Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Bộ điên

Truyện cười: Hồi đó Việt Nam sang giúp Lào về cải cách bộ máy hành chính. Xong xuôi quan nhà mình chào để ra về, Thủ tướng bạn níu lại hỏi:
- Này, bọn tao vẫn chưa có bộ phụ trách thủy - hải sản...
Quan nhà mình cáu:
- Chúng mày có biển đâu mà "hải sản"?
- Thế sao chúng mày có bộ... Văn hóa?

Bộ điên
Hà Văn Thịnh - Một ngày, dường như có sự xui khiến của... Chúa, có hai cựu sinh viên gặp tôi để chỉ hỏi về... Sơn Trà! Hầu như đã có đủ cơ sở để kết luận rằng, một ngày có hai văn bản chọi nhau của cấp Bộ - phản ánh rõ ràng, đầy đủ về tấn bi hài kịch chưa từng thấy trong lịch sử của loài người, kể từ khi có... nhà nước!

Buổi sáng, uống café với TS Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Đông Á ở Green Plaza Hotel, Đà Nẵng - thầy trò trao đổi với nhau gần 3 tiếng đồng hồ vẫn... chưa hết chuyện voọc Chà vá, chuyện quan điểm bất nhất của trên và dưới, bộ và địa phương, cơ quan chủ quản du lịch gần như... đồng lõa với doanh nghiệp... phá Sơn Trà...



Vừa về đến nhà, mở mail thì thấy Ths Quỳnh Lâm Hồ Thị nhắn tin với 2 đường link:

http://vietnamnet.vn/…/yeu-cau-xu-ly-phat-ngon-cua-ong-vinh…
http://vnexpress.net/…/bo-van-hoa-thu-hoi-van-ban-xu-ly-ong…

Cái trên là Văn bản yêu cầu xử lý ông Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng (buổi sáng); cái dưới là Văn bản thu hồi... cái trên!?

Quỳnh Lâm Hồ Thị hỏi tôi, "Thầy ơi, Bộ này là Bộ chi ri thầy?"

Đọc xong tôi trả lời: Bộ khùng!

Có lẽ, chưa thấy bao giờ Đất Nước có sự nhiễu nhương, ích kỷ, dốt nát và rối hơn canh hẹ như lúc này...

Sự bất nhất (chưa từng có) của Hai Văn Bản (khác nhau như đêm và ngày) không phải là do... kém cỏi!

Bạn hãy khoan khuân gạch đá đến nhà tôi bởi cứ từ từ y như Hà Nội, chẳng vội được đâu!

Thứ nhất, hãy đọc lại bản tin từ Cổng Thông tin Chính phủ (hôm qua), có bài của Luật sư Dũng - ông ta cho biết rằng, về nguyên tắc, Chính phủ "PHẢI ủng hộ doanh nghiệp và sự ủng hộ đó trong giới hạn luật pháp là... KHÔNG CÓ HỒI TỐ"?!

Nếu trình độ luật pháp của tôi là bình thường thì đoạn văn trên mặc định rằng việc ở Sơn Trà đã được quyết, đã "lỡ" - do đó, Chính phủ không thể làm khác được?...

Thứ hai, trong câu chuyện sáng nay với Nguyễn Thị Anh Đào, Đào có đưa tôi bài viết (tạm thời chưa công bố), trong đó có một ý rất hay là bài học từ Singapore, Philippines về làm du lịch bền vững là phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, liên tục. Chẳng hạn, Đào lấy ví dụ một công dân Úc gốc Việt đem có 15gr heroin vào Sin, bị xử tử, cho dù Chính phủ Úc can thiệp. Điều đó nói lên rằng du khách toàn thế giới biết RÕ Sin là đất nước an toàn, sạch sẽ.... Chỉ riêng điều đó khác hẳn với "TA": Ưa chi làm nấy, gặp chăng hay chớ, phá tanh bành rồi cãi nhau theo kiểu quân hồi vô phèng... đang tiếp

Thứ ba, đã bao giờ bạn nghĩ đến chuyện các Nhóm Lợi Ích đang là THẢM HỌA lớn nhất của Đất Nước, lúc này? Họ - cấu kết với các quan, các cấp tha hồ đục khoét, phá hủy môi trường sống, bất kể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tồn sinh của Giống Nòi?

Nguyên nhân giản dị lắm: Nếu "thoát" thì quan nào cũng có phần, không nhiều thì ít - nếu không lọt, không trôi thì lại trở về ZERO chứ không bao giờ là... âm!

Đây quả thực là sự nhức nhối không cùng đối với gần 100 triệu Dân cả Nước. Kiểm điểm hay phê bình sâu sắc đến đâu vẫn không thể là số âm về quyền và lợi!

Thứ tư, cách đây hơn 7 năm, ngày 12.5.2010 tôi có viết bài "Cái thiếu nhất của Lãnh đạo ngành Văn hóa Hà Nội chính là... văn hóa" .

Hầu như đã có đủ cơ sở để kết luận rằng, một ngày có hai van bản chọi nhau của cấp Bộ - phản ánh rõ ràng, đầy đủ về tấn bi hài kịch chưa từng thấy trong lịch sử của loài người, kể từ khi có... nhà nước!

https://boxitvn.blogspot.com/…/cai-thieu-nhat-cua-lanh-ao-n…

Có lẽ, nên "tặng" cho Bộ VH,TT&DL bài viết này thay cho lời bình...

Hà Văn Thịnh
(FB Văn Thịnh Hà)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét