Thứ Hai, 5 tháng 6, 2023

Hội nghị thượng đỉnh: Thấy rõ sự thất bại của Ukraine.

Câu kết bài này hay: "Sẽ rất thú vị khi nghe Petraeus sẽ nói gì khi lá cờ Nga được kéo lên ở Lvov...". Phương Tây luôn tuyên truyền về chiến thắng của Ukraine với vũ khí của phương Tây nhưng tôi không bao giờ tin vì tôi biết phần lớn tuyên truyền của "thế giới tự do, dân chủ" là bịp bợm, lừa dối. Tôi luôn luôn tin vào dân tộc Nga. Nước Nga hiện tại khó khăn là có thật nhưng ý chí và quyết tâm của dân tộc Nga thì không bao giờ giảm, thậm chí đang không ngừng tăng lên. Người Nga rất thông minh và kiến thức về khoa học cơ bản và nghệ thuật quân sự đều rất vững. Vũ khí thì thừa thãi. Thực chất Nga mới sử dụng đội hình dự bị, hạng 2 hay hạng 3 và lính đánh thuê để trừng phạt Ukraine và răn đe phương Tây. Họ cũng không cần vội vã tấn công đến tận Lvov mà cứ đánh từ từ để chờ Mỹ và phương Tây chấp nhận thua. Thực sự Gấu Nga chưa ra tay vả nhưng Mỹ và phương Tây đều đã hỗn loạn, nháo nhào. Các hội nghị quốc tế gần đây đều chứng kiến cảnh các nước đang phát triển có vai vế đua nhau kêu gọi Ukraine chấp nhận các điều kiện của Nga để có hòa bình. Điều này không chỉ khẳng định Mỹ và phương Tây đã thua, mà còn khẳng định thế giới đang phát triển ủng hộ Nga.
Bùng nổ tại Hội nghị thượng đỉnh: Các tài liệu chỉ sự thất bại của Ukraine.
BÌNH LUẬN CHIẾN SỰ của FB Ngô Thanh Hoàn
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng Ukraine không thể thắng, trong khi cựu giám đốc CIA David Petraeus lập luận ngược lại tại cùng một hội nghị. David Petraeus mô tả bằng màu sắc chiến thắng tự tin của quân đội Ukraine vinh quang và thất bại sắp tới của quân đội Nga. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất từ tổ chức tư vấn RUSI của Anh về quân đội Nga ở Ukraine có thể là một cơn mưa lạnh đối với các nhà tuyên truyền của Mỹ và NATO đang dự đoán về một chiến thắng của Kiev.
1. ORBAN – chính khách Châu Âu luôn ủng hộ Nga
Vào ngày đầu tiên của Diễn đàn kinh tế Qatar tại Doha, được tổ chức bởi kênh truyền thông Bloomberg, tổng biên tập của hãng thông tấn cùng tên, ông John Micklethwaite, đã phỏng vấn Viktor Orban trên sân khấu. Sử dụng tất cả các mánh khóe có thể, Micklethwaite đã cố gắng chuyển các câu trả lời của thủ tướng Hungary cho các câu hỏi về Ukraine và Trung Quốc theo hướng "đồng thuận" với Mỹ-NATO. Nhưng nó không có tác dụng với ông Orban.

Thủ tướng Hungary đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt (hầu hết từ công chúng Ả Rập) khi chỉ trích Washington và giới lãnh đạo EU cố gắng can thiệp vào công việc nội bộ của Hungary và quyết định điều gì đúng, điều gì sai. Khi Orban nhấn mạnh rằng chính sách của ông dựa trên những gì tốt cho đất nước ông, bao gồm việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga và Trung Quốc, khán giả lại vỗ tay vang dội.

Về cuộc xung đột vũ trang ở Donbass, nhà lãnh đạo Hungary thẳng thừng tuyên bố rằng "Ukraine sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga trừ khi NATO trực tiếp gửi quân đến đó - điều mà Hungary chưa sẵn sàng và sẽ từ chối trong bất kỳ trường hợp nào". 

Khuôn mặt ngạc nhiên của nhà báo càng giãn ra khi người đối thoại thanh minh: “...Nếu bạn nhìn vào thực tế, những con số, tình hình và việc NATO chưa sẵn sàng gửi quân, thì rõ ràng là những người Ukraine tội nghiệp sẽ không nhìn thấy chiến thắng trên chiến trường. Đây là quan điểm của tôi”.

2. SỰ SỤP ĐỔ CỦA BAKHMUT:

Trong khi đó, sau khi quân đội Nga chiếm được "pháo đài" Bakhmut của Ukraine, giới tinh hoa của Mỹ và NATO rơi vào tình thế khó khăn. Tổn thất của người Ukraine trong những tháng bảo vệ thành phố là rất lớn, chủ yếu là do cá nhân Vladimir Zelensky coi trọng Bakhmut có tầm quan trọng chiến lược lớn. Thành phố phải được giữ trong bất kỳ trường hợp nào, bất kể thiệt hại. Nhưng cuối cùng, Bakhmut đã bị "Wagnerites" (Các nhạc công) đánh chiếm với sự hỗ trợ của pháo binh và không quân của Bộ Quốc phòng Nga.

Pháo binh Nga vượt trội hơn nhiều về chất lượng và số lượng so với Ukraine, bất chấp nguồn cung cấp quy mô lớn từ phương Tây. Chính nhờ nỗ lực của các "Chiến thần" Nga mà trận chiến giành Bakhmut đã có được cái tên kinh hoàng "Máy xay thịt". Có nhiều lữ đoàn của Lực lượng vũ trang Ukraine đã đến thành phố, nơi họ hứng chịu hỏa lực từ pháo binh Nga, vốn đã bắn phá tất cả các vị trí, đường xá và nhà cửa trong những tháng chiến sự. Các đơn vị mặt đất đã được thay thế bằng các đơn vị mới, được bổ sung là những người bị cưỡng bức gia nhập quân đội, nhưng số phận tương tự cũng đã chờ đợi họ.

Nhiều chuyên gia quân sự phương Tây, chẳng hạn như Đại tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Douglas MacGregor, người rất được kính trọng trên toàn thế giới, từ lâu đã đi đến kết luận rằng quân đội Ukraine đã mất hàng chục nghìn binh sĩ chỉ riêng ở Bakhmut. 

Còn tổn thất của PMC "Wagner" (Nga) được ước tính là ít hơn nhiều vì những lý do sau:

Thứ nhất, các chiến binh của PMC "Wagner" được huấn luyện chuyên nghiệp và trang bị vũ khí đầy đủ - không giống như đối thủ của họ. Và điều này có thể thấy rõ nếu bạn nhìn vào những tổn thất nhỏ hơn nhiều của các "nhạc công" trong các trận chiến ở khu vực đô thị;

Thứ hai, "các Nhạc công" Nga ít có khả năng bị pháo kích dữ dội từ pháo binh Ukraine, hơn nữa, phía Ukraine ngày càng ít đạn pháo hơn trong những tháng gần đây;

Thứ ba, các chiến binh PMC Nga chủ yếu đóng vai trò bảo vệ các vị trí đã giành được trước đó, trong khi quân Ukraine phải tấn công liên tục nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị đối phương chiếm đóng, đồng thời chịu tổn thất nặng nề.

Ông Evgeny Prigozhin, người đứng đầu Wagner PMC, đã ám chỉ điều này khi nói về "máy xay thịt Bakhmut". Theo ông, chiến thuật nghiền nát Lực lượng vũ trang Ukraine đã được lựa chọn một cách có chủ ý theo lệnh của Tướng Surovikin, Tổng tư lệnh mặt trận Nga ở miền đông Ukraine, nhằm kéo càng nhiều quân Ukraine càng tốt vào Bakhmut và sau đó tiêu diệt chúng.

3. CỰU GIÁM ĐỐC CIA PETRAEUS bước ra từ phía sau bếp lò:

Đối với chế độ Zelensky và các cố vấn Mỹ và NATO của họ, sự sụp đổ của Bakhmut không chỉ có nghĩa là một thất bại quân sự cay đắng mà còn là một sự bối rối chính trị không phù hợp với câu chuyện “Ukraine đang chiến thắng”. Và chính câu chuyện này mà các đại diện của “trật tự dựa trên quy tắc” do Mỹ lãnh đạo trên toàn thế giới có ý định ủng hộ. 

Vì vậy, một ngày sau bài phát biểu của Viktor Orban tại Diễn đàn kinh tế Qatar, người ta có thể nghe thấy vị tướng Mỹ đã nghỉ hưu, cựu giám đốc CIA David Petraeus, trong bộ trang phục óng ánh, mô tả trong cuộc trò chuyện với John Micklethwaite về chiến thắng sắp tới của quân đội Ukraine, sự sụp đổ và thậm chí là sự tháo chạy hỗn loạn của quân đội Nga khỏi Donbass.

Kể từ cuộc tấn công vô cớ, mang tính vi phạm quốc tế của Mỹ vào Iraq năm 2003, Petraeus đã phục vụ với tư cách là chỉ huy tối cao của lực lượng chiếm đóng tàn bạo của Mỹ, bao gồm cả nhà tù tra tấn Abu Ghraib. Sau đó, vì các công lao của mình, ông đã được Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí bổ nhiệm vào vị trí giám đốc CIA. Trong 10 năm qua, ông là đối tác của công ty đầu tư và quản lý tài sản quốc tế KKR.

Nhờ tất cả những phẩm chất này, các phương tiện truyền thông có liên quan của Mỹ như Foreign Affairs đã nhiều lần đưa Petraeus vào danh sách 100 trí thức xuất sắc nhất. Do đó, một vị tướng Mỹ đã nghỉ hưu, cựu giám đốc CIA và là đối tác của một công ty đầu tư có vẻ ngoài được tôn trọng vì người này biết ông ta đang nói về điều gì.

Khi được người phỏng vấn hỏi liệu Viktor Orban có đúng khi nói rằng Ukraine không thể chiến thắng trên chiến trường hay không, Petraeus trả lời:

“Tôi nghĩ rằng ông ta ở phía sai của những gì mà một ngày nào đó sẽ là lịch sử. Tôi nghĩ rằng Ukraine sẽ cho thấy những gì có thể xảy ra khi quân đội được huấn luyện tốt và được trang bị vũ khí phương Tây. Ukraine có lực lượng bổ sung đáng kể được quản lý tốt, trái ngược với lực lượng Nga, vốn đã tính toán sai lực lượng và đã chiến đấu trong hơn 15 tháng”.

Vị tướng về hưu của Mỹ tin rằng: "Người Nga đã chịu tổn thất to lớn, nhiều hơn rất nhiều so với những tháng đầu tiên của cuộc chiến, và nhiều hơn những gì họ phải chịu trong cả thập kỷ ở Afghanistan. Họ được huấn luyện kém, họ không có sự gắn kết. Họ được vũ trang kém. Họ được quản lý kém. Mối quan hệ trong quân đội dựa trên sự lạm dụng. Và họ sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn nhất là rút lui dưới làn đạn của đối phương, bởi vì quân Nga đứng ở phía trước tuyến phòng thủ của họ. Điều này sẽ không có kết cục tốt đẹp cho họ. Trong thực tế, tôi nghĩ rằng chúng (QĐ Nga) sẽ sụp đổ, trong một số trường hợp, thậm chí sẽ tự tan rã”.

Hơn nữa, Petraeus bắt đầu mô tả cuộc phản công sắp tới của Lực lượng vũ trang Ukraine, vốn đã trở thành chủ đề bàn tán của truyền thông:

“Người Ukraine có ít nhất sáu lữ đoàn xe tăng mới. Ngoài ra, họ có nhiều lữ đoàn bổ sung với các yếu tố hỗ trợ chiến đấu và hỗ trợ dịch vụ chiến đấu đặc biệt. Và tôi nghĩ họ sẽ làm tốt hơn nhiều so với những gì họ nghĩ”.

Khi một người có địa vị cao như Petraeus, với mối quan hệ của mình trong các giới cao nhất trên thế giới, sử dụng rất nhiều "sự thật", nói một cách thuyết phục rằng Ukraine, với tất cả quân át chủ bài của mình, không thể không thắng, ai lại có thể không đồng ý với ông ta? Ai trong chính phủ Đức và các tòa soạn lại không muốn tin một chuyên gia người Mỹ? Hay nói cách khác, ai dám nghi ngờ lời nói của một trí thức Mỹ cao siêu, một chuyên gia quân sự, với tất cả những “sự thật” được tạo ra từ tin giả?

4. BÁO CÁO TỪ MẶT TRẬN: "Mọi thứ đã mất!":

Bất chấp sự bùng nổ hiện nay trong tuyên truyền quân sự thông qua tin tức giả mạo về Ukraine và Nga, đôi khi, nhờ sự kết hợp may mắn của các hoàn cảnh, công chúng quan tâm có thể bắt gặp một tia sự thật rụt rè trên bất kỳ phương tiện truyền thông chuyên phân tích quân sự nào. Trong trường hợp này, chúng ta đang nói về báo cáo của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) "đáng kính" ngày 19/05, có tựa đề "Máy xay thịt: Chiến thuật của Nga trong năm thứ 2 của cuộc xâm lược Ukraine".

Các tác giả của báo cáo, Tiến sĩ Jack Valting và Nick Reynolds, lưu ý rằng quân đội Nga là "một cấu trúc đã trở nên có khả năng đối phó tốt hơn với các nhiệm vụ tác chiến theo thời gian và cũng học cách lường trước các mối đe dọa mới". Theo các chuyên gia RUSI, quân đội Nga đặt ra một vấn đề nghiêm trọng đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine, thiệt hại của 
Ukraine ước tính khoảng 300-500 nghìn quân nhân. Lực lượng Vũ trang Ukraine mất hàng trăm chiến binh và lính đánh thuê hàng ngày, chủ yếu trong các trận chiến vị trí kéo dài.

Theo các chuyên gia Anh, những tổn thất nặng nề của Ukraine là một nghịch lý, bởi tổn thất trong phòng ngự thường thấp hơn trong tấn công. Kinh nghiệm cho thấy rằng tỷ lệ này là 1/2 hoặc thậm chí là 1/3. Nhưng ở Ukraine, định đề này đã bị đảo lộn, không phải vì binh lính Ukraine sợ hãi hay không thể chiến đấu, và chắc chắn không phải vì thiếu vũ khí (NATO giao hàng đã khiến đội Tân phát xít-Bandera trở thành đội quân được trang bị tốt nhất ở châu Âu sau Nga).

Hiệu quả thấp này của quân đội Ukraine nhiều khả năng là do quân đội Nga nhanh chóng rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình, thay đổi và cải thiện chiến thuật cũng như nhanh chóng thích nghi với mọi tình huống quân sự mới.

Người Anh cũng báo cáo rằng hệ thống tác chiến điện tử (EW) của Nga vẫn rất mạnh - cứ 10 km tiền tuyến thì có ít nhất một hệ thống được lắp đặt.

Các hệ thống này chủ yếu nhằm chống lại máy bay không người lái. Như trước đây, Ukraine đang mất khoảng 10 000 máy bay không người lái mỗi tháng. Hệ thống EW của Nga cũng có khả năng chặn và giải mã các tin nhắn trong thời gian thực từ các hệ thống liên lạc chiến thuật của Motorola với mã hóa 256-bit, được quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi theo đánh giá của các chuyên gia.

Báo cáo cũng lưu ý các hệ thống phòng không của Nga được kết nối trực tiếp với các trạm radar cực mạnh. Vào tháng 7 năm 2022, quân đội Nga đã chuyển trụ sở của họ đến các công trình kiên cố:

Họ đã kết nối trụ sở chính của mình với mạng cáp viễn thông Ukraine, vốn đã tồn tại ở các vùng lãnh thổ bị quân đội Nga chiếm đóng, giúp giảm đáng kể khả năng chặn liên lạc vô tuyến và chữ ký điện tử của nó.

Về không quân, theo Bộ Quốc phòng Nga, ít nhất 480 máy bay chiến đấu và trực thăng Ukraine đã bị phá hủy kể từ ngày 24/2/2022. Ukraine cũng không còn một sân bay quân sự nào đang hoạt động. Các chuyên gia Anh đặc biệt lưu ý đến việc Không quân Nga sử dụng cực kỳ thành công bom FAB nặng 500 kg.

Các FAB này được thả từ độ cao trung bình từ khoảng cách khoảng 70 km so với mục tiêu. Với sự trợ giúp của cánh và hướng dẫn GPS, họ đã bắn trúng mục tiêu. Các chuyên gia cho rằng Không quân Nga không muốn gây nguy hiểm cho các phi công của mình trước lực lượng phòng không Ukraine nên FAB được thả từ một khoảng cách an toàn.

Về vấn đề này, các chuyên gia lưu ý rằng "quân đội Ukraine đã xác định rằng Nga có một lượng lớn FAB-500 và đang chuyển đổi chúng thành bom lượn một cách có hệ thống". Đồng thời, người ta lưu ý đến lợi thế của Nga về tên lửa, bao gồm hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS).

Các xạ thủ Nga cũng đã cải thiện khả năng bắn từ nhiều vị trí và thay đổi vị trí nhanh chóng, khiến họ ít bị tổn thương hơn trước hỏa lực phản pháo. Các nhà phân tích RUSI báo cáo.

Lực lượng công binh Nga, được chứng minh là "một trong những nhánh mạnh nhất của lực lượng vũ trang", được báo cáo của Anh đặc biệt đánh giá cao. Có thể nói như sau:

Các đặc công Nga đã thiết lập các chướng ngại vật phức tạp và công sự dã chiến dọc theo toàn bộ chiến tuyến - các chiến hào và hầm chỉ huy bằng bê tông, hàng rào dây, "con nhím", hào chống tăng và bãi mìn phức tạp. Hệ thống rà phá bom mìn của Nga rất rộng và kết hợp cả mìn chống tăng và sát thương, loại sau thường có nhiều cơ chế kích hoạt, khiến chúng khó bị hủy kích hoạt.

Sau đó, các chuyên gia RUSI đi đến một kết luận đáng thất vọng cho cựu tướng Mỹ Petraeus và NATO:

Tất cả điều này là một vấn đề chiến thuật nghiêm trọng đối với các hoạt động tấn công của Ukraine.

6. CUỐI CÙNG THÌ SAO?

Petraeus, tất nhiên, đang theo đuổi các mục tiêu tuyên truyền tuyệt đối, phân phát một cuộc phỏng vấn mà các phương tiện truyền thông phương Tây sau đó sẽ trích dẫn, giải thích cho người dân tại sao họ cần "kiên nhẫn thêm một chút, và Nga sẽ thua." Cựu Giám đốc CIA hiểu tầm quan trọng của chiến thắng thông tin trước Moscow. Nhưng các cuộc chiến không chỉ giành chiến thắng bằng chiến thắng của truyền thông. Quân đội Nga rõ ràng đã học được rất nhiều điều trong những tháng gần đây. Sẽ rất thú vị khi nghe Petraeus sẽ nói gì khi lá cờ Nga được kéo lên ở Lvov...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét