Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Khởi tố vụ án bắt giữ 38 cán bộ ở Đồng Tâm

Khởi tố vụ án bắt giữ 38 cán bộ ở Đồng Tâm
13/06/2017 Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản và bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Ảnh: Chiều 22/4, một số cán bộ bị giữ được ra bên ngoài. Nhiều người dân tiến đến chúc mừng những người được thả. Ảnh: Tiến Tuấn.
Liên quan đến vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) hồi tháng 4, chiều 13/6, trao đổi với Zing.vn, đại tá Nguyễn Văn Viện, Trưởng phòng tham mưu Công an Hà Nội cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội danh: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (theo điều 123 BLHS) và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (theo điều 143 BLHS).

Bản cam kết 3 điều của Chủ tịch Chung với dân Đồng Tâm Lúc 14h30 ngày 22/4, bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư xã Đồng Tâm đọc bản cam kết có 3 điều của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với dân Đồng Tâm.

Trước đó, vào cuối tháng 3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.


Sau khi cảnh sát bắt giữ 4 người, trong đó có cụ Lê Đình Kình (82 tuổi, nguyên bí thư đảng ủy xã), người dân Đồng Tâm đã giữ 38 người tại nhà văn hóa thôn Hoành, gồm cán bộ huyện Mỹ Đức và chiến sĩ Công an Hà Nội.

Đến 18/4, 15 chiến sĩ CSCĐ đã được bàn giao cho chính quyền, 3 người tự giải cứu. Hai ngày sau, VKSND Hà Nội huỷ bỏ quyết định tạm giữ cụ Lê Đình Kình.

Ngày 21/4, người dân Đồng Tâm trả tự do ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức. Sáng ngày hôm sau, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về xã Đồng Tâm đối thoại với người dân xã này.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra, chỉ đạo sát sao, làm đúng sự thực, khách quan và đúng pháp luật việc "khu vực đất đồng Sênh đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp, không mập mờ, đảm bảo đúng quyền lợi cho người dân Đồng Tâm, theo quy định của pháp luật" và không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân xã Đồng Tâm về vụ việc hôm 15/4. Sau đó, 19 cán bộ, chiến sĩ còn bị giữ tại nhà văn hoá thôn Hoành đã được thả.

Khởi tố vụ án là giai đoạn tố tụng mở đầu các hoạt động điều tra. Quyết định khởi tố vụ án hình sự là hình thức văn bản tố tụng, xác định sự việc xảy ra trong thực tế có dấu hiệu của tội phạm. Còn khởi tố bị can là quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội.

(Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp)

Vụ việc ở Đồng Tâm diễn ra như thế nào?

Khi cam kết “không truy cứu trách nhiệm hình sự với nhân dân Đồng Tâm” được đọc to, tiếng vỗ tay vang dội. 19 cán bộ, chiến sĩ rời khỏi nhà văn hóa thôn Hoành sau 7 ngày bị giữ.


3 cam kết của ông Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm

Trước khi 19 cán bộ, chiến sĩ được thả, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, đã viết bản cam kết với người dân Đồng Tâm.


Bá Chiêm
http://news.zing.vn/khoi-to-vu-an-bat-giu-38-can-bo-o-dong-tam-post754580.html

1 nhận xét:

  1. Không thể tin chính quyền này bất cứ điều gì đâu . Nhất là lời hứa . Tôi luôn nghĩ như vậy . Thế mà nhiều bác đã vội hoan nghênh cái giấy viết tay .
    Người dân mình bị ăn bánh vẽ 80 năm nay chưa đủ hay sao . Khổ lắm .

    Trả lờiXóa