Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Quân đội ngưng kiếm tiền : Hãy chờ xem

Quân đội ngưng kiếm tiền : Hãy chờ xem
Còn nhớ hơn 10 năm trước đây, ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành chỉ thị về việc dân sự hóa các đơn vị kinh tế trong lực lương vũ trang.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm: ‘Quân đội sẽ không làm kinh tế nữa’
Suốt 10 năm qua, dễ thấy, cả quân đội lẫn công an - hai bộ phận cấu thành lực lượng vũ trang quốc gia - chẳng những không chịu buông các đơn vị kinh tế của họ, mà còn nâng đỡ để chúng ngày một phình to hơn. Rất nhiều trong số những đơn vị kinh tế này, hoặc là cấu kết với các nhóm lợi ích thân hữu, hoặc là dựa hơi những ông chủ mang súng, khoác quân phục đầy quyền lực của họ, gây ra vô số hệ lụy cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Ngắn hạn như những biểu hiện trục lợi bất chấp lợi ích cộng đồng gần đây, từ lấy đất sân bay làm sân golf (công ty Long Biên - Bộ Quốc Phòng), đến đóng tàu vỏ thép kém chất lượng lừa ngư dân (công ty Nam Triệu - Bộ Công An) hay cưỡng chế đất làng Đồng Tâm (Viettel - Bộ Quốc phòng) hoặc dùng áp lực chính trị để thắng thầu dự án đầu tư công (công ty 319 - Bộ Quốc phòng).

Dài hạn là những mạng lưới quyền-tiền chằng chịt, công-tư hỗn độn, nhiệm vụ quốc phòng-mục tiêu lợi nhuận không phân minh, đã bóp méo một nền kinh tế thị trường vốn đã méo mó của đất nước thông qua việc lũng đoạn chính sách, triệt tiêu cạnh tranh, và chiếm đoạt nguồn lực quốc gia.

Mười năm qua sau chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tình hình tệ đi chứ không tốt hơn. Vậy nên cần thêm thời gian để kiểm chứng tuyên bố của tướng Chiêm rằng quân đội sẽ ngưng kiếm tiền.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 21/6 vừa qua, Quốc Hội đã thông qua Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) trong đó NGHIÊM CẤM quân đội sử dụng TÀI SẢN ĐẶC BIỆT, TÀI SẢN CHUYÊN DÙNG vào MỤC ĐÍCH KINH DOANH, cho thuê, liên doanh, liên kết và hình thức kinh doanh khác.

Tài sản đặc biệt gồm vũ khí, khí tài, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đặc biệt; phương tiện đặc chủng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; công trình chiến đấu, công trình phòng thủ chiến lược.

Tài sản chuyên dùng là đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất thuộc DOANH TRẠI, TRỤ SỞ ĐÓNG QUÂN, kho tàng, học viện, trường đào tạo nghiệp vụ quốc phòng, an ninh, trường bắn, thao trường, bãi tập, cơ sở giam giữ của lực lượng vũ trang nhân dân...

Hiện có thể nhận thấy khắp trong Nam ngoài Bắc, rất nhiều doanh trại quân đội (đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng) cắt đất cho thuê mở nhà hàng tiệc cưới, khách sạn, khu vui chơi giải trí, phòng khám bệnh, và nhiều loại hình kinh doanh khác.

Vậy nên một phép thử đơn giản cho lời tướng Chiêm là sau một thời gian nữa, mọi người hãy cùng để ý xem các doanh trại, trụ sở đóng quân này có tháo dỡ các công trình kinh doanh trong đất của họ không?

Đặc biệt là ở khu vực Quân khu 5 ở Đà Nẵng, nơi mà lúc tướng Chiêm làm Tư lệnh đã mọc lên nhiều nhà hàng tiệc cưới, khách sạn, quán cafe.

Nguyễn Anh Tuấn
(FB Nguyễn Anh Tuấn)

1 nhận xét:

  1. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của TBT Nguyễn Phú Trọng bức tranh chính trị và kinh tế Việt nam đang sáng dần lên. Hoan hô Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo kịp thời: Ngừng ngay việc Quân đội và Công an làm kinh tế. Nếu các ông LĐ Bộ Quốc Phòng, bộ Công An mà tuân lệnh của ông Phúc thì nền Kinh tế Việt nam sẽ lành mạnh lên. Quốc Phòng và an ninh sẽ cũng cải thiện chất lượng. Nếu cứ để cục xương thế này bầy chó cắn nhau đến chết mất.

    Trả lờiXóa