Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Bán hết: Từ than, dầu tới cả núi đá vịnh Hạ Long

Đại công trường xẻ núi bên vịnh Hạ Long
28/06/2017 Hàng trăm ôtô, máy xúc tập kết bên vịnh Hạ Long để khai thác đá. UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Quốc phòng sớm vào cuộc, xử lý nếu có vi phạm về khai thác, tận thu khoáng sản. Chiều 27/6, trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết khu vực trên thuộc quản lý của Lữ đoàn Hải quân 170 (Bộ Quốc phòng). Hiện, đơn vị này đã cho chấm dứt toàn bộ hoạt động khai thác đá tại một số núi thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long, sau khi có ý kiến của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Công trường khai thác đá xuất hiện ở phường Hà Tu (TP Hạ Long, Quảng Ninh).


Khu vực xẻ ở vịnh Hạ Long. Ảnh: Google Maps.


Nhìn từ đường ven biển, ở khoảng cách 2 km có thể quan sát rõ những quả núi bị "xẻ thịt". Lối vào khu vực khai thác đá này được Lữ đoàn 170 (thuộc Bô tư lệnh vùng 1 hải quân) bao quanh bằng những tấm tôn thép. Người ra vào phải qua cổng kiểm soát, người lạ không thể xâm nhập được bên trong.


Đến ngày 27/6, mọi hoạt động khai thác đá đã được dừng lại, sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND TP Hạ Long thanh kiểm tra khu vực này. Nhiều hệ thống máy móc không hoạt động, chỉ lác đác vài công nhân qua lại.


Những quả núi bị nham nhở bên vịnh Hạ Long, nơi được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên Thế giới.


Còn một lối khác để vào công trường khai thác đá là đi bằng đường biển. Khoảng cách di chuyển từ bờ đến khu vực này khoảng 2,5 km.


Con đường được đổ đá để tạo thành đường để những chiếc ôtô cỡ lớn chở đá từ khu vực khai thác ra ngoài chỗ tập kết.


Vệt bánh xe còn in hằn trên con đường dẫn vào khu vực công trường khai thác đá.


Có ít nhất 3 quả núi bị nổ mìn để khai thác đá bên trong công trường. Theo người dân thường xuyên đi biển ở khu vực này, từ chỗ khai thác đá, hàng chục chiếc xe sẽ chuyển "hàng" ra khu tập kết, sau đó thuyền công suất lớn sẽ chở đi một nơi khác.


Những chiếc máy nghiền đá mọc lên như nấm bên trong công trường này.


Hàng chục chiếc xe tải, xe ben cỡ lớn tập kết bên trong.


Khu vực nhà điều hành, nhà công nhân ở cô lập ở dưới một chân núi, nơi có nhiều cây cối xung quanh.


Những điểm khai thác đá nham nhở bên vịnh Hạ Long. Các vỉa đá lộ ra khiến cảnh quan khu vực này trông xơ xác, tiêu điều.

Chiều 27/6, trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết khu vực trên thuộc quản lý của Lữ đoàn Hải quân 170 (Bộ Quốc phòng). Hiện, đơn vị này đã cho chấm dứt toàn bộ hoạt động khai thác đá tại một số núi thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long, sau khi có ý kiến của UBND tỉnh Quảng Ninh.

“UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng sớm vào cuộc, xử lý nếu có vi phạm về khai thác, tận thu khoáng sản không đúng quy định”, ông Hợp nói.


Lê Hiếu
http://news.zing.vn/dai-cong-truong-xe-nui-ben-vinh-ha-long-post758093.html?utm_source=facebook&utm_campaign=articlebottom&utm_medium=desktop_sharebutton

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét