Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

LỜI CẢM ƠN VÀ XIN LỖI LUẬT SƯ ĐỒNG NGHIỆP

LỜI CẢM ƠN VÀ XIN LỖI LUẬT SƯ ĐỒNG NGHIỆP
Nguyễn Văn Chiến20 juin, Chiều nay 20/6/2017 tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo BLHS. Một số điều dự luật còn có ý kiến đa chiều như Điều 19 được biểu quyết thông qua cụ thể theo điều luật .
Bản thân tôi đã có hơn 30 năm hành nghề tranh tụng, đặc biệt trong lĩnh vực hình sự nên rất thấu hiểu những khó khăn, trở ngại trong hoạt động hành nghề bào chữa của luật sư. Dự thảo khoản 3 Điều 19 BLHS ảnh hưởng trực tiếp đến quyền bào chữa và tác động lớn đến hoạt động hành nghề của người bào chữa trong công cuộc cải cách tư pháp hiện nay, nên suốt cả một quá trình từ khi điều luật được đưa ra xem xét, tranh luận, phản biện tại cơ quan hữu quan, thảo luận tại nghị trường Quốc hội tôi đã tích cực đóng góp ý kiến về cả lý luận và thực tiễn với mong muốn loại bỏ điều khoản dự luật này về trách nhiệm của người bào chữa phải tố giác thân chủ trong khi làm nhiệm vụ bào chữa đối với khá nhiều tội danh được đặt ra theo điều dự luật.

Tại phiên họp Ban thường vụ Liên đoàn luật sư Việt Nam ngày 04/6/2017, tôi là một trong 04 ủy viên Ban thường vụ biểu quyết phương án đề nghị hủy bỏ khoản 3 Điều 19, không đồng ý với phương án sửa đổi.

Tuy nhiên, chiều nay kết quả biểu quyết tại nghị trường Quốc hội về Điều 19 BLHS, có đến 84,52% số đại biểu tán thành thông qua điều luật này, mặc dù tôi buộc lòng vẫn phải tiếp tục kiên định với quan điểm của mình và nằm trong số 39 đại biểu Quốc hội không tán thành thông qua điều luật. Dù thuộc nhóm thiểu số, cảm giác rất buồn, phải chấp nhận kết quả nhưng tôi vẫn phải thể hiện chính kiến của mình trong số đông.

Rất tiếc tôi đã không bảo vệ được quan điểm của mình cũng là quan điểm của một số Đoàn luật sư và khá nhiều luật sư đồng nghiệp trên cả nước đồng tâm mong muốn hủy bỏ khoản 3 Điều 19 với nỗi lo bị hình sự hóa quan hệ người bào chữa và thân chủ trong khi thực hiện nhiệm vụ bào chữa.

Với trách nhiệm của ĐBQH trước các cử tri là luật sư trên cả nước và trách nhiệm cá nhân là một lãnh đạo Liên đoàn luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; tôi xin được gửi lời xin lỗi đến các đồng nghiệp đã đồng hành trong công cuộc xây dựng pháp luật với mong muốn hủy bỏ trách nhiệm tố giác thân chủ của luật sư trong khi thực hiện nhiệm vụ bào chữa do đã có quy định của BLTTHS, Luật luật sư và Bộ quy tắc & đạo đức ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam điều chỉnh.

Tôi sẽ có văn bản đề nghị Ủy ban đào tạo Liên đoàn luật sư Việt Nam sớm đưa vào chương trình đào tạo, tập huấn nghiệp vụ miễn phí đối với các luật sư hành nghề tranh tụng hình sự để thực hiện việc tuân thủ pháp luật theo khoản 3 Điều 19 nhưng bảo đảm an toàn cho các luật sư hành nghề khi BLHS được thi hành trên thực tế. Đây là vấn đề mới cần được đặt ra, nếu chúng ta muốn tiếp tục nâng cao về số lượng và chất lượng luật sư theo Chiến lược phát triển nghề luật sư đến năm 2020.

Một lần nữa, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn và gửi lời xin lỗi đối với các luật sư đồng nghiệp có cùng tâm thức.

Chúng ta hãy bước tiếp, bảo vệ nghề để giữ công bằng cho xã hội.

Trân trọng!
Luật sư Nguyễn Văn Chiến

https://www.facebook.com/profile.php?id=100012244332366&hc_ref=NEWSFEED&fref=nf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét