Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Tiến Sĩ Vũ Đình Ánh bị tẩu hỏa nhập ma ?

Tiến Sĩ Vũ Đình Ánh bị tẩu hỏa nhập ma ?
Khanh Lam Nguyen - Người tử tế đây rồi, ông ý đã nói thật. Chính quyền cộng sản VN coi người dân như vịt, tha hồ vặt lông, mà dân VN cũng giống vịt thật, bị bóc lột như vậy mà ko dám kêu. Và đây là fb của tay tiến sỹ:  https://www.facebook.com/vudinhanh.  / Khanh Nguyen

Tại Diễn đàn Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam 2017 diễn ra tại Hà Nội sáng nay (22/6), nhiều chuyên gia kinh tế cùng chung tay mổ xẻ và đưa ra giải giúp khu vực kinh tế tư nhân nói riêng và doanh nghiệp (DN) Việt nói chung thực sự trở thành động lực phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều đồng tình: Cản trở khu vực hành chính Nhà nước, cơ chế quản, kiểm và xin cho hay phân hoá khu vực DN đang là trở lực lớn nhất khiến kinh tế tư nhân chậm thay đổi, khó trở thành động lực phát triển đất nước trong nay mai.

TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế
TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế
Nói nhiều, khát vọng nhiều, làm được bao nhiêu?
TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ KH&ĐT) nhấn mạnh: Vì sao DN còn nhỏ và khó lớn lên được, bởi vì chúng ta có quá nhiều rào cản, nói “chặt chém quy định” trái luật đi nhưng chặt mãi lại không đứt. Cơ chế và mô hình kinh tế thị trường của chúng ta thực hiện ngập ngừng; quản lý Nhà nước thò tay vào làm méo mó thị trường và nền kinh tế.
"Việt Nam không những có nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình mà còn rơi vào bẫy mô hình phát triển. Điều này được minh chứng là chúng ta đã và đang không tìm ra mô hình nào để giúp tăng trưởng trong khi vẫn quẩn quanh khi mô hình cũ, xung đột tăng trưởng và phát triển bền vững..." ông Hồ nói.
Theo TS Hồ, chúng ta nói nhiều, khát vọng nhiều, nhưng làm thế nào để hành động tốt hơn thì chưa.
"Trong khi bộ máy không sửa đổi, không biết tinh giảm ở đâu thì chi thường xuyên vẫn cao là điều lặp lại. Hơn nữa, hoạt động của guồng máy kinh tế là cơ chế xin cho giữa DN và Nhà nước hay cơ chế ban phát của Nhà nước cho địa phương vẫn là chủ đạo… Vậy thử hỏi động lực của bộ máy, động lực cải cách ở đâu?", ông Hồ nói.
Với vai trò chủ tọa, TS Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế độc lập cho rằng: Phát triển DN Việt Nam nói chung và tư nhân nói riêng là chuyện chúng ta đã nói từ 30-40 năm nay. Nhưng "phát triển DN rất đơn giản song nó là trăn trở, là cả quá trình vận động tư duy chính sách hàng chục năm, đến giờ vẫn còn nhiều câu hỏi và nhiều "ổ gà, mấp mô" cho sự phát triển này", TS Thành trăn trở.
Ông Thành nghĩ: Có ba vấn đề chúng ta buộc phải tìm ra lời giải là tại sao DN Việt không lớn được? Không tham gia được vào chuỗi giá trị mạng sản xuất mà cứ bảo các tập đoàn lớn chi phối? DN có thể làm ăn nhưng đổi mới sáng tạo hạn chế. Số DN 2 năm qua tăng nhiều nhưng GDP không to ra, trong khi Chính phủ có nhiều chính sách thúc đẩy tận nơi?
Thu thuế cũng như vặt lông vịt, đừng để vịt kêu to
Ông Đậu Anh Tuấn, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lý giải ngay: Các nhà đầu tư nước ngoài sợ Việt Nam ban hành quá nhiều quy phạm pháp luật. Luật pháp của Việt Nam thay đổi quá nhiều, thậm chí có quy định sau phủ nhận cái trước.
Về chính sách thuế, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế nói: Đứng ở góc độ trung gian chúng ta có cơ sở tính thuế đúng và đủ nhưng thực hiện chưa đúng. Trên thế giới có hai điều mà chúng ta không thể không gặp trong kinh doanh: một là cái chết và hai là đóng thuế.
"Người ta nói thu thuế cũng như vặt con vịt, vặt càng nhiều lông thì càng tốt, nhưng đừng để nó kêu to nhất, hay chết đi", ông Ánh ví von.
Theo TS Ánh, nếu muốn vừa nuôi vịt, vừa vặt lông nhiều thì phải làm sao phù hợp. Điều này cũng thể hiện thực tế là nhiều DN nhỏ, thậm chí hộ kinh doanh tại Việt Nam đang không muốn lớn, không thể lớn lên thành DN vì họ có lo sợ nhiều hơn là được ưu đãi.
TS Thành nhấn mạnh: Bài toán về thuế cũng phải đánh giá công bằng. Các cơ sở tính thuế của Việt Nam hiện nay rõ ràng là không phải thấp, nếu cứ đánh thuế quá cao sẽ làm thui chột tiềm năng phát triển. Trong khi, chúng ta thấy có những lĩnh vực xuất hiện tình trạng tận thu, lạm thu. Còn ở một số lĩnh vực khác thì thu chưa đủ, thậm chí không biết thu như nào, không thu được.
Nguyễn Tuyền
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/ts-vu-dinh-anh-thu-thue-cung-nhu-vat-long-vit-dung-de-vit-keu-to-20170622142919615.htm

1 nhận xét:

  1. Muốn Hạ tầng cơ sở phát triển mạnh mà thượng tầng kiến trúc không thay đổi thì quá là điên rồ. Không bàn cãi được với những thằng ngu và bảo thủ .

    Trả lờiXóa