Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Đề cử người ngoài Đảng làm lãnh đạo tới cấp vụ?

Một đề án vì đảng quên dân, hoàn toàn phi lý. Một đất nước 94 triệu dân, nhưng chỉ có đảng viên mới có thể được tham gia bộ máy lãnh đạo từ cấp vụ. Người dân muốn tham gia quản lý đất nước phải xin vào Đảng, phải tuyên thệ sống chết vì Đảng chứ không vì dân.
Đề cử người ngoài Đảng làm lãnh đạo tới cấp vụ?
28 tháng 6 2017 - Người ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có thể thi tuyển lãnh đạo, nhưng phải do cơ quan đề cử. Dường như đây là điểm mới trong Đề án Thí điểm đổi mới cho thi tuyển để chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng tại Việt Nam. Nhưng Đề án này cũng nêu rõ một số ràng buộc.
Quốc hội Việt Nam đã có một số đại biểu không phải 
đảng viên cộng sản - hình chỉ có tính minh họa
Bổ nhiệm lần đầu
Ví dụ, đề án thi tuyển này chỉ áp dụng đối với trường hợp bổ nhiệm lần đầu.
Những người không phải đảng viên cộng sản hoặc không được đảng quy hoạch có thể được thi, nhưng phải có đề cử của cơ quan. Họ không được phép tự ứng cử để ra thi tuyển.

Với những người được đề cử, họ chỉ được thi vào vị trí cao hơn liền kề so với chức vụ hiện giữ. Ví dụ, nếu là trưởng phòng thì chỉ được dự tuyển chức danh Phó vụ trưởng và tương đương.

Nếu là người chưa giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, ứng viên phải công tác trong ngành tối thiểu ba năm, và chỉ được dự tuyển vào chức danh phó trưởng phòng.

Việt Nam chỉ cho phép một đảng

Theo Bộ Nội Vụ Việt Nam, khi thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, cấp sở, cấp phòng, sẽ có 2 người trở lên cho mỗi chức danh.

Nội dung thi tuyển gồm 2 phần: Thi viết và trình bày đề án.

Trong phần trình bày miệng, người thi sẽ có 45 phút thuyết trình và tối đa 90 phút trả lời câu hỏi.

14 bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 22 địa phương đã đăng ký thí điểm đề án.

Trong số này còn có một số cơ quan như Bộ Nội vụ; Bộ Tư pháp; Bộ Công Thương; Bộ Tài chính; Bộ Y tế; Bộ Giao thông Vận tải.

Hồi đầu năm 2017, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình đất nước và lo lắng về con số đông đảo đảng viên cộng sản không đi cùng chất lượng.

"Hiện nay số đảng viên của ta có lẽ đông đứng thứ hai trong các Đảng Cộng sản, chỉ sau Trung Quốc."

"Nếu số đông đảng viên là những người đúng tiêu chuẩn như Điều lệ Đảng đề ra, những công dân tốt, gương mẫu, những cán bộ có trách nhiệm, làm việc vì đất nước, vì nhân dân, v.v… thì chắc chắn tình hình của đất nước tốt hơn nhiều so với hiện nay," bà viết trên báo Nhân Dân.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40435021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét