Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Nghịch lý Việt Nam bán than rồi lại nhập than càng nhiều

Nghịch lý Việt Nam bán than rồi lại nhập than càng nhiều
(Thị trường) - Trong khi TKV bị yêu cầu xử lý 9 triệu tấn than tồn kho thì theo Bộ Công thương, Việt Nam phải nhập than ngày càng nhiều. 9 triệu tấn than tồn kho: Nghịch lý nhiệt điện nhập than / 9 triệu tấn than tồn kho: Lại bán rẻ cho Trung Quốc?
Việt Nam ngày càng phải nhập khẩu than nhiều
Tại hội nghị cấp cao ra mắt Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam và Đối thoại chính sách ngày 21/6, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, từ một nước xuất khẩu than hàng đầu, nhưng đến nay Việt Nam đã bắt đầu nhập khẩu mặt hàng này. “Ban đầu nhập khẩu từ 5-7 triệu tấn than, nhưng sẽ tiếp tục tăng lên khoảng vài ba chục triệu tấn và nhiều hơn nữa trong những thập kỷ tới.

Đó là một thực tế vì sự hạn hẹp và sự giới hạn của nguồn tài nguyên khoáng sản, trong đó có than đá”, Infonet dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết.


Đây là một nghịch lý bởi Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang bị tồn kho lượng than thương phẩm lên tới 9,3 triệu tấn.

Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ đã truyền đạt yêu cầu của Thủ tướng về việc TKV phải quan tâm xử lý giải quyết sản phẩm tồn đọng bởi đây là trở ngại lớn nhất cho tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh của TKV.

Vì thế, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu các giải pháp, đề xuất các cơ chế, chính sách để góp phần giảm giá thành sản phẩm than để có thể cạnh tranh với than nhập khẩu, giảm tồn kho.

Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia ngành năng lượng Nguyễn Thành Sơn chỉ rõ, việc nhập khẩu than là đương nhiên vì than tồn không phù hợp với tiêu chuẩn mà thị trường trong nước cần.

Đây là hậu quả của việc phát triển ngành than không có tầm nhìn cũng như việc chạy theo thành tích tăng sản lượng than để tăng GDP.

Minh Thái
http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/nghich-ly-viet-nam-ban-than-roi-lai-nhap-than-cang-nhieu-3337788/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét