Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Truy lùng người tung tin 'Hun Sen chết khi đi VN'

Cuộc truy lùng người tung tin 'Hun Sen chết khi đi VN'
27 tháng 6 2017 - Thủ tướng Hun Sen hôm thứ Hai đã yêu cầu giới chức phải tìm bắt một người dùng Facebook liên quan tới vụ đăng tin ông thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay khi đi Việt Nam, báo chí Campuchia viết.
Ông Hun Sen nói việc tung tin thủ tướng chết sẽ gây bất ổn chính trị
Phát biểu tại một lễ tốt nghiệp ở Viện Giáo dục Quốc gia tại Phnom Penh, ông nói việc người dùng Facebook tung tin trên là sỉ nhục ông, và đáng phải chịu hành động pháp l‎ý, trang tin Cambodia Daily tường thuật.

"Hành vi sỉ nhục đó dẫn tới các vụ kiện pháp l‎ý. Những vụ đánh đập trong các quán mỳ có thể bắt nguồn từ những ngôn ngữ như thế này, và chiến tranh cũng có thể phát sinh từ loại ngôn ngữ này," ông Hun Sen được Cambodia Daily dẫn lời. "Nếu như thủ tướng chết thì đất nước sẽ rơi vào cảnh hỗn loạn."

Ông Hun Sen đang nằm viện tại Singapore
Ông Hun Sen cấm treo cờ Đài Loan
Bầu cử Campuchia: đảng nào thắng?

Ông thủ tướng cũng thẳng thừng lên án phe đối lập Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) và các tổ chức phi chính phủ liên quan tới những chỉ trích về mức độ tự do, công bằng trong kỳ bầu cử địa phương, theo trang tin Khmer Times.

Hôm Chủ Nhật, phát ngôn viên của CNPR Yim Sovann nói rằng bầu không khí chính trị vẫn chưa tự do, công bằng.

Phòng giám sát bầu cử, với sự tham gia của 40 tổ chức phi chính phủ, cũng nói rằng vẫn còn các hạn chế về tự do chính trị và sự công bằng, nhưng công tác quản l‎y bầu cử nhìn chung đã được cải thiện.
'Đăng tin trên mạng xã hội'Bản quyền hình ảnhTANG CHHIN SOTHY/AFP/GETTY IMAGESImage captionCũng như các chính trị gia khác tại Campuchia, ông Hun Sen hoạt động tích cực trên mạng xã hội - trang Facebook của ông hiện có hơn 8 triệu người 'thích'

Một ảnh chụp màn hình nội dung được đăng lên hôm Chủ Nhật tại trang Facebook của người dùng có tên 'Crazy Program But Happy' có nội dung rằng ông Hun Sen đã chết vào lúc 11:30 sáng hôm thứ Bảy trước đó, 24/6. "Nay ông đã chết. Rất tiếc," Cambodia Daily trich thuật.

Ngoài ra, nội dung tin đăng còn kèm theo video một chiếc phi cơ gặp nạn cùng các ảnh chụp một tang lễ, Khmer Times nói.

Điều tra ảnh sex phỉ báng Vua Sihamoni

Các vương triều Đông Nam Á

Ông Hun Sen nói người dùng này "phải bị tìm ra" và cần bị truy tố.

"Này cháu, hãy chạy càng xa càng tốt nếu không muốn họ bắt cháu," ông nói thêm. "Cháu cho rằng đây là tự do ngôn luận ư?"

Hồi đầu tháng, Tòa án Phnom Penh đã buộc tội một viên chức Bộ Nội vụ, người bị cho là đã đăng tải lời dọa giết ông thủ tướng và gia đình trên Facebook.

Một ảnh chụp màn hình được lan truyền trên mạng cho thấy cảnh có vẻ như là lời bình luận của ông Leang La trong một video do ông Hun Sen phát trực tiếp. "Hun Sen sẽ chết, lời cảnh báo cho cả nhà Hun là hãy bỏ chạy trước năm 2018," nội dung bình luận này viết.

Ông La, 45 tuổi, đối diện hai năm tù nếu bị kết tội là đã đăng lời đe dọa.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40418303

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét