Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Cảnh cáo và thu hồi bức tranh Biển chết của Nguyễn Nhân

Cảnh cáo và thu hồi bức tranh Biển chết của hoạ sĩ Nguyễn Nhân 
28/06/2017 TTO - Ngày 28-6, họa sĩ Nguyễn Công Nhân (bút hiệu Nguyễn Nhân) - hội viên Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh, cho biết ông không “tâm phục, khẩu phục” với quyết định kỷ luật của Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh đối với ông. Đồng thời ông cho biết sẽ nhờ Hội Mỹ thuật Việt Nam can thiệp để đòi lại danh dự cho mình.

Bức tranh Biển chết của họa sĩ Nguyễn Công Nhân - Ảnh: Facebook họa sĩ
Việc Hội văn học nghệ thuật Trà Vinh thu hồi bức tranh Biển chết là sai luật, bởi không ai có quyền thu giữ tài sản của người khác, trừ toà án và Viện kiểm sát. Hội có thể yêu cầu tác giả giữ lại bức tranh đó, không được bán, không được xóa nhưng không được quyền thu hồi bức tranh đó. Hoạ sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN.

Quyết định kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân do ông Lê Văn Bài - chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh ký ngày 1-6-2017 nhưng mới đây được đưa lên mạng xã hội và gây xôn xao dư luận.
Theo nội dung Quyết định, Hội “cảnh cáo, thời gian thử thách là 1 năm” đối với họa sĩ Nguyễn Nhân, sinh năm 1953 - hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh.
Ngoài ra, hủy kết quả và thu hồi giải ba cuộc thi sáng tác mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016 đối với tác phẩm Biển chết: bao gồm Chứng nhận giải thưởng và tiền thưởng là hai triệu đồng, kinh phí hỗ trợ sáng tác năm 2016 là 1,2 triệu đồng; thu giữ bức tranh làm tang vật.
Trong thời gian thử thách, họa sĩ Nguyễn Nhân không được tham gia cuộc thi Mỹ thuật Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh tổ chức.
Trao đổi với PV Tuổi Trẻ qua điện thoại ngày 28-6, ông Lê Văn Bài cho biết lý do kỷ luật họa sĩ và thu hồi giải là do tác phẩm Biển chết vi phạm bản quyền.
Tác giả của một bức hình đăng trên một tờ nhật báo phát hiện ra bức tranh đoạt giải giống hình mình chụp.
Theo ông Bài, hiện dư luận đang có nhiều luồng ý kiến nên trong thời gian tới, Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh sẽ đăng biên bản, tờ trình, kết luận của chủ khảo cuộc thi sáng tác Mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016 về việc kỷ luật đối với họa sĩ Nguyễn Nhân lên mạng để rộng đường dư luận.
Về phía họa sĩ Nguyễn Nhân, ông cho biết sẽ trả lại tiền giải thưởng nhưng không đồng ý với cáo buộc “vi phạm bản quyền”.
“Việc phóng tác lại một hình ảnh trên báo và thêm thắt chi tiết cho tác phẩm thêm thăng hoa là chuyện bình thường đối với họa sĩ” - họa sĩ Nguyễn Nhân nói.
Hoạ sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN cho biết, đây là sự việc của Hội văn học nghệ thuật Trà Vinh, nhưng ông Nguyễn Nhân với tư cách là hội viên Hội Mỹ thuật VN có gửi một văn bản ra cho Hội về sự việc này.
Hoạ sĩ Trần Khánh Chương phân tích sự việc: “Nhưng chúng tôi cho rằng, đây là sự việc ở Trà Vinh, hơn nữa chúng tôi đều chưa nhận được chứng cứ của vụ việc này là bức tranh của hoạ sĩ Nguyễn Nhân và bức ảnh mà Hội văn học nghệ thuật Trà Vinh cho rằng ông Nhân đã vi phạm bản quyền.
Phải trên cơ sở hai cái đó mới có thể quyết định.
Về nguyên tắc, bản quyền ảnh là của người chụp ảnh, bản quyền tranh là của người vẽ tranh. Vì vậy, không thể lấy ảnh của người khác để vẽ thành tranh của mình được.
Vì vậy, trong vụ việc này, Hội văn nghệ tỉnh Trà Vinh phải nói rõ, bức tranh của ông Nhân sao chép từ bức ảnh nào, để từ đó mới soi chiếu xem có bao nhiêu phần trăm bức tranh sao chép từ ảnh.
Ngay trong quyết định cũng cần phải ghi rõ là bức tranh của ông Nhân vi phạm bản quyền bức ảnh nào, của tác giả nào, đã đăng tải trên phương tiện nào... thì mới thuyết phục”.
Về việc kỷ luật ông Nhân, ông Chương cho rằng cần phải nói rõ quyết định đó căn cứ trên cơ sở nào, có đúng với điều lệ của Hội văn học nghệ thuật Trà Vinh hay không?
“Giải thưởng mà hoạ sĩ Nguyễn Nhân được trao là do một Hội đồng chấm và quyết định. Vậy thì khi thu hồi lại giải thưởng này, Hội văn học nghệ thuật Trà Vinh đã hỏi ý kiến của các thành viên chấm giải hay chưa?
Khi nào các thành viên ban giám khảo chấm giải thưởng cùng đồng thuận rút giải thưởng dựa trên cơ sở phân tích bức ảnh và bức tranh thì khi đó quyết định thu hồi giải thưởng mới thuyết phục".
MẬU TRƯỜNG - V.V.TUÂN
http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/diem-nong/20170628/canh-cao-va-thu-hoi-buc-tranh-bien-chet-cua-hoa-si-nguyen-nhan/1339974.html
  • THu Huệ 22:27 28/06/2017
    Hội liều Trà Vinh cũng nên cảnh cáo Nhà thơ Nguyên Du vì đã dựa vào tiểu thuyết " Kim Vân Kiều truyện" của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Quốc) để viết thành Truyện Kiều.
  • Ccc 22:38 28/06/2017
    Chắc bức ảnh này nó thuộc về sự nhạy cảm của một bộ phận nào đó, theo toi thì thấy dẹp sỹ nghĩa nếu con giời không bảo vệ moi trường thì tương lai nó sẽ như bức ảnh này, bức ảnh này nó cũng hữu ích khuyên chúng ta sống phải bảo vệ moi trường, khong có tiền bạc nào mua duoc sự trong lành của moi trương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét