Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Họa sĩ Nguyễn Nhân bị kỷ luật vì tác phẩm “Biển chết”

Họa sĩ Nguyễn Nhân bị kỷ luật vì tác phẩm “Biển chết”
Nhà báo Võ Đắc Danh vừa đăng trên Facebook quyết định của Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh, kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân vì ông đã cho ra đời bức ảnh “Biển chết”. Trong quyết định kỷ luật có ghi: Kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân sinh năm 1953 hình thức cảnh cáo – thời gian thử thách1 năm (họa sĩ 64 tuổi bị thử thách 1 năm mới ghê chứ), Hủy kết quả và thu hồi giải ba cuộc thi Sáng tác Mỹ thuật tỉnh Trà Vinh , thu hồi giấy chứng nhận và tiền giải thưởng v.v..., THU GIỮ TANG VẬT đối với bức tranh “Biển Chết”…, Trong thời gian thử thách họa sĩ Nguyễn Nhân không được tham gia cuộc thi mỹ thuật của hội VHNT Trà Vinh tổ chức.
Biển chết - bức tranh đoạt giải ba trở thành "tang vật" vụ án!
Ông Nguyễn Nhân sinh năm 1953, là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh. Năm ngoái, ông cho ra đời tác phẩm “Biển chết”, tác phẩm này đã đoạt giải 3 cuộc thi sáng tác mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016, với số tiền thưởng là hai triệu đồng. Nhưng nay tác giả đã bị “cảnh cáo, thời gian thử thách là 1 năm”, số tiền thưởng bị thu hồi và tác phẩm “Biển chết” bị tịch thu làm tang vật.



Quyết định kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân do Chủ tịch Lê Văn Bài ký. Ảnh: FB Võ Đắc Danh

Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn có lời bình về sự kiện này như sau:

“Ông Nhân này gốc người Trà Vinh vừa mới lên thành ủy Sài Gòn hôm 23 tháng năm thì có ông Nhân kia, cũng gốc Trà Vinh, vốn là họa sĩ, lại bị hội Văn học nghệ thuật thuộc UBND tỉnh Trà Vinh “kỷ luật”, đúng một tuần lễ sau, ngày 1 tháng sáu. Nguyên nhân bị kỷ luật là vì ông Nhân họa sĩ có vẽ tấm tranh tựa đề “Biển chết”.

Tác phẩm “Biển chết” của ông họa sĩ tên Nhân vốn đã đoạt giải thuởng hạng ba Cuộc thi sáng tác Mỹ thuật do tỉnh Trà vinh tổ chức. Giải thuởng trị giá hai triệu đồng (VN).

Ngoài việc phải trả lại số tiền hai triệu, ông Nhân họa sĩ phải trả thêm 1 triệu hai trăm ngàn (gọi là tiền hỗ trợ kinh phí).

Đọc tờ “quyết định kỷ luật”, thiệt tình tôi không biết ông họa sĩ tên Nhân mắc phải tội gì. Có điều sau khi thuởng ngoạn bức tranh “Biển chết” thì tôi chợt biết ra rằng ông Nhân họa sĩ bị kỷ luật như vậy là nhẹ hều.

Chắc mẻm bức tranh “Biển chết” hàm ý nói về hệ quả của Formosa. Xí nghiệp này đã xả thải gây ô nhiễm biển rộng lớn ở các tỉnh miền trung, từ Nghệ An kéo vào cho tới Huế.

Mà ai cũng biết, nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN đã đổi tên rồi. Từ năm ngoái. Đó là: cộng hòa xã hội chủ nghĩa Formosa.



Họa sĩ Đặng Mậu Tựu (áo trắng) Ủy Viên BCH Hội MTVN, thành viên Hội đồng nghệ thuật của Hội MTVN và họa sĩ Nguyễn Nhân tại triển lãm KV8 ĐBSCL năm 2016. Bức tranh đã được họa sĩ Đặng Mậu Tựu và Hội đồng NT HMTVN duyệt treo. Nhưng khi về địa phương, lãnh đạo hội địa phương mang ra kỷ luật.

Ông họa sĩ tên Nhân rõ ràng dùng quyền “tự do ngôn luận chống phá nhà nưóc”. Đáng lẽ phải qui vào tội hình sự điều 258.

Dầu vậy, tôi xin bố cáo ở đây, là tôi muốn đóng tiền phạt giúp cho ông họa sĩ. Số tiền ba triệu hai chắc ông này đã nhậu với bạn bè từ khuya.

Vậy bạn bè ai có quen biết với ông họa sĩ, làm ơn nhắn dùm ông họa sĩ tên Nhân. Bao nhiêu tiền phạt, kể cả tiền nhậu, tôi xin đóng góp.

Còn ông Nhân bí thư thành ủy kia, người đồng hương bị “nạn” như vậy ông thấy sao?”

Đọc quyết định kỷ luật mà rùng mình. Họa sĩ 64 tuổi mà bị bắt nạt như 1 em bé!

Ối giời ơi!!! Đạt được giải ba mỹ thuật của tỉnh, chưa kịp mừng, Họa sĩ Nguyễn Nhân không thể ngờ đó là họa. Cái họa đổ xuống đầu người họa sĩ với những lý do rất mơ hồ, đó là chủ đề "nhạy cảm", và dám tham khảo tài liệu từ trên báo để vẽ tranh... tác phẩm trở thành "tang vật" giống như vụ án hình sự. Có lẽ chẳng nơi đâu ngưới ta đối xử với họa sĩ tệ như thế.

Trong quyết định kỷ luật có ghi:

- Kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân sinh năm 1953 hình thức cảnh cáo – thời gian thử thách1 năm (họa sĩ 64 tuổi bị thử thách 1 năm mới ghê chứ)

- Hủy kết quả và thu hồi giải ba cuộc thi Sáng tác Mỹ thuật tỉnh Trà Vinh , thu hồi giấy chứng nhận và tiền giải thưởng v.v...

- THU GIỮ TANG VẬT đối với bức tranh “Biển Chết”…

- Trong thời gian thử thách họa sĩ Nguyễn Nhân không được tham gia cuộc thi mỹ thuật của hội VHNT Trà Vinh tổ chức.

Điều đáng nói là bức tranh này được Hội Đồng Nghệ thuật Hội MTVN duyệt trưng bày tại triển lãm mỹ thuật khu vực 8 Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2016 tại Tiền Giang.

Nhìn toàn bộ bức tranh (ảnh) nó cũng mang hơi thở giống như muôn vàn bức tranh của nhiều họa sĩ VN và Quốc tế vẽ về chủ đề “cá chết”, “biển chết” . Bức tranh của họa sĩ Nguyễn Nhân lấy tư liệu dáng người mẹ từ 1 tấm ảnh chụp trắng đen in trên báo cùng với nỗi niềm trăng trở của người nghệ sĩ đối với nạn ô nhiễm môi trường và nỗi thống khổ của người dân lao động trên vùng biển quê hương VN. Bức tranh hoàn toàn không có yếu tố chính trị, không chống lại Đảng và nhà nước, không đi ngược lại lợi ích nhân dân, không diễn biến hòa bình…nếu có thì có giá trị quá gần gũi với người lao động mà thôi. Trecnuxepski có nói: “Người nghệ sĩ nào đứng về phía nhân dân, hiểu được nỗi thống khổ nhân dân , nói lên được tiếng nói nhân dân , thì đó là người nghệ sĩ chân chính”… Nhưng thật buồn cho những người hành sử, họ đã không có trái tim, nhận thức của họ thật nông cạn, quyết định của họ thật man rợ, gợi nhớ một thời kỳ mông muội.

Mong lắm những lời động viên cho họa sĩ Nguyễn Nhân lúc này.

Để kết thúc bài viết tôi muốn nói với họa sĩ Nguyễn Nhân 1 câu: “Đất nước mình ngộ quá phải không anh?“

Tin tức Hàng ngày tổng hợp từ nhiều nguồn.
http://www.tintuchangngayonline.com/2017/06/hoa-si-nguyen-nhan-bi-ky-luat-vi-tac.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét