trung ở nhà ăn lúc 12:30, khi thấy thiếu một học sinh thì giáo viên mới chia nhau đi tìm và liên lạc với tài xế. Tới 12:40, giáo viên mới nhận được thông tin từ mẹ đứa trẻ bị bỏ quên và 12:45 đứa trẻ mới được tài xế chở về trường.

Như vậy thì đứa trẻ bị bỏ quên hơn 30 phút trên xe hơi đóng kín, có thể dẫn đến ngạt thở. Nhà trường chỉ biết “truyền thông giảm nhẹ”, nên việc nhận lỗi của nhà trường giống như hình thức vậy.

Hồi năm 2019, vụ một nam sinh lớp 1 trường quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong đã làm cộng đồng mạng dậy sóng bàn cãi vì hầu như không ai tin nguyên nhân cái chết của đứa trẻ như thông báo “trẻ bị bỏ quên 9 tiếng trên xe hơi” (xe đưa đón trẻ từ nhà đến trường, loại Ford Transit 16 chỗ) của nhà trường!

Cha mẹ đứa trẻ cũng tin rằng có điều khuất tất, nhưng chả có báo nào dám cử phóng viên đi điều tra độc lập vì trường Gateway có ban điều hành (cổ đông lớn của trường) toàn “con ông, cháu cha”, trong đó có con gái (cựu chủ tịch nước, cựu thủ tướng) Nguyễn Xuân Phúc và con gái của trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an.

Nguồn: Trên mạng
https://cafef.vn/hoc-sinh-lop-1-bi-bo-quen-tren-xe-o-to-hieu-truong-viet-tam-thu-nhan-trach-nhiem-188230624074800759.chn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét